Cần chủ động tiêm phòng vắc xin để bảo vệ đàn trâu, bò

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 7:47:54 AM

YênBái - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xảy ra từ ngày 29/3 - 4/8/2021 tại 116 hộ, 70 thôn, bản, 41 xã, 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với tổng số bò mắc bệnh, có triệu chứng bệnh 174 con, số bò tiêu hủy 74 con, tổng khối lượng 13.652 kg.

Đến nay, 32 xã thuộc 7 huyện, thành phố dịch đã qua 21 ngày không phát sinh trâu, bò mắc bệnh. Trong đó: Văn Chấn 3/3 xã; Trấn Yên 5/5 xã; Lục Yên 3/3 xã; Yên Bình 10/10 xã; Văn Yên 7/7xã; xã Nghĩa Lộ thị xã Nghĩa Lộ và Trạm Tấu 3 xã.

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh VDNC sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại véc-tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng…). Trong khi đó, việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm tươi sống từ trâu, bò khó kiểm soát do còn không ít người kinh doanh chưa thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký khi vận chuyển, việc quản lý cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn còn khó khăn. Đặc biệt là công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc vẫn còn nhiều hạn chế... 

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, việc hỗ trợ tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc hiện nay chỉ áp dụng đối với các địa phương đang có dịch bệnh nhằm xử lý dứt điểm các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan, dây dưa kéo dài. Với các địa phương chưa có dịch bệnh thì tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động đăng ký mua vắc xin và tiêm bệnh VDNC cho đàn trâu, bò của gia đình; phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, khu chăn thả... nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh là chủ yếu. Hiện nay, việc cung cấp vắc xin đã được thương mại hoá trên thị trường, nếu người dân có nhu cầu mua vắc xin thì đăng ký với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện, thị, thành phố hoặc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh với mức giá 35.000 đồng/ mũi vắc xin.

Để công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh bảo đảm kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do dịch bệnh VDNC gây ra, người chăn nuôi cần thay đổi nhận thức, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà cần chủ động mua vắc xin để tiêm phòng bảo vệ "đầu cơ nghiệp” của chính mình, đừng để "mất bò, mới lo làm chuồng”.

Đức Toàn

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục