Khẳng định vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 7:42:38 AM

YênBái - Cùng với sự phát triển đi lên không ngừng của đất nước, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng đã và đang ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội. Chị em hội viên từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh đã cùng nỗ lực vươn lên, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, góp mặt trong mọi lĩnh vực, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự thống nhất hành động trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là sự phát huy vai trò tích cực của tổ chức hội liên hiệp phụ nữ các cấp, công tác cán bộ nữ nói chung cũng như sự tham gia của phụ nữ vào cấp ủy đảng và HĐND các cấp nói riêng của tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. 

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ trong hệ thống chính trị các cấp tăng cả về số lượng và chất lượng. Họ đã giúp nhau vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới; nhiều cán bộ nữ được giao trọng trách, giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội cũng như các cương vị lãnh đạo, quản lý các cấp đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo và năng lực công tác để khẳng định vị thế của mình. 

Đặc biệt, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị qua các nhiệm kỳ đại hội đảng của tỉnh Yên Bái ngày càng tăng. Điển hình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, Yên Bái có 3/6 nữ đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19/56 nữ đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102/298 nữ đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256/3.639 đại biểu HĐND xã, chiếm 34,51%. Điều đó, đã khẳng định rõ hơn, thực chất hơn vai trò quan trọng của phụ nữ đối với sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước.

5 năm qua, thực hiện các phong trào, hoạt động công tác Hội, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh đã hăng hái thi đua thực hiện tốt Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh bình quân đạt 6,64%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 32,21% năm 2016 xuống còn 7,04% năm 2020. 

Từ phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, đến nay, toàn tỉnh đã có 2.789 mô hình mới phát triển; trong đó, có 1.846 mô hình cho thu nhập từ 200 triệu đồng/năm, nâng tổng số mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn tỉnh lên 7.494 mô hình. 

Qua đó, đã phát hiện, bồi dưỡng được 4.556 nữ quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; trong đó, 3.584 được kết nạp Đảng, đưa tổng số đảng viên nữ lên 20.986 đảng viên, tăng 3.704 đảng viên so với năm 2016 (chiếm 35,9% tổng số đảng viên toàn tỉnh). 

Tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ nói chung, phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng trong thời kỳ mới, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh đã và đang ra sức thi đua phấn đấu, phát huy những kết quả, thành tích đạt được, tích cực bám sát cơ sở, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền các cấp những hội viên có đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ và nhiệt tình công tác để góp phần trẻ hóa và tạo nguồn cán bộ nữ cho cơ sở. 

Với chủ đề "Phụ nữ Yên Bái nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, khát vọng vươn lên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững và hạnh phúc”, ngày 23/9/2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, trên 200 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 154.000 hội viên phụ nữ các dân tộc trong tỉnh đã về dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Tại đây, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận và tham gia nhiều ý kiến quý báu đóng góp vào báo cáo chính trị Đại hội; trong đó, có công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ nữ, khẳng định vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội. 

Đồng thời, sáng suốt bầu chọn ra Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ khóa mới là những đại biểu ưu tú, hội tụ đủ đức, đủ tài và đủ sức thu hút, tập hợp hội viên để lãnh đạo và xây dựng tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.
Thanh Hương

Tags Vấn đề hôm nay chuyện thường ngày phụ nữ dân tộc thiểu số đại hội phụ nữ Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục