Nhân rộng mô hình nội trú dân nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thường có địa hình phức tạp, địa bàn rộng, giao thông kém phát triển, dân cư phân bố thiếu tập trung, nhiều thôn bản cách trường hàng chục kilômét, lại bị địa hình đồi núi, khe suối chia cắt khiến học sinh gặp nhiều khó khăn khi đến trường nhất là mùa mưa lũ.

Học sinh Trường DTNT tỉnh Yên Bái trong giờ nghỉ. (Ảnh: Minh Quang)
Học sinh Trường DTNT tỉnh Yên Bái trong giờ nghỉ. (Ảnh: Minh Quang)

Mặt khác, đời sống của người dân vùng cao còn nghèo khó, phụ thuộc vào nương rẫy, nhiều gia đình còn phải huy động cả nhân lực tuổi học trò. Thậm chí, có địa phương do phong tục lạc hậu khi có ma chay cưới xin cả bản nghỉ tới 2, 3 ngày. Đó chính là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động và cũng là lý do nghỉ học, bỏ học của học sinh vùng cao. Chính vì vậy, nhiều năm qua, mô hình nội trú đã tỏ ra phù hợp với nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Với mô hình nội trú dân nuôi, học sinh được ở tập trung tại trường hoặc gần trường, không phải đi lại xa, không bị chi phối bởi thời tiết và hoàn cảnh gia đình… các em có thời gian tập trung cho học tập nhiều hơn. Ở nội trú dân nuôi, các em có điều kiện sinh hoạt tập thể, giao lưu với thầy cô, bạn bè… môi trường giáo dục giúp khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ tiếng Việt, nhất là đối với các em ở tiểu học, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống và sinh hoạt.

Trong môi trường nội trú, các thầy cô giáo còn chủ động bố trí thời gian phụ đạo, giúp đỡ các em trong học tập. Một yếu tố quan trọng nữa là các em có điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả sách giáo khoa, tài liệu trong thư viện cũng như các thiết bị, thí nghiệm dùng chung của nhà trường. Các em ở trong môi trường tập thể còn được tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ… dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, tạo không khí vui tươi, lành mạnh làm cho các em thêm yêu trường, yêu lớp, tích cực chăm chỉ học tập hơn.

Có thể nói, mô hình nội trú dân nuôi góp phần vào việc huy động số trẻ ra lớp, giảm tỷ lệ bỏ học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao. Mô hình nội trú dân nuôi còn làm giảm  các lớp ghép ở các điểm lẻ tại các xã và thôn bản vùng cao, từ đó chất lượng các lớp ghép được cải thiện. Ở phạm vi nào đó, mô hình nội trú dân nuôi cũng chính là mô hình xã hội hoá giáo dục. Nhà nước và nhân dân cùng tham gia làm công tác giáo dục: chính quyền và hội cha mẹ đóng góp ngày công,vật liệu xây dựng nhà nội trú cho các em, cha mẹ góp gạo nuôi con đi học…, Nhà nước đầu tư thầy cô giáo, cơ sở vật chất thiết bị học tập, sách giáo khoa…

Thực tế đã khẳng định, mô hình nội trú dân nuôi là một loại hình đào tạo, là một giải pháp tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực cho giáo dục ở vùng cao, vùng dân tộc. Vì vậy, cần phải được tiếp tục phát huy và nhân rộng để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục vùng cao. Song, hiện nay, điều kiện ăn ở của học sinh ở nội trú dân nuôi nhìn chung còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là thời điểm giáp hạt. Vì vậy, vấn đề đặt ra là, cần có thêm những sự hỗ trợ đối với giáo viên và học sinh ở loại trường này như phụ cấp bán trú, nhà ở, hỗ trợ xây dựng bếp ăn, công trình vệ sinh, hay trợ cấp lương thực cho các em trong những tháng giáp hạt đối với những gia đình thiếu đói… để các em có thêm điều kiện học tập tốt, phát huy tối đa ưu thế của mô hình nội trú dân nuôi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao.

An Thi

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục