Chăm lo tết cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tết Nguyên đán 2009 đang đến gần. Trên đường phố, không khí tết thể hiện rõ qua các hoạt động chỉnh trang đô thị. Trong các quầy hàng, siêu thị, chợ hàng tết đủ loại đã được bày bán. Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, nhà máy đã phân công kế hoạch trực tết, phát lương thưởng tết cho công nhân. Mọi nhà, mọi người đều đang tất bật lo sắm tết, ai cũng muốn lo cho gia đình mình một cái tết đủ đầy, ấm cúng sau một năm làm ăn vất vả.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Yên Bái thăm và tặng quà nhân dịp tết cổ truyền Kỷ Sửu của người Mông tại huyện Trạm Tấu.
Đồng chí Hoàng Thị Hạnh Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Yên Bái thăm và tặng quà nhân dịp tết cổ truyền Kỷ Sửu của người Mông tại huyện Trạm Tấu.

Năm 2009, vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, thiên tai, Yên Bái vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng, trên 17.500 lao động được tạo việc làm mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,85%. Tuy nhiên, số hộ nghèo và cận nghèo nhất là các xã đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất lớn. Nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo từ 70 – 80%, có thôn bản gần như tuyệt đối, nhiều hộ còn thiếu ăn. Nhiều gia đình ở những nơi này, mâm cơm ngày tết chắc sẽ còn đạm bạc.

Trong bộn bề công việc của những ngày đầu năm 2009, bên cạnh những công việc của cấp mình, ngành mình, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần dành sự quan tâm chăm lo các hộ nghèo thuộc diện chính sách, vùng bị thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn… Sự quan tâm không chỉ bằng việc tổ chức các đoàn thăm hỏi động viên, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán mà cần bằng những việc làm cụ thể, có tác dụng thiết thực hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, khi nói đến việc chăm lo tết cho hộ nghèo với lãnh đạo các ngành, địa phương đầu tháng 12.2008, đã đề nghị mỗi huyện, thị, thành phố giúp hộ nghèo, nhất là các hộ vùng bị thiên tai xoá từ 10 - 15 nhà dột nát. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, kinh phí từ ngân sách dành cho người nghèo còn chưa đáp ứng nhu cầu cần có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, các doanh nhân - doanh nghiệp, của toàn xã hội; thông qua mặt trận Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương có thể tổ chức các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ, "nhường cơm sẻ áo" với người nghèo.

Xuân đến, tết về, niềm vui đón xuân vui tết sẽ trọn vẹn hơn nếu mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, đơn vị, mỗi chúng ta biết dành sự quan tâm thiết thực, chia sẻ, giúp đỡ người nghèo. Không để người nghèo không có tết -  đó là trách nhiệm, là lương tâm của mỗi người, phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc, góp phần làm cho mùa xuân trên quê hương Yên Bái thêm trọn vẹn.

T.A

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục