Kiềm chế tai nạn giao thông trong thời điểm cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vậy là chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm Âm lịch để bước vào xuân mới Kỷ Sửu 2009. Cùng với niềm vui tết đến xuân về, cứ vào dịp cuối năm, nỗi lo về an toàn giao thông (ATGT) lại tăng lên. Bởi vào thời điểm này, số vụ tai nạn giao thông (TNGT), va quệt giao thông lại gia tăng đột biến.

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là việc làm bắt buộc khi tham gia giao thông.  (Ảnh: T.M)
Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là việc làm bắt buộc khi tham gia giao thông. (Ảnh: T.M)

Điển hình là vụ TNGT xảy ra vào hồi 9h 15 ngày 26/11/2008 tại Km 24 + 200 trên tuyến quốc lộ 70, địa phận tổ 3, thị trấn Yên Bình (Yên Bình): ô tô mang biển kiểm soát 21 H - 1200 đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 21 T7 - 0803, làm chủ phương tiện xe máy là ông Nguyễn Hữu Bình, sinh năm 1949 trú tại xã Văn Tiến, Yên Bình, chết tại chỗ. Hay vụ tai nạn xảy ra vào lúc 1h15 ngày 17/11/2008 tại Km 31 quốc lộ 70 thuộc địa phận tổ 7 thị trấn Yên Bình, xe ô tô mang biển kiểm soát 19 L - 0247 đã va chạm với mô tô mang biển kiểm soát 21 T7 - 2285, làm chị Bùi Thị Hoa, ngồi sau xe mô tô tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng trong những tháng cuối năm không khó giải thích. Dịp cuối năm, mọi người đều có tâm lý vội vàng do muốn hoàn thành những công việc còn dở trong năm cũ. Từ đó dẫn đến tình trạng đi nhanh, không chú ý quan sát đường, không làm chủ tốc độ... Nguy hiểm hơn, thời điểm này là khoảng thời gian các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tiến hành tổng kết; các gia đình, dòng họ tổ chức cưới hỏi, họp họ... tình trạng chủ phương tiện sử dụng chất kích thích rượu, bia gia tăng. Từ nhu cầu mua sắm, phục vụ tết, mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng tăng tương ứng.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng cao thông chưa đáp ứng nhu cầu, một số tuyến đường đã xuống cấp, khiến các tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp nay càng trở nên nhỏ hẹp, khó đi hơn. Thời điểm cuối năm cũng là lúc các hộ kinh doanh ào ra lấn chiếm hành lang, lòng lề đường để buôn bán dẫn đến tình trạng "đường không thông, hè không thoáng" khuất tầm nhìn... là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Để hạn chế TNGT trong dịp cuối năm, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ phương tiện về việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông như: không chạy quá tốc độ quy định, không luồn lách, đánh võng trên đường, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy, không sử dụng chất cồn quá mức cho phép... thì việc ngành GTVT rà soát xử lý các “điểm đen”  giao thông; sửa chữa, nâng cấp những tuyến đường, đoạn đường xuống cấp, bảo đảm đi lại êm thuận là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, nhất là các xã, phường cần đẩy mạnh công tác giải phóng hành lang ATGT, không để tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang, lòng đường, gây mất trật tự ATGT trên địa bàn mình. Các lực lượng tuần tra kiểm soát là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm, kịp thời những vi phạm. Để đảm bảo an toàn, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, để bảo vệ mình và mọi người.

Một năm mới nữa sắp về. Mùa xuân mới chỉ có ý nghĩa khi mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội được đảm bảo an toàn. Hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông để có mùa xuân vui trọn vẹn!

Nguyễn Đình

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục