Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Sau một thời gian khá dài chúng ta đã khống chế được dịch cúm gia cầm H5N1 ở người và gia cầm thì trong những ngày cuối năm 2008 và đầu năm 2009 này dịch bùng phát trở lại. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn thì trong điều kiên mùa đông như hiện nay dịch có thể bùng phát trở lại ở bất cứ địa phương nào trên cả nước.

Ngươi dân rất chủ quan với dịch cúm gia cầm.
Ngươi dân rất chủ quan với dịch cúm gia cầm.

Tại Yên Bái cho đến nay vẫn chưa phát hiện, xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là bởi dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Một vấn đề nữa là trong một vài năm trở lại đây Yên Bái luôn có dịch cúm H5N1 ở gia cầm và ở người gây thiệt hại lớn về người và kinh tế. Sau những thiệt hại do dịch cúm gia cầm gây ra tỉnh, các ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi khôi phục và phát triển đàn gia cầm. Đến nay đàn gia cầm chưa phát triển bằng trước khi có dịch cúm gia cầm song cũng khá lớn  với trên 3 triệu con tập trung ở các huyện, thị vùng thấp. Nhằm khống chế, đảm bảo an toàn cho chăn nuôi, ngành nông nghiệp, các huyện thị thường xuyên phun thuốc khử trừng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, chuồng trại, khu đông dân cư, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm.

Trong năm 2008 đã tiến hành tiêm 4.735 ngàn liều vắc xin cúm gia cầm. Đặc biệt tỉnh cũng cấp kinh phí thành lập các chốt kiểm dịch cúm gia cầm và lợn tai xanh trên các tuyến giao thông trọng điểm, duy trì chế độ trực 24/24 giờ, kiểm dịch, phun thuốc tiêu độc khử trùng tất cả các loại phương tiện vận chuyển buôn bán gia súc, gia cầm. Không cho nhập gia cầm, gia súc không có nguồn gốc vào địa bàn tỉnh. Nhiều hộ chăn nuôi đã áp dụng công nghệ chăn nuôi gia cầm an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ những nỗ lực đó mà trong năm 2008, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra ổ dịch cúm gia cầm lớn nào. Tuy nhiên vào thời điểm này nhất là trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài như hiện nay là điều kiện tốt cho dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại.

Mặc dù vậy, nhưng theo quan sát của chúng tôi trong những ngày áp tết Nguyên đán và hiện nay người chăn nuôi, nhân dân rất chủ quan với dịch cúm gia cầm. Nhiều người con cho rằng gia cầm của nhà đã tiêm đủ vác xin rồi thì làm sao có dịch cúm gia cầm nữa! Tiêm vác xin là tốt nhưng đó chỉ là một trong nhiều biện pháp phòng dịch chứ không phải gia cầm đã miễn dịch hoàn toàn. Trên các chợ trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn tình trạng buôn bán gia cầm khá tràn lan và dường như ngành thú y không thể kiểm soát nổi nếu như chúng ta không muốn nói là buông lỏng quản lý! Trong các bản làng gà vẫn tung tăng trong vườn, vịt vẫn chạy đầy đồng, trong các ao hồ vịt và có nhiều gia cầm mới vẫn chưa được tiêm vắc xin.
Người dân tay trần vẫn không ngần ngại giết mổ gia cầm, lo ngại hơn là phần lớn số gia cầm buôn bán tại các chợ không được kiểm soát và không rõ nguồn gốc. Sản phẩm gia cầm còn đáng lo ngại hơn nhiều, trứng gia cầm được nhập lậu từ Trung Quốc về vẫn ngang nhiên bày bán trên các sạp hàng ở chợ mà không có cơ quan chức năng nào quản lý. Khi được hỏi về dịch cúm gia cầm H5N1 nhiều người dân và ngay cả người chăn nuôi trả lời rất vô tư Yên Bái đã có dịch đâu mà sợ! Một sự chủ quan, thờ ơ khiến chúng ta phải giật mình.
Trước những thực tế trên thiết nghĩ tỉnh, ngành nông nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, người chăn nuôi và các hộ buôn bán về dịch cúm H5N1 trên gia cầm và ở người. Tăng cường công tác kiểm soát, giết mổ gia cầm trên địa bàn, nhất là các chợ trung tâm, đầu mối. Tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc khu vực công cộng, nơi chăn nuôi và tổ chức tiềm phòng vác xin đợt 1 cho gia cầm năm 2009, nhất là số gia cầm mới thành lập đàn. Hạn chế chăn nuôi vịt chạy đồng. Mỗi người dân chúng ta khi phát hiện thấy có gia cầm chết bất thường phải tiến hành cách ly và báo các cơ quan chức năng, tuyệt đối không ăn thịt gia cầm ốm, chết. 

Thanh Phúc


Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục