Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN: Nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại buổi mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN mới đây, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh nhấn mạnh: Cái cốt yếu nhất của Tuần lễ hướng đến, đó là làm cho mọi người, nhất là người lao động và chủ sử dụng lao động nhận thức bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định an toàn trong lao động sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền đến cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, mục tiêu cuối cùng là vì con người.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tặng bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2008.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tặng bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2008.

Năm 2008, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ tai nạn lao động, làm chết 6 người, bị thương nặng 25 người, so với năm 2007 số vụ giảm 35,48% song số người chết lại tăng. Bên cạnh đó còn 27 vụ cháy, thiệt hại về tài sản trên 700 triệu đồng mà phần lớn nguyên nhân là do ý thức bất cẩn của con người.

Chính vì vậy, Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2009 có chủ đề “Nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ”.

Trên tinh thần đó, hoạt động của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2009 sẽ hướng về cơ sở trực tiếp sản xuất, thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của người sử dụng lao động, người lao động và toàn thể xã hội. Thông qua việc tổ chức Tuần lễ cũng là phát động một chiến dịch tuyên truyền sâu rộng đến các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt, chú trọng tuyên truyền trong các doanh nghiệp có nguy cơ cao về tai nạn lao động, nguy cơ cháy nổ, bệnh nghề nghiệp và cả trong sản xuất nông, lâm nghiệp bao gồm cả phòng chống cháy rừng.

Qua đây nhằm nâng cao trách nhiệm của người sở dụng lao động, người lao động và các cấp các ngành đối với công tác ATVSLĐ-PCCN, làm cho toàn dân hiểu và luôn cảnh giác với nguy cơ mất an toàn trong lao động; luôn có ý thức trong lao động, lao động phải có bảo hộ bảo đảm an toàn trong sản xuất, người lao động phải có trình độ và nắm được quy trình sản xuất an toàn.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn PCCN không chỉ riêng trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong đời sống hiện nay cũng cần phải được quan tâm khi việc sử dụng gas, điện sinh hoạt đã trở nên phổ biến. Có thể nói, tinh thần chủ đạo của Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN chính là phát động chiến dịch gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ tai nạn lao động, nguy cơ cháy nổ để mọi người dân cùng hiểu, cùng chia sẻ và cùng thực hiện.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về thực hiện ATVSLĐ-PCCN đã được thực hiện tốt. Nhờ vậy đã góp phần nầng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Lao động, đặc biệt là công tác ATVSLĐ-PCCN của người lao động và chủ doanh nghiệp. Riêng đối với các doanh nghiệp có điều kiện lao động nặng nhọc, nguy hiểm như ngành xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, điện lực trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như khám sức khoẻ, huấn luyện an toàn lao động...

Chính từ những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của cả chủ sử dụng lao động, người lao động về an toàn lao động, góp phần hạn chế các vụ tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra.

Tuy vậy, việc thực hiện pháp luật lao động nhất là trong lĩnh vực ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại. Không phải doanh nghiệp nào cũng đều thực hiện và chấp hành tốt việc bảo đảm an toàn lao động. Do vậy, vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người. Việc chấp hành Luật Lao động ở các doanh nghiệp xây dựng, khai thác khoáng sản còn nhiều hạn chế. Công tác kiểm tra chưa được thường xuyên, liên tục.

Để xây dựng và phát triển văn hoá an toàn trong lao động thì không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả hộ sản xuất, cá nhân sản xuất cần phải xây dựng thói quen tích cực để các doanh nghiệp tổ chức tập huấn, huấn luyện an toàn lao động cho người lao động.

Anh Dũng

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục