Giáo dục ý thức cho lớp trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày tết đi qua với bao hứng khởi để chuẩn bị bước vào một năm mới đầy khó khăn thách thức. Nhưng cũng trong những ngày qua không ít chuyện làm người ta phải suy nghĩ, bận lòng.

Chuyện lại xảy ra trong lứa tuổi trẻ. Câu chuyện buồn đầu năm ai nghe cũng phải giật mình, vì hậu quả của nó là một mạng người. Mâu thuẫn với nhau từ trước tết, tưởng như không có chuyện gì khi xuân sang. Ấy vậy mà "tuổi trẻ thù dai", mấy thanh niên đã giằng co thách thức nhau ở một bãi đá bóng ở một xã của huyện Yên Bình. Rồi sẵn có hơi men, vũ khí rút phắt ra để chiến đấu. Một thanh niên lao vào can ngăn, nhưng oan nghiệt thay khi nhát chém đã làm đầu cậu lìa khỏi cổ. Cái chết thương tâm xảy ra ngay trong ngày mồng 2 tết. Chưa hết, cũng trong mấy ngày tết, một thanh niên ở thị trấn bên cạnh xã này cũng phải từ giã tuổi xuân cũng do ẩu đả trong hơi men và đòn độc của đối phương.

Sự sôi nổi của một bộ phận tuổi trẻ đã tới mức thái quá. Chính vì thế mà thanh niên ở một xã của huyện Trấn Yên đã phải lao từ thôn giữa ngược lên thôn đầu xã để đánh nhau, sau một cú điện thoại cầu cứu. Không ai tử vong những đã có người vào viện. Một chuyện khác tưởng như đã cũ lại xảy ra ở ngay một xã ven đô của thành phố Yên Bái. Một đám trẻ đã ném đất từ trên đồi xuống để tấn công những người đi đường như một trò tiêu khiển. Tai nạn giao thông có thể xảy ra, nhưng trước hết người đi đường cũng sẽ rất khó chịu với hành động thiếu sự dạy bảo này.

Còn nhiều nữa những câu chuyện đáng buồn trong cách hành xử chưa đúng mực của một bộ phận tuổi trẻ với xã hội. Rõ ràng nhất là việc chấp hành pháp luật giao thông trong những ngày tết. Cái cảnh không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô - xe máy, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, rồi giăng hàng tư hàng năm ra đường không chỉ diễn ra ở nông thôn mà cả ở thành thị.

Hậu quả đã rõ ràng, những vấn đề liên quan đến giáo dục ý thức, hướng bạn trẻ tới cách hành xử văn minh cũng đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Song những gì đã và đang diễn ra lại khiến mọi người chẳng thể làm ngơ. Bài toán để giải quyết tình trạng này luôn đòi hỏi lời giải của cả xã hội. Đã đến lúc cần phải chú trọng hơn nữa việc giáo dục ý thức cho tuổi trẻ. Trách nhiệm chính vẫn của mỗi gia đình, nơi các em gắn bó hàng ngày, điểm tựa quan trong để mỗi người trẻ tuổi tiếp cận với đời sống xã hội. Các nhà trường giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, trang bị cho các em kiến thức để vào đời. Hiện nay, dù cho điều kiện, hoàn cảnh kinh tế xã hội có thế nào, tổ chức đoàn các cấp cũng phải nhận phần trách nhiệm để thực hiện mục tiêu giáo dục lý tưởng, lẽ sống cho tuổi trẻ. Ai ai cũng suy nghĩ và có chung quan điểm như thế. Tất cả đều mong đợi vào vào những việc làm quyết liệt hơn, để tất cả các bạn trẻ có nhiều đóng góp cho tương lai.

Lý Quang

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục