Hai bất cập trong chính sách hỗ trợ lao động mất việc làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chương trình hỗ trợ đối với lao động mất việc làm và thiếu việc làm theo Quyết định số 30/2009/QĐ-T.Tg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo ngành lao động -Thương binh và Xã hội, các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp về an sinh xã hội.

Thanh niên Văn Yên học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên.
Thanh niên Văn Yên học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên.

Các chương trình ngăn chặn suy giảm kinh tế và chính sách kích cầu của Chính phủ, của tỉnh đã đi vào cuộc sống, nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi. Tình hình lao động mất việc, thiếu việc làm  không còn gay gắt như những tháng đầu năm nhưng hiện vẫn nóng bỏng trong các doanh nghiệp.

Cuối quý I/2009, ngành lao động - Thương binh và xã hội đưa ra con số 1.113 lao động trong số 10.834 lao động ở 144/656 doanh nghiệp bị mất việc và thiếu việc làm. Vừa qua, lãnh đạo ngành cho biết con số này là khoảng 1.500 người. Tìm hiểu thực tế, nhất là lao động trong các doanh nghiệp và khu vực nông thôn, có hai vấn đề rất đáng quan tâm:

Thứ nhất, Thông tư số 06/2009/TTLT-BLĐTBXH-BTC Liên bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính ngày 27.2.2009 quy định về đối tượng người lao động bị mất việc làm trong năm 2009. Theo thông tư này thì các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế thuộc diện được vay vốn hỗ trợ phải giảm từ 30% số lao động trở lên hoặc từ 100 lao động trở lên. Bất hợp lý ở chỗ, một doanh nghiệp có 10 lao động, số lao động giảm 30% là 3 người thì được vay vốn hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp có 100 lao động, số lao động chỉ giảm 29% là 29 người thì lại đứng ngoài chính sách. Tình trạng này, tất dẫn đến các doanh nghiệp phải tính toán giảm cho đủ 30% số lao động để vay vốn hỗ trợ. Con số lao động mất việc làm do vậy chưa hẳn đã phản ánh đúng tình hình thực tế, nhiều doanh nghiệp đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Thứ hai, nhiều lao động đã vay tiền Ngân hàng Chính sách xã hội đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng, bị mất việc làm phải về nước trước thời hạn hiện không có khả năng trả nợ. Để có thu nhập bảo đảm cuộc sống, họ rất cần vốn để tự tạo việc làm và học nghề, nhiều người đã "gõ cửa" các cơ quan chức năng, tìm đến Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng không được đáp ứng vì thuộc đối tượng... "đứng ngoài" chính sách.

Hỗ trợ cho doanh nghiệp và lao động bị mất việc làm theo Quyết định số 30/2009QĐ-T.Tg là một trong những chương trình an sinh xã hội nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ. Những vấn đề nảy sinh trong thực hiện chính sách hỗ trợ lao động bị mất việc làm hiện nay ở Yên Bái rất cần được các bộ ngành chức năng quan tâm xem xét, tháo gỡ.

Tuấn Anh

Các tin khác
Các hộ gia đình cần đề phòng xạt lở ta luy trong mùa mưa bão 2009.

YBĐT-Nói đến thiên tai ai cũng lo sợ, dù đó là người nghèo hay giầu có. Tất nhiên người giàu, nước giàu sẽ có điều kiện tốt hơn để hạn chế thiệt hại. Vâng! chỉ hạn chế thiệt hại được phần nào mà thôi, còn khi thiên tai ập đến bất ngờ thì ai dám nói rằng mình không bị ảnh hưởng?

Trò chơi “chồng nụ, chồng hoa” giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Bất cứ người nào trong chúng ta, dù là người nông dân chân lấm tay bùn hay một doanh nhân giàu có thành đạt, ai sinh ra cũng đã từng là một đứa trẻ và đã từng chơi những trò chơi con trẻ trong suốt thời thơ ấu của mình. Những trò chơi như có một ma lực hấp dẫn và vô cùng thú vị đối với tất cả những em bé.

Nhiều sông suối ở Yên Bái bị lấn chiếm dòng chảy. (Ảnh: T.P)

YBĐT - Nhiều nơi người ta san gạt mặt bằng xây dựng, đổ đất ra ven suối làm thu hẹp lòng suối. Dòng nước chảy có vẻ nặng nề hơn vì độ sâu đã bị bồi lấp; nước đục vì ô nhiễm và rác thải.

YBĐT - Quyết định số 131⁄QĐ-TTg ngày 23.1.2009 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 4% cho các tổ chức cá nhân vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất kinh doanh còn hơn 4 tháng nữa là hết hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã được vay vốn hỗ trợ lãi suất nhưng với hộ nông dân nhiều nơi vẫn là chuyện dài dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục