Tìm đâu thực phẩm sạch?

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề được nhắc đến thường xuyên, vì đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng liên quan đến sức khoẻ của mọi người, nhưng chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Vấn đề VSATTP không thể do một hoặc vài cá nhân có thể đứng ra giải quyết. Nó đang trở thành bài toán nan giải đòi hỏi sự phối hợp thực hiện đồng bộ của toàn xã hội, từ các cấp, các ngành chức năng đến từng người dân.

Hiện nay, vấn đề VSATTP đang diễn ra hết sức phức tạp, nảy sinh ở nhiều phương diện: từ sản xuất, kinh doanh đến sử dụng. Cho nên, việc bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm là việc tuân thủ một chuỗi điều kiện và biện pháp cần thiết trong quá trình hình thành chất lượng thực phẩm qua nhiều công đoạn: quản lý - điều hành - giám sát, thẩm định và chứng nhận VSATTP. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thực phẩm không an toàn. Chẳng hạn như ở nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến thức ăn ở các bếp ăn tập thể, dịch vụ thức ăn vỉa hè, đường phố… chưa đảm bảo vệ sinh.

Nhìn từ phía những người sản xuất thì họ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng phun lên rau, củ, quả làm cho tỷ lệ tồn dư hoá chất cao trên nông sản. Nhiều mặt hàng hải sản để bảo đảm sự tươi sống được lâu dài, người kinh doanh đã dùng đến những chất bảo quản hết sức nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng nữa là do sự kiểm soát thực phẩm qua nhiều cửa và trên thị trường còn chưa được thắt chặt. Chính vì những nguyên nhân đó mà thực phẩm bảo đảm an toàn trở nên quá xa xỉ đối với nhiều người, nhất là người lao động thu nhập thấp.

Chị Phạm Thị Hồng (Khu phố Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn):

 
Nói thực chứ, trong mùa dịch bệnh thế này đi chợ mua thức ăn không lo sao được, nhất là hàng tươi sống. Vì thế mà khi mua hàng mình thường chọn quán quen để biết rõ nguồn gốc của thực phẩm. Thế nhưng, nhiều khi đến quán quen hết hàng, thôi thì nhắm mắt mua liều, may hơn khôn mà.

Dạo quanh một vòng các trung tâm buôn bán trên địa bàn thành phố Yên Bái, như: chợ Yên Thịnh, chợ Đồng Tâm... Theo quan sát của phóng viên, nhiều hàng bún, phở, xe đẩy bán rong hàng thức ăn chín trước cổng chợ… được “vô tư” bày bán trên mặt bàn mà không có dụng cụ che đậy, rất mất vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Liên - bán thịt lợn lâu năm tại chợ Yên Thịnh cho biết: “Dấu kiểm định của thú y thì sáng nào cũng đóng  khi thịt lợn được bày trên bàn, nhưng quá trình kiểm tra, thanh tra còn có phần hơi dễ dãi, nhiều khi buông lỏng, chưa thực sự sâu sát. Chúng tôi là người kinh doanh chỉ cần có dấu xanh của thú y là bán bình thường…”. Trong vòng hai năm trở lại đây, dịch cúm gia cầm H5N1 đã trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Tuy nhiên, tình trạng nhiều người bán trứng gia cầm sống không có dấu kiểm dịch, không có giấy tờ, hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất sứ… vẫn diễn ra khá phổ biến, công khai mà không có sự quản lý, nhắc nhở nào từ phía ngành chức năng.

Vào mùa nóng, có rất nhiều dịch bệnh dễ bùng phát. Việc sử dụng thực phẩm chưa đủ độ chín tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cao, nhất là dịch tả đang có nguy cơ bùng phát ở nhiều địa phương trong tỉnh. Trong khi chúng ta chưa kiểm soát hết được các loại dịch bệnh và mọi người vẫn có thói quen ăn uống mất vệ sinh thì dịch bệnh có nguy cơ phát sinh, lây lan nhanh là điều khó tránh khỏi. Điều này khẳng định, nguyên nhân làm mất VSATTP không chỉ do người sản xuất, vận chuyển, kinh doanh mà quan trọng và trực tiếp vẫn là do nhận thức không đầy đủ và chủ quan của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của chính mình thì mọi người cần tự nâng cao nhận thức của bản thân; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, để bài toán về đảm bảo VSATTP không còn là vấn đề nan giải.

Trần Minh

Các tin khác
Các thành viên của Hội văn nghệ làng văn hóa Nà Ké tập bài hát mới tại nhà Chủ tịch Hội đồng làng Dương Văn Canh.

YBĐT - Nằm cách xa khu trung tâm của xã vùng sâu Ngọc Chấn (Yên Bình - Yên Bái), nhưng Nà Ké lại là ngôi làng đầu tiên của 5 thôn, bản: Thái Y, Nà Đình, Suối Hốc, Làng Ven và Nà Ké xây dựng làng văn hoá. Năm 2001, làng được công nhận tiêu chuẩn làng văn hoá cấp huyện. Bằng nỗ lực của cả Hội đồng làng và những thành tích toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội đã đạt được nhiều năm qua, các thành viên trong làng đang phấn đấu đưa Nà Ké vào danh sách làng văn hoá cấp tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Tuổi trẻ luôn xung kích đi đầu trong các phong trào tình nguyện.

YBĐT - Đến nay, số cán bộ Đoàn chủ chốt (Bí thư, Phó bí thư) ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh Yên Bái có độ tuổi từ 30 đến trên 40 chiếm 57,43%, trong đó độ tuổi từ 30 - 35 chiếm 40,5%, số 36 - 40 chiếm 16,7% và trên 40 chiếm 0,23%. Nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong công tác luân chuyển cán bộ Đoàn nên dẫn đến tình trạng “U40. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào cho đầu ra của cán bộ Đoàn đã trưởng thành Đoàn mà chưa được luân chuyển sang công việc khác cho phù hợp?

Thanh niên Văn Yên học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên.

YBĐT - Thực hiện chương trình hỗ trợ đối với lao động mất việc làm và thiếu việc làm theo Quyết định số 30/2009/QĐ-T.Tg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo ngành lao động -Thương binh và Xã hội, các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp về an sinh xã hội.

Các hộ gia đình cần đề phòng xạt lở ta luy trong mùa mưa bão 2009.

YBĐT-Nói đến thiên tai ai cũng lo sợ, dù đó là người nghèo hay giầu có. Tất nhiên người giàu, nước giàu sẽ có điều kiện tốt hơn để hạn chế thiệt hại. Vâng! chỉ hạn chế thiệt hại được phần nào mà thôi, còn khi thiên tai ập đến bất ngờ thì ai dám nói rằng mình không bị ảnh hưởng?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục