Nêu cao trách nhiệm người thầy

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như vậy là tháng đầu tiên của năm học mới 2009 - 2010 đã đi qua. Các thầy cô giáo cũng như học sinh của mỗi trường học đã khắc phục khó khăn để tựu trường sớm so với mọi năm và tổ chức khai giảng năm học mới đầy hứng khởi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những ngày tưng bừng phấn khởi sẽ dần dành chỗ cho những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò ở khắp nơi để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Cùng với sự quan tâm đầu tư về cơ sở trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học, sự cố gắng của các học sinh các bậc học, vai trò trách nhiệm của các thầy giáo cô giáo luôn được coi là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Đánh giá một cách công bằng, hiện nay người giáo viên luôn nhận được sự quan tâm của Nhà nước với những chính sách đãi ngộ cụ thể. Tuy chưa đáp ứng được tất cả những gì cần phải bù đắp cho sự vất vả của người thầy, nhưng nhìn trên mặt bằng chung của xã hội, các thầy, các cô đã bớt nhiều khó khăn so với trước. Không phải khập khiễng mà so sánh rằng, lao động của một chuyên viên trong cơ quan công quyền cấp huyện cũng bận rộn, vất vả không kém gì người thầy nhưng thu nhập chỉ vỏn vẹn đồng lương cơ bản; có những thầy cô lương tháng cao hơn cả lương của bí thư huyện ủy. Rồi giáo viên được Nhà nước xây nhà công vụ để ở, được tạo môi trường để làm việc tốt; được các bậc phụ huynh và cả xã hội tôn vinh vào dịp này, dịp khác.

Đáp lại xứng đáng, các thầy cô giáo đã hết lòng, hết sức truyền đạt tri thức cho lớp lớp học sinh - thế hệ tương lai của đất nước, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên cũng còn có nhưng “câu chuyện” liên quan đến người thầy mà xã hội phải lưu tâm, bàn tán. Chuyện cô giáo Văn chỉ biết dạy Văn, khi học sinh hỏi về Lịch sử, Địa lý thì chỉ ầm ừ cho qua; chuyện máy móc một cách giải toán “như sách” có làm thiếu sự sáng tạo của học sinh; việc cô mắng mỏ, dọa nạt học sinh một cách thậm tệ, hay thiên vị em này, em khác ở một lớp tiểu học do mối quan hệ với phụ huynh hoặc chuyện về cuốn vở viết 5 ly chứ không phải 4 ly như quy định, rồi chuyện bữa ăn, giấc ngủ các em bán trú để các phụ huynh phải bận lòng…

Những năm qua, công cuộc chấn hưng giáo dục được tiến hành với cuộc vận động “Hai không”, rồi “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” trong năm học 2009-2010. Đây cũng là năm học ngành giáo dục - đào tạo đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyên đề “Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái khi năm học 2009 - 2010 bắt đầu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các thầy cô giáo cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta đã có trường tốt, có sách giáo khoa và thiết bị dạy học nhưng quyết định là các thầy cô giáo. Thầy cô giáo phải có trình độ để dạy lớp học của mình, cấp học của mình, chuyên ngành của mình, nhưng cái quan trọng là phải yêu nghề, có trách nhiệm với học sinh. Có trách nhiệm với học sinh cũng chính là có trách nhiệm với xã hội, với đất nước...".

Hơn lúc nào hết, các thầy, các cô cần xác định trọng trách lớn lao của mình đối với xã hội, với quê hương đất nước mà nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trước các thế hệ học trò, để "...đào tạo ra những con người vừa có kiến thức văn hoá, vừa có đạo đức, vừa có kỹ năng hoạt động xã hội, phát huy được cá nhân mình để đóng góp xây dựng đất nước..." trong tương lai.

Quang Tuấn

Các tin khác
Lợi dụng sự kém hiểu biết của đồng bào vùng cao, hình thức bán hàng đa cấp đang có những dấu hiệu lừa đảo để trục lợi.

YBĐT - Hệ thống bán hàng đa cấp lâu nay đã không còn xa lạ đối với người dân ở những thành phố lớn. Và cũng đã không ít lần các cơ quan báo chí lên án một số công ty dưới hình thức này đã có hành vi lừa bịp trong kinh doanh để kiếm lời. Khi đã khó có thể “kiếm ăn” ở các đô thị, giờ đây hệ thống này lại len lỏi đến vùng sâu, vùng xa mà huyện Văn Chấn là một địa bàn điển hình, nhằm “móc túi” bà con đồng bào dân tộc thiểu số vốn đã nghèo lại thiếu hiểu biết.

Nhiều hộ dân đào giếng, xây cổng trên phần đất hành lang.

Trong vài năm trở lại đây thành phố Yên Bái có sức vươn đáng tự hào, cơ sở vật chất cũng như đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đường phố phong quang xạch đẹp kể cả các tuyến đường nhánh, đường xóm, ngõ. Các tuyến đường chính có cây xanh rợp bóng, đêm đến có điện cao áp sáng rực. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đó thành phố còn những tồn tại trong quản lý, quy hoạch các tuyến đường nhánh, đường vào các xóm, ngõ.

YBĐT - Thôn Làng Mang, xã Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) có diện tích cấy lúa là 13,5 ha. Do thiếu nước nên đồng Ông Bút thôn Làng Mang từ lâu vẫn để hoang, thiếu đất cấy lúa, vì vậy cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm đói nghèo.

Trạm Y tế xã Tích Cốc (huyện Yên Bình) khám thai định kỳ cho bà mẹ mang thai.

YBĐT - Trong mấy năm gần đây, số cặp vợ chồng sinh con thứ ba tăng mạnh trên hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo số liệu thống kê, đến năm 2008, đã có 39/64 tỉnh, thành phố có số người sinh con thứ ba ở mức cao. Yên Bái là một trong những tỉnh có số người sinh con thứ ba tăng cao, tình trạng sinh con thứ ba xuất hiện ở hầu hết các huyện, thị trong tỉnh, đặc biệt là ở các khu vực miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ sinh con thứ ba còn ở mức rất cao, trên 40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục