Đừng để “nước đến chân mới nhảy”!

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2010 | 9:12:11 AM

YBĐT - Tình hình dịch bệnh mùa hè trong nước đang diễn ra phức tạp: từ đầu năm đến nay, ở Hà Nội và một số địa phương trong cả nước đã phát hiện bệnh nhân cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, sốt xuất huyết... và bệnh tả, trong đó có những dịch bệnh Yên Bái đã mắc trong năm 2009. Nhưng ở thời điểm này xem ra công tác phòng chống dịch, bệnh mùa hè ở các địa phương vẫn “bình chân như vại”!

Tình huống vận chuyển bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tới bệnh viện dã chiến trong đợt diễn tập tại xã Nga Quán (Trấn Yên) năm 2009.
Tình huống vận chuyển bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tới bệnh viện dã chiến trong đợt diễn tập tại xã Nga Quán (Trấn Yên) năm 2009.

Điều đáng cảnh báo là cũng vào những ngày hè thế này năm ngoái, sau ca tiêu chảy cấp có phẩy khuẩn tả đầu tiên xuất hiện ở thôn Bản Sẻ, xã Sơn Lương (Văn Chấn) sau khi đi Hà Nội ăn thịt chó, mắm tôm trở về; ở thôn Nậm Tộc, xã Nghĩa Sơn (cũng tại huyện Văn Chấn) tiếp tục xuất hiện ca thứ 2. Ngay sau đó đồng loạt ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều xuất hiện bệnh nhân tiêu chảy cấp với con số lên tới 322 ca, trong đó có cả tiêu chảy cấp có phẩy khuẩn tả. Sau 20 ngày khoanh vùng dập dịch, các ổ dịch đã chấm dứt. 

Nhưng chỉ bình yên ít tháng, cuối tháng 9/2009 Yên Bái lại xuất hiện ca cúm A/H1N1 đầu tiên tại Trường trung học phổ thông Cát Thịnh (Văn Chấn). Cúm A/H1N1 hoành hành ở rất nhiều trường học và khu dân cư ở các  huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái đến các huyện vùng cao như Mù Cang Chải, Trạm Tấu…, hàng nghìn người đã mắc cúm trong đó có cúm A. Các ca nghi cúm A/H1N1 đã được ngành y tế xét nghiệm tại  Yên Bái, tích cực điều trị và giám sát. Khu vực nghi có cúm A/H1N1 được khoanh vùng tiêu độc khử trùng kịp thời nên dịch đã được dập tắt.

Thực tế trên cho thấy, công tác phòng chống dịch bệnh không thể lơ là. Mầm bệnh tiêu chảy cấp có phẩy khuẩn tả, cúm A/H1N1 ở các ổ dịch cũ luôn có nguy cơ tái phát. Đặc biệt hiện nay, một số tỉnh nhất là Hà Nội không xa Yên Bái là mấy đã xuất hiện các loại dịch cúm nguy hiểm ở người, đặc biệt là tiêu chảy cấp có phẩy khuẩn tả nên dịch có thể đến Yên Bái bất kỳ lúc nào. Nhưng vào thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương, nhất là các xã, phường ít nơi triển khai khẩn trương như năm ngoái. Tồn tại này cũng đã bộc lộ rõ qua hai đợt phòng chống dịch nguy hiểm ở người năm ngoái. Công trình vệ sinh của người dân mãi khi có dịch tả mới phát động làm, khi hết dịch lại... như cũ! Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch chưa được tiến hành sâu rộng  tới từng hộ dân. 

Thành công lớn của công tác phòng, chống dịch năm trước của Yên Bái là chủ động diễn tập phòng, chống; sẵn sàng cơ chế thuốc, vật tư y tế; tuyên truyền sâu rộng; giám sát chặt chẽ từ ca dịch đầu tiên; nâng cao trình độ cho cán bộ y tế phòng, chống dịch... Để phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm nay một cách hiệu quả, phát huy bài học thành công của năm ngoái, ngành y tế cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và cơ sở triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp khẩn trương phòng chống dịch tập trung vào các nội dung: kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; các địa phương triển khai xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cụ thể cho riêng mình.

Bên cạnh đó, các địa phương nhất là các vùng đã từng có dịch tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tích cực xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế, nhất là rửa tay trước khi ăn, không ăn rau sống, tiết canh... giúp nhân dân hiểu, phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác này. Ngành y tế tiếp tục tổ chức tập huấn, đào tạo lại kiến thức phòng chống dịch bệnh mùa hè, nhất là dịch tả, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1; sẵn sàng cơ sở vật chất y tế, thuốc men, hóa chất... với quyết tâm giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, kịp thời khi có dịch, có biện pháp khống chế dập tắt không để lây lan rộng. Tinh thần chủ động phải đặt lên cao nhất, không để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy” gây ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội. 

Minh Đức

Các tin khác
Các dự án giao thông mới đạt 13,58% (Ảnh minh họa)

YBĐT - Giá trị giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong những tháng qua chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, tình trạng vốn nằm chờ khối lượng hạng mục, công trình để giải ngân vẫn tiếp diễn, cho thấy năng lực triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ở một số chủ đầu tư, địa phương đang có vấn đề.

Số vụ tai nạn do mô tô, xe máy gây ra chiếm tỷ lệ lớn, nguyên nhân chết do người điều khiển không chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chấp hành các quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được các cấp ngành, địa phương, cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền khá rầm rộ trong thời gian qua.

Cán bộ Tòa án thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân.

YBĐT - Hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49 ở Yên Bái còn một số lĩnh vực thiếu đồng bộ, như: việc đổi mới hoạt động xét xử theo hướng tranh tụng tại phiên tòa còn có mặt hạn chế, chất lượng xét xử ở các đơn vị tòa án chưa đồng đều, vai trò của người tham gia tố tụng chưa được thể hiện rõ nét...

Công nhân Trại giống cây trồng Nghĩa Lộ, kiểm tra tình hình sâu bệnh trên diện tích sản xuất lúa giống. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Thực vật, thời tiết, khí hậu đang có những biến động thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh hại lúa vào giai đoạn cuối vụ. Tính đến ngày 20/4/2010 trên cây trồng vụ xuân đã có 1.083 ha bị nhiễm bệnh, (chiếm 6,2% diện tích gieo cấy).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục