Tăng cường lành mạnh hóa thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 9:01:37 AM

YBĐT - Mặc dù là tỉnh nội địa nhưng do có tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy qua địa bàn nên Yên Bái là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào sâu nội địa.

Điển hình như ngày 3/10/2010, Đội quản lý thị trường (QLTT) cơ động (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) phối hợp với PC 46 - Công an tỉnh tiến hành kiểm tra ô tô khách BKS 24N - 6848 do Trần Quốc Khánh, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện trên xe đang vận chuyển 996 chiếc săm xe máy giả nhãn hiệu SRC của Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng.

Chủ hàng là ông Vũ Đức Tân, địa chỉ huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt ông Tân về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng. Hay ngày 11/9, Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Bình tiến hành kiểm tra ô tô khách BKS 30 X - 9740 và 30X - 9642 do Nguyễn Văn Mạnh, địa chỉ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam và Nguyễn Văn Quang, địa chỉ phường Phố Mới, thành phố Lào Cai điều khiển.

Qua kiểm tra đã phát hiện 2 xe vận chuyển 500 kg sản phẩm nội tạng động vật đông lạnh do Trung Quốc sản xuất không rõ nguồn gốc. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trên.

Rõ ràng đã thành lệ, vào những tháng cuối năm, lợi dụng sức mua của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đẩy giá hàng lên cao hoặc đưa ra thị trường những hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo số liệu của Chi cục QLTT Yên Bái, trong tháng 10, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý 82 vụ gian lận thương mại, phạt hành chính và bán hàng tịch thu trị giá  324 triệu đồng. Chỉ trong nửa đầu tháng 11 đã phát hiện 79 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, phạt hành chính, bán hàng tịch thu trên 256 triệu đồng.

Để bảo vệ an toàn sức khỏe cũng như quyền lợi người tiêu dùng, bình ổn giá, phòng chống lạm phát dịp cuối năm, đảm bảo cho nhân dân đón xuân vui tết, các cơ quan chức năng trong đó nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường bám sát địa bàn, nắm vững tình hình và diễn biến của thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt cần phối hợp với Sở Tài chính nắm danh sách các doanh nghiệp đã đăng ký niêm yết giá để kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tăng giá quá mức nhằm trục lợi. Thời điểm cuối năm là thời điểm buôn lậu tăng cao cần tập trung đẩy mạnh chống hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và quá hạn sử dụng, tập trung vào nhóm hàng: pháo, đồ điện tử, lương thực, gia súc, gia cầm, hàng lâm sản, khoáng sản..., trung tại các địa bàn trọng điểm như vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, nơi trình độ dân trí còn hạn chế, các điểm bán buôn và các tuyến giao thông đầu mối của tỉnh.

 Song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người kinh doanh và người tiêu dùng để hạn chế thấp nhất vi phạm xảy ra.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Doanh nghiệp, công ty, nhà máy chế biến nông - lâm sản thiếu nguyên liệu cho sản xuất, người làm ra nguyên liệu lại không biết bán cho ai và giá cả thấp là "chuyện thường ngày ở huyện”.

YBĐT - Đại dịch HIV/AIDS đã và đang là mối quan tâm của toàn nhân loại, là hiểm họa của xã hội loài người. Dịch đang diễn biến phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng và ngày càng có xu hướng lan rộng, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị trên toàn thế giới và trong mỗi quốc gia.

Thời tiết miền núi trở lạnh cần chuẩn bị nguồn thức ăn cho trâu bò.

YBĐT - Thời tiết, khí hậu ngày càng có những diễn biến bất thường. Cuối tháng 10, đầu tháng 11 mưa lũ vẫn hoành hành tại miền Trung gây ra bao tang tóc cho đồng bào. Tuy mưa bão không xảy ra ở Yên Bái nhưng sự bất thường của thời tiết cũng đã biểu hiện rõ nét.

YBĐT - Là tỉnh có diện tích chè rộng lớn, nhưng nhiều năm qua người trồng chè vẫn chưa thực sự sống bằng chè, doanh nghiệp sản xuất chế biến chè cũng gặp không ít khó khăn. Qua tìm hiểu những người tâm huyết với cây chè cho thấy, sản xuất kinh doanh chè đang tồn tại ba vấn đề làm cản trở ngành chè phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục