Nỗ lực để bớt sự kỳ thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2010 | 8:38:24 AM

YBĐT - Theo thống kê đến cuối tháng 9/2010, cứ 100.000 người dân Yên Bái thì có 442 người nhiễm HIV. Sau 13 năm kể từ khi phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên, chúng ta đang đứng vào "topten" những tỉnh có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước.

Số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đã tăng theo ngày tháng.Tháng 5/2010 là 3.342 người nhiễm, tháng 9 tăng lên 3.522 trường hợp. Các huyện, thị và thành phố trong tỉnh đều có người nhiễm với tổng số 148 xã phường, thị trấn ghi nhận sự hiện diện của HIV.

Cũng đến tháng 9, Yên Bái có 824 người đã chuyển sang giai đoạn giai đoạn AIDS và 382 người đã tử vong. Những con số này được công bố tiếp tục làm nhiều người giật mình lo ngại.

Cho đến giờ hầu hết ai cũng đều biết, đều hiểu ít nhiều về căn bệnh thế kỷ này và tìm cách để phòng tránh. Bản thân những nạn nhân - người nhiễm HIV (nhiễm H) đã được biết tình trạng của mình thế nào, qua các xét nghiệm và qua kiểm tra y tế.

Những người xung quanh đã bớt đi sự kỳ thị trong đối xử và dần biết được nhiều hơn thông tin về những người nhiễm H. Gia đình và những người thân đã chấp nhận, không còn hắt hủi như trước mà thích nghi dần và hỗ trợ những người bệnh trong những sinh hoạt hàng ngày. Mọi người gần gũi có sự chia sẻ nhất định, nhờ đó những người nhiễm H đã dần bớt đi mặc cảm, hòa nhập với các hoạt động của cộng đồng.

Đó là kết quả của một quá trình kiên trì và thể hiện sự cố gắng của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, bản thân những người nhiễm H và gia đình họ trong việc thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ở Yên Bái.

Sự xuất hiện cụm từ "đồng đẳng viên", trên 20 câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS với hình thức tổ chức đa dạng ở thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và một số địa phương khác giúp mọi người mở rộng vòng tay. Ở Yên Bái đã có nữ bí thư chi bộ, một tổ trưởng nhân dân hay những bà mẹ đã hàng ngày tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia phòng chống HIV/AIDS.

Một tết Trung thu cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Câu lạc bộ Hoa Ban Trắng; tổ chức trao quà cho các thành viên Câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS của thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên nhân dịp tết Nguyên đán; giao lưu với Câu lạc bộ thân nhân người nhiễm HIV/AIDS xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ và nhiều hoạt động chia sẻ khác đã góp phần để công tác phòng chống HIV/AIDS ở Yên Bái thu nhiều kết quả.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế (IFRC) ước tính hiện có thế giới có 33 triệu người nhiễm HIV, 10% trong số đó có nguyên nhân chích ma túy và Việt Nam là nơi mức độ tiêm chích ma túy đã trở thành phổ biến.

Còn theo công bố của Bộ Y tế, 70% xã, phường thuộc 97% quận, huyện của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có người nhiễm HIV. Số này tập trung chủ yếu trong nhóm người nghiện chích ma túy (chiếm 50,6%), trong đó, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy ở khu vực miền núi phía Bắc cao nhất (26,3%).

Chính vì vậy, Yên Bái tiếp tục phải đối đầu với những thách thức ghê gớm. Thách thức đó đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, song trước hết phải nhìn nhận thực trạng nghiêm túc nhưng không  thái quá để tránh tâm lý ác cảm, kỳ thị với những người "trong cuộc".

Sự kỳ thị mới chỉ "bớt đi" nên chúng ta còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Làm sao để không còn những cái nhìn khinh miệt, các nạn nhân vẫn được tham gia bình đẳng trong các hoạt động xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS vẫn được gần gũi bạn bè và học tập bình thường… Điều đó cần nhiều hơn nữa sự cố gắng ngay từ mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng để ngăn chặn đại dịch này trong tương lai.

Quang Tuấn

Hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống AIDS

 

* Thị xã Nghĩa Lộ: Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS 1/12 tổ chức tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ với sự có mặt của các ngành liên quan, đông đảo nhân dân và học sinh trên địa bàn.

Hiện nay, toàn phường Pú Trạng đã có 52 người phát hiện nhiễm HIV/AIDS. Trong những năm qua, UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống AIDS có nhiều hoạt động như: tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, cấp phát bao cao su, bơm kim tiêm sạch cho các đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm và các đối tượng nhiễm HIV/AIDS, thu gom bơm kim tiêm bẩn.

 

Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS của phường thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế, Ban Dân số - KHHGĐ tổ chức các buổi tuyên truyền và tư vấn trực tiếp cho gần 400 phụ nữ.

 

Tại lễ mít tinh, Hội phụ nữ tỉnh đã tặng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ 1 suất quà trị giá 300 ngàn đồng (ảnh trên), Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ tặng 4 suất quà cho 4 em nhỏ bị nhiễm HIV, mỗi suất trị giá 100 ngàn đồng. Sau lễ mít tinh là phần tham gia diễu hành của các tầng lớp nhân dân và các em học sinh.

 

* Huyện Lục Yên: Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS do Trung tâm Y tế huyện Lục Yên phối hợp với UBND xã Yên Thắng tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân xã Yên Thắng và hơn 100 học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn.

 

Cán bộ y tế đã tuyên truyền kiến thức về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và những tác hại nguy hiểm của bệnh đối với đời sống, hạnh phúc gia đình; đường lây truyền của bệnh; cách phòng chống bệnh, vận động quần chúng nhân dân tích cực phòng tránh các bệnh xã hội, tăng cường xã hội hóa công tác phòng chống HIV/AIDS ở địa bàn dân cư.   

 

Thế Cường - Khắc Điệp

Các tin khác

YBĐT - Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang được khởi động từ tháng 11 năm 2008 tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai được bắt đầu với 4 nội dung: hợp tác về cơ chế chính sách, hợp tác phát triển sản phẩm, hợp tác xúc tiến tuyên truyền quảng bá và hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở Yên Bái cũng như trong cả nước hiện nay luôn là vấn đề “nóng” và trở thành tiêu điểm quan tâm của mỗi người dân hàng ngày, nhất là khi đang mùa cưới và tết đến gần.

YBĐT - Đủ các sản phẩm rau quả, vật nuôi được bày bán tại chợ Yên Ninh (thành phố Yên Bái) và nhiều chợ khác đều không rõ xuất xứ.

YBĐT - Mặc dù là tỉnh nội địa nhưng do có tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy qua địa bàn nên Yên Bái là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào sâu nội địa.

YBĐT - Doanh nghiệp, công ty, nhà máy chế biến nông - lâm sản thiếu nguyên liệu cho sản xuất, người làm ra nguyên liệu lại không biết bán cho ai và giá cả thấp là "chuyện thường ngày ở huyện”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục