Coi trọng “chất” trong phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 8:49:33 AM

YBĐT - Thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã là phải phấn đấu một cách toàn diện trên tất cả các mặt. Một xã đạt được chuẩn quốc gia về y tế xã không phải chỉ là đạt được cơ sở hạ tầng của trạm y tế, đề cập đến chuẩn quốc gia về y tế xã là đề cập đến số lượng các chỉ tiêu y tế phải đạt được...

Chuẩn bị và đọc kỹ hướng sử dụng thuốc trước giờ tiêm chủng hàng tháng của y, bác sỹ Trạm y tế phường Minh Tân (TP Yên Bái).
Chuẩn bị và đọc kỹ hướng sử dụng thuốc trước giờ tiêm chủng hàng tháng của y, bác sỹ Trạm y tế phường Minh Tân (TP Yên Bái).

Y tế cơ sở có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Y tế cơ sở là tuyến y tế đầu tiên tiếp xúc với người dân, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp nhất, góp phần to lớn trong việc thực hiện công bằng xã hội, tạo niềm tin cho người dân với Đảng, Nhà nước.

 Chính vì vậy, ngày 22/1/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 06/CT - TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và ngày 7/2/2002, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 370/2002/QĐ - BYT về chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001- 2010.

Chuẩn quốc gia về y tế xã được xây dựng dựa trên các mục tiêu của chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2001- 2010 đã được Chính phủ phê duyệt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho y tế xã ban hành.

Thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã là phải phấn đấu một cách toàn diện trên tất cả các mặt. Một xã đạt được chuẩn quốc gia về y tế xã không phải chỉ là đạt được cơ sở hạ tầng của trạm y tế, đề cập đến chuẩn quốc gia về y tế xã là đề cập đến số lượng các chỉ tiêu y tế phải đạt được, đồng thời phải xác định tới chất lượng trên tất cả các mặt hoạt động tại cộng đồng như: truyền thông giáo dục sức khoẻ, vệ sinh phòng dịch, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ trẻ em; chăm sóc sức khoẻ sinh sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, thuốc thiết yếu, trên cơ sở một tổ chức đội ngũ cán bộ tốt, hoạt động có kế hoạch, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và có tính xã hội hoá cao. Tóm lại, khi đạt được chuẩn quốc gia về y tế xã phải đạt được về chất trên cơ sở của sự lượng hoá các chỉ tiêu chăm sóc sức khoẻ.

Như vậy, khi phấn đấu thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, các xã phải đánh giá được thực trạng hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho người dân trong xã đang ở mức độ nào, chuẩn nào đã đạt, chuẩn nào chưa đạt để xác định được bước đi và cách thực hiện thích hợp. Phải xác định được mối liên quan giữa phát triển sự nghiệp y tế với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với phong tục tập quán, dân trí, sự đầu tư và quan tâm của chính quyền để đưa ra kế hoạch, biện pháp thực hiện từng chuẩn.

Xác định thực hiện toàn diện các chuẩn là một yêu cầu của việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, song việc thực hiện ưu tiên đối với từng chuẩn trong khoảng thời gian nhất định và căn cứ vào điều kiện hoàn cảnh thực tế của mỗi xã là rất cần thiết. Các xã cần xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã một cách cụ thể với sự chỉ đạo của trung tâm y tế huyện, thị và phải được sự phê duyệt của chính quyền xã.

Phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã là phấn đấu để đạt được chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân một cách tốt hơn. Thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã là thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, thực hiện tốt quan điểm của Đảng ta là luôn hướng về y tế cơ sở. 

 Bích Thúy

Các tin khác
Trên thị trường hiện nay có khoảng 1.000 hoạt chất tân dược có ở trong hàng nghìn loại thuốc và hàng trăm loại thực phẩm chức năng đang lưu hành...  (Ảnh mang tính minh hoa

YBĐT - Hiện nay, trên thị trường có khoảng gần 1.000 hoạt chất tân dược và hàng trăm loại dược liệu đang được bán tại các quầy thuốc, nhà thuốc tây y, đông y, các công ty kinh doanh thuốc và đang được sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh... Đây là khó khăn, thách thức đối với những cán bộ làm công tác công tác kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm ở Yên Bái.

Từ hôm nay (20/12), tốc độ tối đa khi lưu thông trên Đại lộ Thăng Long sẽ là 100km/giờ. Cũng từ ngày này, ngành chức năng sẽ xử phạt xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc trên Đại lộ.

YBĐT - Sau nhiều năm thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao nâng lên rõ rệt.

Cán bộ Y tế Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra sức khỏe cho người lao động.

YBĐT - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh nghề nghiệp (BNN) là bệnh phát sinh do các yếu tố có hại trong môi trường lao động, phát sinh từ từ, liên tục vào cơ thể người lao động và gây bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục