Chủ động xây dựng phương án khi giá điện tăng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 3:46:54 PM

YBĐT - Chính phủ đã quyết định nâng giá bán điện năm 2011 (mức tăng bình quân 15,28%) so với mức giá bình quân năm 2010 kể từ ngày 1/3.

 Mặc dù mức tăng nói trên thấp hơn nhiều so với mức tăng dự kiến mà Bộ Công thương đưa ra (18 đến 30%) và Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam EVN đưa ra (24 đến 40%) nhưng đây là mức tăng không hề thấp, đặc biệt trong bối cảnh "cái gì cũng tăng" như hiện nay. 

Là nguồn năng lượng cực kỳ quan trọng, tiền điện hằng tháng là khoản chi khá lớn trong mỗi doanh nghiệp sản xuất. Điều đó đồng nghĩa với việc khi giá điện tăng (tức giá đầu vào tăng) thì giá thành sản phẩm sẽ tăng theo. Quan điểm "Nước nổi thì bèo nổi", nghĩa là đầu vào tăng thì đầu ra cũng tăng thực sự không dễ thực hiện! Đơn giản là: không phải cái gì tăng giá cũng được khách hàng chấp nhận, hoặc nữa, nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp đã ký từ trước, đang trong quá trình thực hiện thì việc đàm phán với đối tác hẳn là không dễ.

Là một tỉnh đang phát triển mạnh về công nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn đều có mức tiêu thụ điện năng tương đối lớn như: sản xuất vật liệu xây dựng; khai thác, chế biến khoáng sản; chế biến nông, lâm sản..., chắc chắn việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, không còn con đường nào khác là phải thực hiện các phương án tiết kiệm trong sản xuất, nhất là tiết kiệm điện; nâng cao năng suất lao động; lợi dụng ánh sáng thiên nhiên, hạn chế điện chiếu sáng vào ban ngày; xây dựng nhà xưởng thoáng mát; tăng cường sản xuất vào các giờ thấp điểm và lựa chọn công nghệ tiến tiến, ít tiêu hao năng lượng..., là những việc làm cấp bách, thiết thực cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Tăng giá điện là việc bất khả kháng khi giá bán điện ở Việt Nam thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực, đặc biệt khi từ lâu giá bán điện thấp hơn giá thành nên mỗi năm Nhà nước phải bù lỗ hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đưa giá điện sát gần với thị trường để Nhà nước có vốn tái đầu tư cơ sở hạ tầng về điện và nguồn điện là việc cần thiết. Chính vì lẽ này mà việc tăng giá điện chắc chắn sẽ còn diễn ra.

Người dân nhất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng cần nhận thức đầy đủ vấn đề này, từ đó có những biện pháp sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hợp lý gắn liền với phương án sản xuất kinh doanh của mình.

Lê Phiên

Các tin khác
Lễ hội Lồng tồng vào rằm tháng Giêng hàng năm của đồng bào Tày xã Kiên Thành (Trấn Yên). (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Yên Bái có nhiều đền, chùa thu hút đông đảo khách thập phương và nhân dân trong tỉnh đi lễ vào những ngày đầu năm. Cầu tài, cầu lộc đầu xuân mới là nét đẹp truyền thống của dân tộc.

YBĐT - Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ, từ đó đến nay nhân dân cả nước nô nức thực hiện Tết trồng cây, và Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ đã trở thành truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhân dân ta...

YBĐT - Mùa khô hanh năm 2009 - 2010, trên địa bàn các huyện vùng cao của tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng, gây thiệt hại không nhỏ về nguồn tài nguyên rừng.

Chuẩn bị và đọc kỹ hướng sử dụng thuốc trước giờ tiêm chủng hàng tháng của y, bác sỹ Trạm y tế phường Minh Tân (TP Yên Bái).

YBĐT - Thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã là phải phấn đấu một cách toàn diện trên tất cả các mặt. Một xã đạt được chuẩn quốc gia về y tế xã không phải chỉ là đạt được cơ sở hạ tầng của trạm y tế, đề cập đến chuẩn quốc gia về y tế xã là đề cập đến số lượng các chỉ tiêu y tế phải đạt được...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục