Yên Bái: Cán bộ, đảng viên, công chức cần gương mẫu đi đầu không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 8:45:23 AM

YBĐT - Soi mình trước Bác, mỗi cán bộ, đảng viên hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, gương mẫu rèn luyện, sửa mình, không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

Rượu, bia quá chén làm mất phẩm chất, tư cách của người cán bộ, công chức. (Ảnh: minh họa)
Rượu, bia quá chén làm mất phẩm chất, tư cách của người cán bộ, công chức. (Ảnh: minh họa)

Cấm uống rượu bia trong giờ hành chính là quy định đã được Chính phủ ban hành từ những năm 1996. Ngày 31.1.2008, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức Nhà nước.

Trong đó nêu rõ: một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước chưa đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; ý thức kỷ luật lao động kém, uống rượu, bia trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức. 

Trong các văn bản đã ban hành của nhiều ngành, địa phương đều có văn bản quy định cấm uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi sáng, buổi trưa của ngày làm việc. Thế nhưng, tình trạng vi phạm các quy định của Chính phủ và của chính cấp ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình vẫn đang tồn tại và gần đây có xu hướng gia tăng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ , công chức Nhà nước. Đáng buồn là nhiều người cho đó là việc nhỏ với nhiều lý do chống chế: là tiếp khách, là thông lệ của đơn vị, cơ quan, địa phương; là nhóm bạn tình cảm, hơn nữa là … thích uống. 

Uống rượu, bia say, không ít người đem chuyện đồng chí, đồng nghiệp ra bình phẩm; “bàn thảo” công việc của cơ quan, đơn vị, của huyện, tỉnh và Trung ương, để các đối tượng xấu lợi dụng tạo dư luận, gây mất đoàn kết và sự thống nhất trong nội bộ. Thế nhưng, chưa có cơ quan, đơn vị nào thống kê có bao nhiêu cán bộ, công chức do mình quản lý uống rượu bia trong giờ và ngày làm việc; bao nhiêu người uống rượu bia say dẫn tới tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, bệnh tật, giảm sút về sức khỏe, hành động và phát ngôn vi phạm tư cách, làm xấu đi hình ảnh của cán bộ, đảng viên, công chức.   

Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg đã quy định những mức xử lý cụ thể, tuy nhiên việc áp dụng các quy định xử lý hành vi và hậu quả do uống rượu bia gây ra còn rất ít trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Thậm chí, hầu như chưa cán bộ công chức nào bị kỷ luật do vi phạm các quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và của chính cấp ngành, địa phương, cơ quan đơn vị mình đã ban hành. Tình trạng trên, trước hết do ý thức chấp hành các quy định của cấp trên trong một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém.

Việc nhắc nhở, đôn đốc và xử lý vi phạm của mỗi cấp ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị còn chưa thường xuyên. Người đứng đầu và các cấp phó lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương còn buông lỏng, nể nang làm cho việc thực hiện các quy định của trên về cấm uống rượu bia trong giờ và ngày làm việc không đạt được kết quả như mong muốn, ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng công tác và làm xấu hình ảnh cán bộ, công chức Nhà nước.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sau khi đề cập tình hình trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, mỗi cán bộ, đảng viên phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong theo tấm gương của Bác; triển khai sâu rộng cuộc vận động Yên Bái học tập và làm theo lời Bác, trong đó có nội dung cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, nghiêm túc thực hiện không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc, tạo phong trào với sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, trong từng cán bộ, đảng viên; tiến tới cán bộ, đảng viên, công chức… toàn tỉnh về cơ bản không còn tình trạng uống rượu bia trong giờ và ngày làm việc.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành, tự mình và giúp đỡ lẫn nhau thực hiện và cùng tiến bộ. Trước hết, thủ trưởng và các cấp phó lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các địa phương cần gương mẫu để cán bộ, đảng viên làm theo; có biện pháp khuyến khích, khen thưởng xứng đáng, kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành kỷ luật, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về sử dụng thời giờ làm việc, về kỷ luật lao động; coi đây là một tiêu chí để đánh giá cán bộ và bình xét thi đua.

Các tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tin báo chí truyên truyền cần tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, tạo dư luận phê phán tình trạng uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc, từ đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần để cuộc vận động đạt kết quả cao.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước và đảng viên của Đảng. Người dạy, mỗi cán bộ đảng viên phải là đầy tớ thật trung thành của nhân dân, cán bộ là gốc của công việc. Người phê bình nghiêm khắc những cán bộ, đảng viên không chịu rèn luyện, thường xuyên rượu chè, lấy cắp thời gian của Nhà nước làm việc tư, làm mất tác phong, hình ảnh người đầy tớ của nhân dân, đòi hỏi nhiều nhưng không cống hiến, tu dưỡng.

Soi mình trước Bác, mỗi cán bộ, đảng viên hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, gương mẫu rèn luyện, sửa mình, không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để  phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

T.U

Các tin khác

YBĐT - Chính phủ đã quyết định nâng giá bán điện năm 2011 (mức tăng bình quân 15,28%) so với mức giá bình quân năm 2010 kể từ ngày 1/3.

Lễ hội Lồng tồng vào rằm tháng Giêng hàng năm của đồng bào Tày xã Kiên Thành (Trấn Yên). (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Yên Bái có nhiều đền, chùa thu hút đông đảo khách thập phương và nhân dân trong tỉnh đi lễ vào những ngày đầu năm. Cầu tài, cầu lộc đầu xuân mới là nét đẹp truyền thống của dân tộc.

YBĐT - Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ, từ đó đến nay nhân dân cả nước nô nức thực hiện Tết trồng cây, và Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ đã trở thành truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhân dân ta...

YBĐT - Mùa khô hanh năm 2009 - 2010, trên địa bàn các huyện vùng cao của tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng, gây thiệt hại không nhỏ về nguồn tài nguyên rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục