Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hội nghị

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2011 | 8:50:27 AM

YBĐT - Thời gian qua, việc tổ chức hội nghị của các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành còn mang tính hình thức, chưa thực sự đem lại hiệu quả cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàng năm, cứ vào dịp sơ kết 6 tháng hay tổng kết cuối năm, các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp thường tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra; triển khai phương hướng, nhiệm vụ và bàn giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của ngành mình, cấp mình thời gian tiếp theo.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức hội nghị của các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành còn mang tính hình thức, chưa thực sự đem lại hiệu quả cao. Việc tổ chức hội nghị còn mang nặng hình thức là đọc văn bản báo cáo đã được chuẩn bị sẵn...

Trong khi đó, việc tổ chức hội nghị nhằm để bàn bạc, thảo luận, tham gia ý kiến vào các giải pháp, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, khuyết điểm, yếu kém hay mổ xẻ những vấn đề vướng mắc, nảy sinh trong quá trình triển khai để thực hiện mục tiêu, kế hoạch đó thì còn rất khiêm tốn hoặc mang tính hình thức...

Có đại biểu đi dự hội nghị cũng đã tâm sự rằng: Nếu là đại biểu trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành, đại biểu HĐND, Thường trực UBND đi dự họp thì phải nghe rất nhiều lần vẫn báo cáo đó, số liệu đó... vừa tốn kém thì giờ mà kết quả hội nghị không cao. Vì vậy, đổi mới về nội dung, hình thức công tác tổ chức hội nghị là điều cần thiết.

Mới đây, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị cũng đã nhấn mạnh: Cần có sự đổi mới về nội dung, phương pháp tổ chức hội nghị một cách hiệu quả, thiết thực hơn, đó là: các văn bản, tài liệu, báo cáo về nội dung cuộc họp nên gửi trước cho các thành phần tham dự hội nghị trước khoảng một tuần để các đại biểu xem xét, nghiên cứu trước... để đến khi hội nghị chỉ tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất và giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành mình, cấp mình.

Qua đó sẽ có giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu suất công việc cao hơn, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cũng như cán bộ, công chức trước công việc được giao.

Chính từ việc đổi mới về nội dung, hình thức công tác tổ chức Hội nghị sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" về thực hành tiết kiệm.

Việc đổi mới tổ chức hội nghị sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Đó cũng chính là đổi mới về tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Theo chương trình, vào lúc 8h30' tối thứ 7 ngày 26/3/2011, mọi người trên toàn thế giới sẽ tắt đèn vì Giờ Trái đất.

YBĐT - Ngày 22/5/2011 - cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

YBĐT - Cần hạn chế nhập khẩu một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa đối với những mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu – mỗi một người Việt Nam yêu nước cần nhận thức và hành động trước mệnh lệnh hành chính này bằng cả trái tim và lương tri trong công cuộc chống lạm phát hiện nay.

Rượu, bia quá chén làm mất phẩm chất, tư cách của người cán bộ, công chức. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Soi mình trước Bác, mỗi cán bộ, đảng viên hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, gương mẫu rèn luyện, sửa mình, không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục