Nêu cao vai trò trách nhiệm cử tri

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2011 | 9:18:39 AM

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, ngày 22/5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh, là ngày hội lớn của toàn dân.

Trong ngày hội này, cử tri Yên Bái được tham gia bầu 6 đại biểu Quốc hội, 59 đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND cấp huyện, thị, thành phố cùng hàng ngàn đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. Đây là cơ hội để các cử tri trong tỉnh thực hiện quyền lợi công dân của mình để chọn ra những người có đức, có tài đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Đó là trọng trách lớn lao của cử tri, nhưng điều đó cũng đòi hỏi cử tri phải nhận thức đúng đắn, sâu sắc về quyền lợi và trọng trách đó. Người được bầu có đủ trình độ, năng lực để thay mặt cho các tầng lớp nhân dân đóng góp vào quốc kế dân sinh hay không hoàn toàn do cử tri quyết định.

 Việc bỏ phiếu bầu phải được cử tri thực hiện bằng quyền, bằng trách nhiệm và trí tuệ của mình, không phải bỏ phiếu là để cho xong nghĩa vụ, rồi sau đó không còn nhớ mình đã tín nhiệm ai!

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi cử tri cần tích cực tham gia các phong trào thi đua mà các cấp, các ngành phát động hướng về ngày bầu cử. Các cử tri nơi có người ứng cử đang công tác và nơi cư trú dành thời gian để nhìn nhận, suy nghĩ để nói lên những ý kiến của bản thân một cách sát thực và công tâm nhất; nêu cao tinh thần tập thể gạt đi những gì nhỏ nhặt trong quan hệ thường nhật để nhận xét về người trong danh sách ứng cử viên.

Vai trò cử tri còn thể hiện trong các cuộc mạn đàm về ứng cử viên ở khu dân cư trước ngày diễn ra cuộc bầu cử. Việc cử tri tham gia cuộc mạn đàm đông đủ, sự tập trung lắng nghe, trao đổi khách quan, bàn bạc dân chủ giữa các cử tri là hết sức quan trọng. Để thông qua đó so sánh, làm rõ ứng cử viên nào trong danh sách bầu cử nổi bật hơn để bầu cho trúng, tập trung phiếu cao chính là trách nhiệm của cử tri được khẳng định.

Các lần hiệp thương danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đã và đang được tiến hành, mỗi cử tri hãy tự nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND và quy định của pháp luật tại địa phương, tích cực góp phần để ngày hội toàn dân thành công tốt đẹp.

Minh Quang

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Thời gian qua, việc tổ chức hội nghị của các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành còn mang tính hình thức, chưa thực sự đem lại hiệu quả cao.

YBĐT - Theo chương trình, vào lúc 8h30' tối thứ 7 ngày 26/3/2011, mọi người trên toàn thế giới sẽ tắt đèn vì Giờ Trái đất.

YBĐT - Ngày 22/5/2011 - cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

YBĐT - Cần hạn chế nhập khẩu một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa đối với những mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu – mỗi một người Việt Nam yêu nước cần nhận thức và hành động trước mệnh lệnh hành chính này bằng cả trái tim và lương tri trong công cuộc chống lạm phát hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục