Quan tâm hơn đến vấn đề môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2011 | 3:46:54 PM

YBĐT - Thời gian gần đây, việc phát hiện nước sông Hồng bị ô nhiễm, ô nhiễm không khí ở thị xã Nghĩa Lộ và gần nhất, hiện tượng cá lồng chết hàng loạt trên sông Chảy... khiến chúng ta càng thêm lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường sẽ hủy hoại môi trường sinh thái, gồm môi trường nước, đất, không khí...; gây ảnh hưởng đối với sự sống của các loài sinh vật, động vật và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Đặc biệt, đó cũng là một nguyên nhân gây biến đổi khí hậu đồng thời kéo theo hàng loạt hệ lụy khác.

Theo đánh giá của ngành môi trường, dù chưa thực sự nhức nhối nhưng hoạt động của các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều ít nhiều gây tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường của 3 nhà máy chế biến tinh bột sắn, 11 nhà máy sản xuất giấy đế, 2 nhà máy xi măng, 7 nhà máy nghiền bột đá, trên 150 cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản; các bãi rác, các bệnh viện đa khoa khu vực và tuyến huyện; các cơ sở chăn nuôi tập trung, giết mổ gia súc.

Để phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, bảo đảm "sự phát triển có thể đáp ứng được những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai...", "bảo đảm có sự phát triển kinh tế hiệu quả, xã hội công bằng và môi trường được bảo vệ, gìn giữ" thì ngành tài nguyên - môi trường cần tiếp tục có những hành động tích cực hơn.

Cụ thể là việc phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể và chính quyền địa phương để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng như người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Qua thực tế cho thấy, kiên quyết xử lý những vi phạm như: phạt hành chính và đóng cửa các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường là biện pháp hiệu quả nhất. Bởi nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm môi trường là do các nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc vấn đề xử lý chất thải.

Xử lý nghiêm sẽ buộc các nhà đầu tư có ý thức hơn, quan tâm đúng mức cho việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải. Điều này đã được chứng minh qua việc tỉnh kiên quyết cho dừng hoạt động sản xuất của nhà máy sắn, giấy đế và các doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Các cơ quan chức năng phối hợp thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường là một việc làm hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, để hoạt động bảo vệ môi trường đạt hiệu quả như mong muốn, tỉnh cũng cần thành lập trung tâm quan trắc môi trường, khắc phục tình trạng quản lý môi trường "chay" như hiện nay vì không có phương tiện, thiết bị máy móc và con người.

 Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Những ngày qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung cao độ công tác chuẩn bị để ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

YBĐT - Trong những ngày qua, các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn đang tiến hành đợt học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

YBĐT - Qua kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Trung ương, công tác chuẩn bị bầu cử ở Yên Bái đang bảo đảm đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử HĐND các cấp.

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, ngày 22/5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh, là ngày hội lớn của toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục