Tăng cường quản lý vận tải hành khách dịp tết, lễ hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2012 | 9:58:07 AM

YBĐT - Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội đang đến gần. Dù không "nóng" như địa phương khác do số lượng xe và luồng, tuyến không nhiều (Yên Bái có khoảng trên 200 đầu xe vận tải chạy các tuyến, trong đó gần 20 tuyến liên tỉnh và gần chục tuyến nội tỉnh).

Tuy nhiên, qua theo dõi hàng năm, nhu cầu đi lại của nhân dân dịp trước và sau tết Nguyên đán, đặc biệt khi lượng học sinh, sinh viên ở các trường về quê ăn tết tăng đột biến, gấp vài chục phần trăm so với ngày thường dẫn đến "cung” không đủ “cầu" thì nỗi lo mất an toàn cũng như tình trạng hành khách bị chèn ép trong thời điểm quá tải cũng tăng hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, nhu cầu đi lại tăng đột biến sẽ dẫn đến các nhà xe bất chấp sự kiểm soát của cơ quan chức năng thực hiện triệt để việc nhồi nhét khách vượt quá số lượng cho phép. Đây chính là nguyên nhân gây mất an toàn cao khi đường đông, xe chật, thời gian gấp.

Cùng với việc nhồi nhét khách, dù đã cam kết nhưng giá vé cũng bị đẩy lên chóng mặt. Cụ thể tại năm trước, tuyến Mỹ Đình - Yên Bái và ngược lại, giá vé là 100 đến 110 ngàn đồng, nhưng vào dịp tết tăng lên gấp hai, thậm chí gấp ba, bốn vào thời điểm cận tết.  Biết là bị “chặt, chém” nhưng vì nhu cầu đi lại, nhiều hành khách phải ngậm ngùi! Bên cạnh đó, thời điểm này, thái độ phục vụ của lái, phụ xe cũng là điều cảnh báo. "Thượng đế" có thể bị “mời” xuống dọc đường bất cứ khi nào nếu dám kỳ kèo hay trách móc nhà xe.

Để phục vụ công tác vận tải tết Nguyên đán, như mọi năm, các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh như: Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ Yên Bái, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hải Phượng, HTX Vận tải Quyết Tiến... đều cam kết đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ phục vụ tốt trong dịp tết, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo không chở quá số người quy định; không uống rượu, bia và các chất kích thích khi hành tuyến; không chạy quá tốc độ cho phép... và có phương án bố trí xe dự phòng để tăng chuyến khi cần thiết.

Tuy nhiên, để những cam kết này được thực thi, hành khách được phục vụ tốt nhất trong dịp tết, các cơ quan chức năng của tỉnh cần thực hiện tốt hơn nữa Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết, mùa lễ hội với nhiệm vụ chính là thực hiện tốt đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ ngày 20/12/2012 đến 15/3/2013.

Trong đó, trọng tâm là bảo đảm đường thông hè thoáng, chống tái lấn chiếm hành lang, họp chợ trên đường…; kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự giao thông; huy động tối đa phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; kiểm tra việc chuẩn bị bến bãi đúng qui định; nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, kiên quyết không cho lưu hành các phương tiện không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường; tích cực tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý kịp thời và nghiêm mọi trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt là những lỗi: chở người quá qui định, phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép khách, không đúng nốt, đúng tuyến, tăng vé và có thái độ thiếu văn minh với hành khách… 

Nguyễn Đình

Các tin khác
Nếu không giảm sinh sẽ khó khăn trong nâng cao chất lượng dân số. Ảnh minh họa

YBĐT - "Tiếp tục giảm mức sinh, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe sinh sản, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, góp phần cải thiện nguồn nhân lực, đẩy nhanh sự nghiệp CNH - HĐH và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh" là mục tiêu tổng quát của Đề án Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS -KHHGĐ) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2015.

YBĐT - Trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng, mỗi dân tộc có phong tục và tập quán khác nhau. Ngày tết cũng khác nhau nhưng căn bản giống nhau là đều tổ chức dịp kết thúc một năm làm ăn, sản xuất với các nghi thức kết tụ lâu đời như thờ cúng tổ tiên, trời đất…

YBĐT - Câu chuyện Trung Quốc nhập chè "vàng", chè "bẩn" để làm gì chưa có câu trả lời nhưng sau đó trên mạng Internet xuất hiện cảnh họ thiêu hủy chè "bẩn" "Made in" Việt Nam khiến ta không khỏi đau lòng tự trách, cả thế giới biết ai còn dám mua chè của mình!

YBĐT - Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần và vấn đề an toàn thực phẩm lại trở thành chủ đề “nóng” được nhiều người quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục