An toàn từ bếp ăn tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 9:42:39 AM

YBĐT - Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái vừa qua đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013 với chủ đề "An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mỗi năm cả nước có từ 50-70% số người bị ngộ độc thực phẩm (khoảng từ 2.000 - 2.500 người) có liên quan trực tiếp đến chất lượng bếp ăn tập thể. Mặc dù các cấp, bộ, ngành, các địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến, phát hiện, xử lý các vi phạm nhưng tình hình, diễn biến số vụ ngộ độc do mất ATVSTP trong cả nước, trong đó có ATVSTP bếp ăn vẫn diễn ra phức tạp.

Việc xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm chưa thực sự kiên quyết, 78% các vụ vi phạm ở cấp xã vẫn chỉ nhắc nhở mà không áp dụng chế tài xử phạt. Mặc dù có những tiến bộ về giảm ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể nhưng số vụ ngộ độc thực phẩm trong gia đình tăng, trong đó đáng lưu ý là ngộ độc rượu mà nhiều trường hợp đã tử vong. Với Yên Bái, tuy không phải là tỉnh “nóng” về tình trạng vi phạm chất lượng ATVSTP, số vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bếp ăn tập thể ít nhưng cũng đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm, có vụ hàng chục người, gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người.

 Đáng quan tâm là bộ phận không nhỏ người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân còn coi nhẹ hoặc chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của ATVSTP trong đời sống hàng ngày; việc phát hiện, xử lý các vi phạm về ATVSTP chưa thường xuyên; việc chấp hành các quy định hiện hành về bảo đảm ATVSTP của không ít cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, người làm bếp còn hình thức, thậm chí đối phó.

Để tăng cường, bảo đảm ATVSTP, thực hiện mục tiêu của Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013 trên cả nước là có trên 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cũng như các doanh nghiệp và người dân cần tích cực nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo đảm chất lượng ATVSTP; làm rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong bảo đảm chất lượng ATVSTP theo Luật An toàn thực phẩm và các qui định hiện hành.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, vệ sinh thường xuyên cơ sở chế biến, bếp ăn; dụng cụ chế biến, phòng ngừa và không để xảy ra ô nhiễm thực phẩm. Bếp ăn tập thể tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bếp ăn có tính tập thể như  phục vụ đám cưới, liên hoan… phải chấp hành nghiêm các quy định về ATVSTP, tích cực thực hiện giám sát vệ sinh an toàn trong vận chuyển, chế biến, bảo quản, sử dụng, kinh doanh thực phẩm và phụ gia thực phẩm nhằm phòng ngừa hiệu quả, kịp thời việc ngộ độc thực phẩm.

Lễ phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với chủ đề "An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” là hoạt động mở đầu cho chiến dịch bảo đảm ATVSTP năm nay. Mỗi cấp, mỗi ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân hãy chung tay, chung sức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình bằng những việc làm thiết thực, góp phần cùng cộng đồng xây dựng một môi trường sống an toàn và sức khỏe bền vững cho mọi người!

Q.K

Các tin khác

YBĐT - Theo quy hoạch, khảo sát thăm dò và sử dụng cát, sỏi lòng sông của tỉnh năm 2011 thì trên địa bàn tỉnh chỉ có 11 điểm cát, sỏi đủ điều kiện cho phép khai thác.

YBĐT - Mưa đá, lốc xoáy ở Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu và cả huyện Văn Yên của Yên Bái... những ngày vừa qua gây nguy hiểm tính mạng con người, làm thiệt hàng ngàn tỷ đồng đã gióng lên hồi chuông báo động một năm thời tiết bất thường và một mùa mưa bão nguy hiểm đang cận kề.

Mùa tuyển sinh năm học 2012 - 2013 đang đến gần, giảng đường đại học luôn là ước mơ cháy bỏng của các sỹ tử nhưng đó không phải là con đường lập thân, lập nghiệp duy nhất.

YBĐT - Bệnh cúm ở người đang thời điểm lây lan mạnh và có thể bùng phát thành dịch. Trong khoảng hai tháng qua, bệnh cúm A có nguồn gốc từ gia cầm các chủng H1N1, H3N1, H5N1… đã bùng phát ở một số tỉnh, thành trong nước. Ở Yên Bái, bệnh cúm xuất hiện ở huyện Yên Bình, Mù Cang Chải, Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục