Học tập để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2013 | 9:17:07 AM

YBĐT - Những năm qua, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tích cực bồi dưỡng đội ngũ, tạo điều kiện để cán bộ công chức có cơ hội học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị bằng những khoản kinh phí nhất định.

Hiện toàn tỉnh có 3.655 cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn đang góp phần giữ vai trò quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mỗi cán bộ, công chức đã nêu cao ý thức trong tự học, tự bồi dưỡng để có đủ trình độ, kỹ năng công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở cơ sở. Một số đơn vị xã, phường, thị trấn còn lấy việc tự nâng cao trình độ, mức độ hoàn thành công việc hoặc thông qua ý kiến nhận xét của người dân làm tiêu chí đánh giá cán bộ công chức góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ.

Toàn tỉnh hiện 82,1% cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn có trình độ từ trung cấp trở lên (tăng 49,2% so với năm 2005), trong đó: tỷ lệ đại học chiếm 17,5% (tăng 13,5%), tỷ lệ cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt gần 50%. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở vùng cao còn có tình trạng lúng túng trong điều hành, nội dung và phương thức hoạt động chậm đổi mới, còn tư tưởng trì trệ, thụ động và trông chờ vào cấp trên. Hiện toàn Đảng, toàn dân đang tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI khẳng định, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đồng thời, phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với những bước đi vững chắc để thực sự tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Trước mắt, tập trung xây dựng và thực hiện thật tốt, có kết quả cụ thể các chương trình, kế hoạch sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong đợt sinh hoạt chính trị vừa qua.

Đây là cơ hội tốt để mỗi cán bộ, công chức nghiêm túc đánh giá những việc làm được cũng như những tồn tại, yếu kém cần khắc phục. Cần nêu cao ý thức tự học tập, tu dưỡng và rèn luyện để nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt kỹ năng hoạt động ở từng chức danh, công việc.

Các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc thi tuyển, tiếp nhận cán bộ; cùng với sự quan tâm của Nhà nước trong đào tạo bồi dưỡng, cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động và việc triển khai nghị quyết, kết quả thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, việc  thường xuyên giám sát của nhân dân đối với hoạt động cán bộ, công chức cũng là yếu tố cần thiết để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực tế công việc tại địa phương.

Quang Tuấn

Các tin khác
Cần trang bị cho trẻ kỹ năng an toàn dưới nước.

YBĐT - Mới chớm hè nhưng ở nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra không ít vụ trẻ em chết đuối rất thương tâm. Theo thống kê của Cục Bảo vệ trẻ em, tỷ lệ đuối nước của trẻ em Việt Nam cao nhất trong khu vực và gấp 10 lần các nước phát triển.

YBĐT - Đối thoại trong doanh nghiệp nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, bất đồng về lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, được các chủ sử dụng lao động (gọi tắt là chủ doanh nghiệp) sử dụng như là giải pháp tích cực, hiệu quả tạo sự thống nhất, ổn định về quan hệ lao động để phát triển doanh nghiệp.

Các lớp đào tạo nghề được mở ngay tại các thôn, bản nên học viên đi lại rất thuận lợi, thời gian mở lớp thường được bố trí không trùng với thời điểm mùa vụ.

YBĐT - Để góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng cao, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Yên Bái đã đặc biệt coi trọng việc nâng cao trình độ nhận thức cho người dân, đưa các tiến bộ KHKT mới áp dụng vào sản xuất.

YBĐT - Từ 1/5/2013, Bộ luật Lao động (BLLĐ) (sửa đổi) sẽ được đưa vào áp dụng thực hiện, thay thế cho bộ luật hiện hành. Bộ luật mới đã giải quyết được một số vấn đề còn tồn đọng trong bộ luật cũ và mang tính nhân bản hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục