Chảy máu lợi – Cần quan tâm kịp thời

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2009 | 12:00:00 AM

Rất nhiều người bị chảy máu lợi sau khi đánh răng nhưng họ cho rằng vấn đề này không nghiêm trọng. Đó là một quan điểm sai lầm.

Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên kịp thời ngăn chặn tình trạng này vì chảy máu lợi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm lợi. Nếu hiện tượng này không được điều trị kịp thời, nó sẽ dẫn tới những bệnh về răng, ảnh hưởng đến xương quai hàm làm cho răng của bạn mất chỗ bám và dễ bị rụng. Vậy bạn nên chữa trị và ngăn chặn hiện tượng này như thế nào?

1. Đi khám nha sĩ

Đi tới phòng khám nha khoa là bước đấu tiên bạn nên làm. Bạn sẽ được các nha sĩ hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng, cách đánh răng đúng cách. Tất cả những bệnh về lợi là do những mảng bám chứa nhiều vi khuẩn tích tụ lại khi bạn ăn.

2. Hạn chế ăn đồ ngọt

Trước tiên là bạn phải chỉnh sửa lại chế độ ăn uống của mình. Bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn ngọt, đặc biết là giữa các bữa ăn. Những vi khuẩn ở mảng bám như khuẩn liên cầu mutans, chúng sẽ tấn công vào những cùng răng có đường vì chúng cần đường để phát triển. Đường từ kẹo, bánh ngọt, bánh qui, đồ uống có ga, cà phê và nước quả ép đóng hộp sẽ có hại cho răng của bạn. Nên nhai kẹp cao su không đường có chất làm ngọt thiên nhiên như xylitol để ngăn chặn việc răng và lợi bị vi khuẩn tấn công. Nó cũng giúp làm tăng lượng nước bọt được tiết ra và giúp nước bọt có nhiều kiềm sẽ giúp làm giảm mảng bám ở răng.

3. Ăn quả việt quất

Ăn quả việt quất cũng là một cách để ngăn chặn hiện tượng này. Quả việt quất có nhiều chất tannin giúp ngăn chặn vi khuẩn bám lên bề mặt răng và lợi. Các nhà khoa học cũng khuyên rằng chúng ta nên dùng nước súc miệng có chứa tinh chất của quả việt quất sẽ giúp ngăn ngừa những bệnh về lợi.

Uống nước ép quả việt quất mỗi ngày chính là bí quyết của bạn. Nó không chứa đường và cung cấp lượng Tanin vừa đủ để bảo vệ răng bạn khỏi vi khuẩn trong mười tiếng đồng hồ.

4. Ăn thực phẩm có chứa vitamin C

Bạn cũng nên ăn những thức ăn có giàu vitamin C mỗi ngày. Chỉ cần ăn một quả cam mỗi ngày sẽ cung cấp 80mg vitamin C, trong khi ăn một vài lát ớt trong món sa lát hoặc quả kiwi cung cấp 36mg. Thường xuyên ăn hoa quả và rau giàu vitamin C sẽ giúp bạn ngăn ngừa những bệnh về lợi. Những nhà ngiên cứu về dược liệu thảo mộc khuyên chúng ta đôi khi nên đánh răng với một chút bột vitamin C để cải thiện sức khỏe răng miệng.

5. Ăn thực phẩm giàu chất Flavonoid

Chất Flavonoid trong quả bưởi, quả anh đào, táo, hành và trà cũng rất tốt cho răng và lợi của bạn. Nó sẽ giúp gia tăng quá trình làm lành trong khi những thành phần kháng khuẩn tự nhiên tác động và giúp cho lợi chống lại sự tấn công của vi khuẩn.

Một số loại thực phẩm có chứa nhiều Flavonoid khác như cà tím, quả mọng, quả nho đen, mùi tây, quả lê, quả ô-liu, cà chua, cam, và bắp cải.

Chảy máu lợi cũng có thể do những căn bệnh nguy hiểm gây ra như bệnh tiểu đường và bệnh bạnh cầu. Ngoài ra khi bạn gặp phải những vấn đề về tâm lí như stress và khi phụ nữ mang bầu cũng dễ bị chảy máu lợi do sự thay đổi của hooc môn . Hãy nói với bác sĩ của bạn về những triệu chứng bạn gặp phải để nhận được những lời khuyên hữu ích.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Phong cách đường phố của cô gái Pháp được thấy trên một số người có ảnh hưởng sang trọng nhất trên Internet.

Mẫu váy cưới hạ eo trở thành tâm điểm tại Tuần lễ thời trang cưới New York (Mỹ). Các chuyên gia dự đoán đây là xu hướng váy cưới sẽ bùng nổ trong năm nay.

Một chiếc quần kẻ sọc dáng suông thoáng mát, lại on trend có thể sẽ giúp bạn tạm quên cơn sốt denim trong mùa hè này. Sau đây là 4 xu hướng quần ống rộng của mùa hè 2024.

Dưới đây là danh sách 5 kiểu áo khoác ngoài vừa chống nắng vừa giúp style thêm ưng mắt, để bạn có thể tự tin và nổi bật trong những ngày nắng hè. 4 mẫu áo phù hợp để mặc với chân váy suông

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục