Niềm vui nho nhỏ từ sự bình yên cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/4/2021 | 7:49:28 AM

YênBái - 1 phút rồi 2 phút trôi qua, khá căng thẳng đối với tất cả các bên liên quan, trong đó có cả trăm người hiếu kỳ, tụ tập đứng xem với cả chục cái điện thoại sẵn sàng ghi hình, phát trực tiếp lên mạng xã hội. Nhưng cuối cùng, không lệnh thi hành cưỡng chế nào được tuyên mà chỉ có mệnh lệnh thu quân được đưa ra khiến tất cả mọi người cùng ngơ ngác...

Lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Văn Yên trăn trở bàn giải pháp vận động, thuyết phục trước những vụ việc phức tạp.
Lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Văn Yên trăn trở bàn giải pháp vận động, thuyết phục trước những vụ việc phức tạp.

Câu chuyện kể trên mới diễn ra tại huyện Văn Yên - một cuộc cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phức tạp đã không phải diễn ra. Thành công đó là kết quả của việc kiên trì vận động, tuyên truyền, thuyết phục đến phút chót của những cán bộ Công an huyện.

Dự án Khu dân cư mới phía Tây Mậu A, huyện Văn Yên được phê duyệt từ năm 2016 và chính thức triển khai từ năm 2018. Mặc dù quy mô của dự án không lớn nhưng có ý nghĩa quan trọng nhằm mở rộng không gian, phát triển kinh tế - xã hội. Dự án đã được xây dựng tuân theo chính sách, pháp luật hiện hành và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Quá trình triển khai dự án, phần lớn các hộ gia đình thuộc diện giải tỏa đều đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho chủ đầu tư, tuy nhiên, vẫn còn ba hộ gia đình (tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi) gồm hộ  các ông bà Nguyễn T, Đức T, Nguyễn V, với tổng diện tích 2.444,8m vuông chưa giải quyết được. 

Theo ông Lê Quang Đạo - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Yên thì nhiều diện tích đất mà 3 hộ gia đình này trước đây sử dụng nằm ở những vị trí quan trọng của dự án nên buộc phải thu hồi, không thể điều chỉnh quy hoạch hay quy mô dự án; vì vậy, không thể không thu hồi theo phương án ban đầu. 

Rất nhiều cuộc họp đã diễn ra, rất nhiều buổi làm việc giữa các cấp chính quyền, các ban ngành liên quan đã được thực hiện. Tuy nhiên, các hộ gia đình đều cương quyết không chấp nhận phương án đền bù, không giải phóng mặt bằng, bàn giao đất làm dự án. 

Không thể để dự án Khu dân cư mới phía Tây Mậu A ngừng trệ lâu hơn, đầu năm 2021, UBND huyện Văn Yên quyết định thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật. 

Mọi kế hoạch, phương án đã được xây dựng; những tình huống dù nhỏ nhất cũng đã được tính đến và mọi chuyện đều diễn ra đúng như kế hoạch đã được ban hành. Song, thật may là nó đã dừng lại nhờ những nỗ lực của lực lượng Công an huyện Văn Yên. 

Anh Phạm Duy Thịnh - Trưởng Công an huyện tiếp chúng tôi bằng cái bắt tay thân tình, anh tâm sự: Mọi người vẫn nói, lực lượng công an là tấm khiên và thanh bảo kiếm, điều đó không sai! Người ta vẫn bảo, cán bộ, chiến sĩ công an thực thi pháp luật nên làm việc rất nguyên tắc, rất dứt khoát..., điều đó rất đúng nhưng có lẽ là chưa đủ, cán bộ công an cũng từ nhân dân mà ra, gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ. 

"Anh em chúng tôi mặc trên mình bộ đồng phục nhưng trước hết mình phải là người cán bộ của Nhà nước, là đảng viên của Đảng, vì thế phải làm tốt công tác dân vận” - anh Thịnh nói.

Trở lại với câu chuyện tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất Dự án Khu dân cư mới phía Tây Mậu A, mọi phương án, kế hoạch đã được xây dựng kỹ lưỡng, trong đó, lực lượng công an giữ vai trò chủ lực, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc cưỡng chế. 

Qua công tác nắm tình hình, nhận thấy cuộc cưỡng chế lần này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương. Thực tiễn, đã rất nhiều cuộc cưỡng chế thu hồi đất để lại nhiều hệ lụy xấu. 

Trưởng Công an huyện Phạm Duy Thịnh chia sẻ: "Tôi và mấy anh em chỉ huy trong đơn vị suy nghĩ rất nhiều. Anh em bàn bạc rồi đi đến thống nhất, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục đến phút cuối cùng”. Rồi anh điềm tĩnh kể: "Tôi gọi điện cho chị Nguyễn T, nói với chị, anh em nên gặp nhau để một lần nữa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình cũng như quan điểm của huyện. Chị T nhận lời rồi đến phòng làm việc của tôi đúng hẹn.

 "Tôi mời chị đến nói chuyện với tư cách là anh chị em, không phải là Trưởng Công an huyện. Thực tế, bạn cũng không phải là tội phạm! Chúng ta hãy cởi mở với nhau”...  

Cứ thế, cuộc đối thoại diễn ra thẳng thắn, chân tình, những tâm tư, nguyện vọng được đề xuất, những cơ chế, chính sách, pháp luật được phân tích kỹ càng. "Hãy đề xuất, kiến nghị bằng con đường chính thống, hãy vì lợi ích chung, đừng làm gì vi phạm pháp luật kẻo bị xử lý”; "Anh không muốn phải tổ chức cưỡng chế vì nó sẽ làm khổ anh, khổ em”... 

Bằng sự chân thành, bằng sự cảm thông, thấu hiểu khi đặt mình vào tình cảnh của người dân trong diện giải tỏa, thu hồi đất, chấp nhận những thiệt thòi, Trưởng Công an huyện Phạm Duy Thịnh đã thuyết phục được chị Nguyễn T chấp nhận phương án đền bù. Chủ tịch UBND huyện ngay sau đó đã ra quyết định đình chỉ quyết định tổ chức cưỡng chế với gia đình chị Nguyễn T.



Công an Văn Yên giúp dân thu hoạch lúa. 

Vận động thuyết phục được gia đình chị T là cơ sở, là niềm tin để lãnh đạo Công an huyện Văn Yên tiếp tục vận động hai gia đình còn lại. Ngay buổi tối trước hôm diễn ra việc cưỡng chế theo kế hoạch, Trưởng Công an huyện Phạm Duy Thịnh cùng anh em xuống nhà ông bà T; đồng chí Phó trưởng Công an huyện Lý Tiến Máy cùng cán bộ xuống nhà ông bà V. 

Cởi mở, chân thành, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, động viên... vẫn là biện pháp được các anh kiên trì vận động, thuyết phục. Tuy nhiên, các hộ gia đình nói trên đều chưa nhất trí, dù có những tín hiệu tích cực. 

Một đêm thao thức vì nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng các cán bộ Công an Văn Yên đều có chung suy nghĩ, sớm mai sẽ quay trở lại vận động các hộ gia đình ngay trước khi phát lệnh cưỡng chế... Và kết quả là Chủ tịch UBND huyện tiếp tục ra quyết định đình chỉ việc cưỡng chế đối với cả hai hộ gia đình còn lại - một quyết định khiến tất cả mọi người đều vỡ òa niềm vui vì đã cởi bỏ được gánh nặng trong lòng.

Thực tế những năm qua, Công an huyện Văn Yên thực hiện rất tốt công tác dân vận. Cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ thường xuyên nắm địa bàn, bám cơ sở, dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo được sự quý mến, tin yêu của đồng bào vùng sâu và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. 

Qua đó, lực lượng công an cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và giải quyết nhiều vụ việc từ phát động phong trào bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều vụ việc vướng mắc từ nhiều năm trước. 

Trong công tác giải phóng mặt bằng, đây là lần thứ hai Công an Văn Yên đã vận động thành công, không phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. 

Trước đó, tại Dự án Khu vui chơi, giải trí Hồ nước vàng, thời điểm đầu năm 2020, cũng với cách làm tương tự và kết quả là các bên đều chấp nhận phương án đưa ra trong sự đoàn kết, thống nhất cao, vì sự nghiệp phát triển chung của địa phương và doanh nghiệp. 

Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên chia sẻ: Việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất luôn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp. Chính vì thế, người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết, phải cắt bớt thủ tục hành chính, phải cởi mở, thẳng thắn và chân thành.

Quá trình triển khai phải đúng chính sách pháp luật, phải thực sự công khai, minh bạch, phải tính toán kỹ và đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và lợi ích của người dân. 

Anh em công an luôn sẵn sàng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng. Chìa khóa thành công với không ít tình huống phức tạp có khi là sự mềm mỏng, kiên trì vận động, thuyết phục có lý, có tình... 

Khép lại những trăn trở, nhen lên trong lòng các anh những niềm vui nho nhỏ từ sự bình yên của cuộc sống...

Lê Phiên
(Bài dự thi "Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”)

Tags Văn Yên công an huyện mạng xã hội giải phóng mặt bằng thu hồi đất

Các tin khác
Chị là niềm tự hào của phụ nữ Công an Yên Bái.

Sau nhiều lần hẹn hò, tôi cũng gặp được chị. Một phụ nữ giản dị, mộc mạc, dễ gần đời thường tôi thấy, nhưng lại là một chiến sĩ mưu trí, quả cảm, kiên cường trong đấu tranh chống tội phạm về ma túy với nhiều vụ án lớn được triệt phá thành công.

Nhờ phát triển các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, Tân Thịnh đã giải quyết tốt vấn đề tiêu thụ nguyên liệu, ổn định việc làm và thu nhập cho nông dân.

Chúng tôi trở lại xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn vào độ giữa xuân. Đi trên những con đường bê tông dài tít tắp, ngắm những đồi chè mơn mởn búp non, những vườn bưởi Diễn, cam Canh đua nhau trổ hoa tỏa hương ngào ngạt, chúng tôi thực sự cảm nhận rõ nét hơn sự đổi thay của vùng quê núi đang vươn mình trỗi dậy.

Phạm nhân trong giờ lao động sản xuất.

Đại úy Nam bảo, để làm tốt công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, chỉ căn cứ vào quy định của pháp luật thôi chưa đủ. Còn phải dựa vào “quy định tình người” - quy định không có văn bản, giấy tờ mà xuất phát từ cái tâm, cái tình của người quản giáo...

Đồng bào Mông xã Hồng Ca chung sức xây dựng nông thôn mới

Hai mươi năm về trước, làng này như bị bỏ quên, đến nỗi tờ báo của địa phương và các phương tiện truyền thông khác chả khi nào nhắc đến tên. Thế nhưng, mấy năm gần đây, cái tên làng Mông Khuôn Bổ luôn luôn xuất hiện trên mặt báo, trong các chương trình phát thanh và truyền hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục