Tương lai sáng ở Trống Là

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 7:13:47 AM

YênBái - Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để từ đó, hạnh phúc - một khái niệm tưởng chừng như trừu tượng thì nay được biết đến bằng những việc làm, hành động cụ thể và thiết thực.

Bà con nhân dân bản Trống Là phấn khởi khi được các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải trực tiếp thăm khám, kiểm tra sức khỏe và phát thuốc miễn phí.
Bà con nhân dân bản Trống Là phấn khởi khi được các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải trực tiếp thăm khám, kiểm tra sức khỏe và phát thuốc miễn phí.


Rất lâu rồi, người dân ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn mới lại nô nức tới tập trung tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng đông đến vậy. Con đường bê tông sạch đẹp, hai bên rực rỡ cờ đỏ, xúng xính trong những bộ quần áo, váy Mông, váy Thái truyền thống, khuôn mặt ai cũng rạng rỡ, mong chờ. Bởi lẽ, hôm nay, bản Trống Là sẽ chính thức nhận quyết định thành lập xây dựng mô hình "Bản hạnh phúc”. 

Đây là mô hình "Bản hạnh phúc” thứ hai trên địa bàn ở huyện vùng cao Mù Cang Chải được trao quyết định xây dựng. Sau những tiết mục văn nghệ chào mừng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, không khí tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng càng trở nên sôi nổi. 

Chị Vì Thị Nguyên chia sẻ: "Là thành viên của đội văn nghệ thôn được tham gia hoạt động ý nghĩa như hôm nay, không chỉ tôi mà bà con trong bản đều hết sức vui mừng. Hạnh phúc là khi có cơm ăn áo mặc, con cái chúng tôi được đến trường. Tôi tự hào khi được đóng góp công sức nhỏ bé để xây dựng bản hạnh phúc”. 

Sau phần lễ được tổ chức trang trọng, bà con bản Trống Là háo hức tập trung ngay bên dưới sân nhà sinh hoạt cộng đồng để được Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải và cán bộ, y và bác sĩ của Trung tâm trực tiếp thăm khám, kiểm tra sức khỏe, siêu âm, đo huyết áp, cấp phát thuốc… miễn phí. Phía dưới, hai bên đường dẫn lên bản, bà con cùng nhau tham gia trồng cây tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hàng trăm cây xanh mới đã được trồng, đa phần là hoa ban và hoa tớ dày. 

Đồng chí Giàng A Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Trống Là cho biết: "Bản có 95% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao nhưng bộ mặt của Trống Là đã và đang thay đổi từng ngày. Đường sá đi lại trong bản sạch sẽ, nhà cửa khang trang, bà con luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế. 

Được Huyện ủy Mù Cang Chải lựa chọn xây dựng mô hình "Bản hạnh phúc” nhằm nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân - đây không chỉ là trách nhiệm, việc làm hết sức ý nghĩa mà còn là niềm tự hào, động lực phấn đấu của bà con bản Trống Là nói riêng và nhân dân xã Hồ Bốn nói chung”. 

"Bản hạnh phúc” tại Trống Là sẽ góp phần làm thay đổi nếp sống, tư duy của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc tạo cảnh quan, môi trường, nhà ở, tạo tinh thần, sức khỏe tốt cho nhân dân. 

Theo đó, cán bộ từ huyện tới cơ sở sẽ tích cực bám sát địa bàn, khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản luôn đoàn kết, sẻ chia trong cuộc sống hàng ngày, chung sống hài hòa với thiên nhiên, bảo vệ lá phổi xanh trên quê hương và thực hiện tốt các quy định, quy tắc trong bản. Duy trì, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên... 

Phấn đấu đến năm 2025, bản Trống Là sẽ hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng "Bản hạnh phúc”; 100% số hộ trong bản được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 100% số người dân có nhà vệ sinh đáp ứng nhu cầu; bản có bãi đổ rác, khu vực trung tâm có thùng rác; 100% các cống rãnh trong bản được khơi thông, không đọng nước gây ô nhiễm môi trường, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh. 

Đến năm 2025, trong bản có từ 5-10 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, bền vững, tạo thu nhập ổn định; 40-50% số hộ gia đình có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên; 100% các tuyến đường nội bản được bê tông hóa, được trồng hoa hoặc cây xanh; hàng năm, không để xảy ra vụ hỏa hoạn trong bản; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 12%. 

Đặc biệt, bản quyết tâm phấn đấu 100% số gia đình có nhà ở đảm bảo "3 cứng”, không có hộ ở nơi mất an toàn về thiên tai, mưa lũ; 100% số trẻ em được tham gia các cấp học theo độ tuổi, không có học sinh bỏ học; 100% số trẻ em dưới 6 tuổi trong bản được tiêm chủng các loại vắc-xin; 100% số người già từ 60 tuổi trở lên tham gia Hội Người cao tuổi, theo dõi sức khỏe định kỳ... 

Ngoài ra, bản sẽ thành lập đội văn nghệ phục vụ các hoạt động của bản, bản sắc văn hóa truyền thống được duy trì, phát huy và xây dựng được một địa điểm phục vụ nhân dân vui chơi, giải trí, cắm trại. 

Ban Chỉ đạo mô hình "Bản hạnh phúc” Trống Là có nhiệm vụ thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã quan tâm giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tham gia góp ý trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh; tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã quy hoạch bản sạch - đẹp, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, bền vững. 

Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, xây dựng bản ngày càng hoàn thiện theo mô hình nông thôn mới kiểu mẫu; tích cực vận động nhân dân chỉnh trang bản, thường xuyên tổ chức hỗ trợ và tham gia trồng cây xanh, trồng hoa, các buổi dọn vệ sinh môi trường tại các trục đường chính trong bản, các trục đường xóm, hộ dân cư, đường vào khu sản xuất, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chính, đường nội bản… 

Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình bản Trống Là hạnh phúc đã và đang triển khai nhiệm vụ phân công cho từng thành viên quản lý, vận động các cụm dân cư trong bản tích cực tham gia thu gom rác thải trong bản ít nhất 1 lần/tháng; phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho nhân dân; đồng thời, vận động mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình trồng ít nhất 5 cây xanh/năm tại trục đường chính và các đường làng, ngõ xóm...

Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để từ đó, hạnh phúc - một khái niệm tưởng chừng như trừu tượng thì nay được biết đến bằng những việc làm, hành động cụ thể. Mô hình "Bản hạnh phúc” được xây dựng tại bản Trống Là một lần nữa khẳng định tính đúng đắn và hợp lòng dân của Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng đến xây dựng một Yên Bái đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc...

Mô hình đang trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện với nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Song, với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Huyện ủy Mù Cang Chải, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong bản, chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với đồng bào Mông ở Trống Là, cho vùng cao đặc biệt khó khăn một diện mạo mới, sắc thái mới, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc trong một tương lai gần. 

Mai Linh

Tags bản Trống Là hạnh phúc Bản hạnh phúc Mù Cang Chải ruộng bậc thang

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục