"Nóng" ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2012 | 3:19:33 PM

YBĐT - Sau hơn 3 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm về ma túy (từ tháng 2 đến hết tháng 5/2012), Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bắt giữ 16 vụ 20 đối tượng, thu giữ một khối lượng lớn hêrôin, thuốc phiện và thân, rễ, quả cây thuốc.

Công an Văn Chấn triển khai phương án tấn công tội phạm.
Công an Văn Chấn triển khai phương án tấn công tội phạm.

Đây là một trong những kế hoạch dài hơi trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của huyện Văn Chấn năm 2012.

 "Áo trắng" đi buôn cây thuốc phiện

 Vốn là một phụ nữ hiền lành, chịu khó, luôn tận tụy với công việc được giao nhưng mấy năm gần đây, Phùng Thị Quyện, công tác tại Trạm Y tế xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu không tập trung vào công việc, bất chấp sự khuyên ngăn của cán bộ cùng trạm và người thân, cô đã quan hệ với một số phần tử xấu trong xã thực hiện hành vi mua bán thân, rễ, quả cây thuốc phiện bán kiếm lời. Hành vi của Quyện, đã không qua nổi mắt của các cơ quan chức năng.

Đúng theo nhận định, sau nhiều lần mai phục, 12 giờ, ngày 26/3/2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an huyện Văn Chấn đã tiến hành khám xét khẩn cấp và bắt quả tang tại gia đình Quyện ở khu 4B, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thu giữ 13 kg quả thuốc phiện tươi, 34 kg thân, rễ cây thuốc phiện, 8 bình rượu ngâm thân cây.

Với tang vật thu giữ, Quyện đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam để tiếp tục điều tra, xử lý trước pháp luật. Được biết, tháng 5/2011, Quyện đã bị Công an huyện Trạm Tấu bắt về hành vi mua bán trái phép thân cây, quả thuốc phiện.

Cây thuôc phiện giờ không chỉ được các hộ dân trồng trong rừng sâu mà nó đã được nhiều người liều lĩnh trồng ngay tại căn nhà của mình nơi phố huyện, tất cả cũng chỉ vì lợi nhuận của loài cây mang tên Anh Túc này. Giáp tết Nguyên đán năm 2012, nhiều người dân ở xã Sơn Thịnh thông tin tới cơ quan chức năng một số hộ trên địa bàn có hành vi trồng cây thuốc phiện để bán kiếm lời.

Qua công tác nắm bắt tình hình, ngày 14/2/2012, các trinh sát của Đội CSĐTTPVMT Công an Văn Chấn đã bất ngờ kiểm tra nhà Cao Thị Thoa, sinh năm 1968, trú tại khu phố Cửa Nhì. Lực lượng chức năng đã phát hiện Thoa dùng các hộp xốp để trồng cây thuốc phiện trên mái nhà.

Tang vật thu giữ 11 kg thân, rễ cây thuốc phiện, 0,3 kg quả thuốc phiện và 17 bình rượu ngâm thân cây thuốc phiện. Thoa đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và ký cam kết không tái phạm tội. Khác với hành vi của Thoa, Lê Thị Nhuận, sinh năm 1971, trú tại thôn Hồng Sơn, xã Sơn Thịnh đã liều lĩnh trồng cây thuốc phiện ngay trong vườn nhà mình.

Kiểm tra đột xuất ngày 21/2/2012, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 10,8 kg cây thuốc phiện. Khám nhà Nhuận, cơ quan chức năng còn thu giữ 5 bình rượu ngâm cây thuốc phiện chưa kịp tiêu thụ. Nhuận đã bị xử phạt hành chính và ký cam kết không tái phạm tội.

Trong các vụ án về ma túy, thời gian gần đây, phải kể đến vụ bắt giữ vào 21 giờ, ngày 6 tháng 4 năm 2012 tại Bản Hốc, xã Đồng Khê đối với 2 đối tượng gồm Đặng Thị Thúy, sinh năm 1985 và Hoàng Văn Hoàn, sinh năm 1983, đều trú tại thôn 5, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên. Khám xét đối tượng thu giữ 5,35 gam hêrôin.

Mở rộng vụ án, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với Lý Thị Hà, sinh năm 1983, trú tại bản Háng Cơ, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. Thu giữ tại nhà Hà 2,6 gam hêrôin. Vụ án tiếp tục được điều tra làm rõ; vụ bắt đối tượng Vàng A Pủa, sinh năm 1985, trú tại xã Túc Đán huyện Trạm Tấu vào hồi 14 giờ, ngày 28 tháng 12 năm 2011, tại thôn Cò Còi, xã Sơn A khi đang vận chuyển thuốc phiện đi tiêu thụ. Khám xét đối tượng, thu giữ 110 gam thuốc phiện và nhiều tang vật khác…

Diễn biến phức tạp

Theo ông Hoàng Xuân Ngữ, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT Công an Văn Chấn, tình trạng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên địa bàn huyện Văn Chấn 5 tháng đầu năm 2012 có diễn biến khá phức tạp, chủ yếu là vận chuyển các chất ma túy như hêrôin, thuốc phiện vào địa bàn.

Điều đáng quan ngại nhất hiện nay là đa số các đối tượng là người dân tộc Mông từ các địa phương như Ngọc Chiến, Mộc Châu, Phù Yên của tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, một số tuyến đường khác cùng thường xuyên được nhắc tới như tuyến từ Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái vào địa bàn". Thuốc phiện, hêrôin làm hỏng bao cuộc đời, làm trật tự xã hội bị đe dọa vậy mà đến hết năm 2011, Văn Chấn có tới 235 đối tượng nghiện ma túy, 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra xét nghiệm đột xuất, Văn Chấn phát hiện mới 74 đối tượng nghiện và 227 người nghi nghiện. Một số xã có đông người nghiện là: Tú Lệ: 76 đối tượng, Cát Thịnh: 36, Tân Thịnh: 20… Đặc biệt, người nghiện ma túy có nguy cơ trẻ hóa, ma túy đã tìm đến đủ các đối tượng trong xã hội, không loại trừ cán bộ Nhà nước. Ở Văn Chấn, người nghiện may túy độ tuổi từ 18 đến 30 có 63 đối tượng và còn lại là từ 31 đến 60 tuổi.

Với nỗ lực của lực lượng chức năng, trong 5 tháng đầu năm, Công an huyện Văn Chấn đã bắt giữ 16 vụ 20 đối tượng có liên quan đến buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Trong đó: trồng cây thuốc phiện trái phép 3 vụ, 3 đối tượng; mua bán trái phép chất ma túy 5 vụ, 5 đối tượng; tàng trữ trái phép chất ma túy 8 vụ, 12 đối tượng.

Tang vật thu hồi 7,699 gam hêrôin, 134,76 gam thuốc phiện, 23,5 kg quả thuốc phiện, 63 kg thân, rễ cây thuốc phiện, 32 bình rượu ngâm cây thuốc phiện, 6 xe máy, 3 điện thoại di động và gần 20 triệu đồng. So với 6 tháng đầu năm 2011, tăng 8 vụ 12 đối tượng.

Qua đánh giá của Ban chỉ đạo 138 các địa phương thời gian gần đây cho thấy, tình hình tội phạm về ma túy nói chung những tháng đầu năm năm 2012 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tình trạng trồng, mua bán thân, rễ, quả cây thuốc phiện để ngâm rượu vẫn còn xảy ra.

Ủy ban nhân dân tỉnh, đã ban hành văn bản số 12/2010/CT- UBND chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương về việc nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng tặng, cho các loại thân, rễ, quả cây thuốc phiện dưới nhiều hình thức.

Các lực lượng chức năng như công an, quân đội, cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đánh trúng, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Kiên quyết đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Đây là kế hoạch dài hơi của các cơ quan chức năng nhằm giảm thiểu sự gia tăng tội phạm về ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục