13.000 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
- Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2015 | 2:24:41 PM
Dự án sẽ có tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Dự kiến sẽ hoàn vốn sau 21 năm.
Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) vừa có Tờ trình xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang (Lạng Sơn), kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1.
Theo đó, tuyến cao tốc có điểm đầu tại km45+100 (nút giao với Quốc lộ 1 xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối tại km 108+500 (nút giao Quốc lộ 3 tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 Hà Nội-Bắc Giang).
Tổng chiều dài đối với tuyến cao tốc khoảng 63,5km; quy mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33m; trên tuyến xây dựng 4 nút giao liên thông và 4 nút trực thông; 20 cầu cầu vượt dòng chảy và địa hình, 5 cầu đường ngang vượt đường cao tốc, 69 cống chui dân sinh…
Đối với đoạn tăng cường trên Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn có điểm đầu tại km1+800 (thị trấn Đồng Đăng, TP Lạng Sơn), điểm cuối km112+000 (xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) với chiều dài khoảng 110km.
Nhằm thu hồi vốn cho dự án, Ban QLDA An toàn giao thông đề xuất xây dựng 5 trạm thu phí tại các nút giao liên thông trên đường cao tốc và xây dựng bổ sung thêm 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1. Dự án có thời gian hoàn vốn dự kiến 21 năm.
Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban QLDA An toàn giao thông cho biết, nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018.
Dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như 2 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang.
(Theo Chinhphu.vn)
Các tin khác
Với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng, cầu treo Nam Công thay thế bến đò Nam Công ở xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) bắc qua sông Đáy - đã được khánh thành sáng nay (14/2). Đây là cây cầu treo dân sinh lớn nhất Việt Nam.
Trước mắt sẽ ưu tiên xây dựng những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt là khu vực kết nối với Hà Nội và TPHCM như các đoạn Hà Nội-Vinh, TPHCM-Nha Trang...
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 12/2014 đã có 8 nước trong khối ASEAN có hoạt động đầu tư tại Việt Nam với 2.507 dự án, đạt tổng số vốn đầu tư 53 tỷ USD.
Trong năm 2014, vùng Tây Bắc có 106 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư là 1,73 tỷ USD với khoảng hơn 3/4 vốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo.