Nhiều gia súc ở Sơn La bị chết do rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 5:08:20 PM

Trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh cùng với với rãnh gió Tây trên cao, đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng của tỉnh Sơn La. Rét đậm, rét hại đã khiến nhiều gia súc tại các xã bị chết rét.

Người dân phải quây bạt để tránh rét cho gia súc.
Người dân phải quây bạt để tránh rét cho gia súc.

Theo thống kê, tỉnh Sơn La hiện có trên 1,3 triệu con gia súc và hơn 7,3 triệu con gia cầm các loại. Hôm nay, ngày 21/2, nhiệt độ tại tỉnh Sơn La vẫn giảm sâu, trung bình dưới 10 độ C và dự báo có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao.

Tại các xã vùng cao của huyện Bắc Yên, Thuận Châu, Mộc Châu, Phù Yên, Mường La… theo dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm mạnh xuống còn 1-6 độ C, trời rét đậm, rét hại, sương mù kèm mưa lớn kéo dài.

Tính đến 16 giờ ngày 21/2, rét đậm, rét hại và mưa liên tục đã gây thiệt hại cho nhiều diện tích hoa màu, gây sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân. Trong đó, theo thống kê ban đầu đã có hơn 200 con trâu, bò tại các xã bị chết do thời tiết giảm sâu dẫn tới rét đậm, rét hại.

Trước tình hình rét đậm, rét hại còn kéo dài, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm và sử dụng thức ăn dự trữ trước đó để bảo đảm phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Ông Trần Xuân Thành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, cho biết: Tại địa bàn đã có 42 con trâu, bò bị chết do giá rét, một hộ gia đình bị sập, hư hỏng hoàn toàn nhà do sạt lở đất. Huyện vẫn đang cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh để thông tin cho cơ sở và người dân, nhất là người dân ở vùng cao biết và chủ động ứng phó.

Hiện tại, tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố chia tổ công tác của huyện, xã phân công nhiệm nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các bản để kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân tránh rét, sử dụng thức ăn khô đã dự trữ trước đó cho đàn vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở tiếp tục thống kê thiệt hại về nhà cửa, hoa mầu và vật nuôi do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại và mưa gió kéo dài.

(Theo Nhân dân)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Dự báo từ đêm 22/2, không khí lạnh lại được tăng cường. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời ít mưa, ngày có nắng; trời rét đậm, vùng núi rét hại...

Người dân Lục Yên che bạt phòng chống rét cho gia súc.

Theo Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lục Yên, do đợt không khí lạnh kèm mưa, trên địa bàn huyện Lục Yên những ngày gần đây nhiệt độ trung bình dưới 10 độ C đã ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. Đến ngày 21/2 huyện có 3 con trâu, bò bị chết do rét tại 2 xã Trúc Lâu, Minh Tiến.

Nhiệt độ đã giảm xuống -1 độ C gây ra tình trạng băng giá tại đỉnh Mẫu Sơn.

Theo chuyên gia, đợt rét lần này ở miền Bắc là 1 trong 6 đợt có nhiệt độ thấp nhất trong 40 năm trở lại đây.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt xuống thấp, ngày hôm nay - 20/2, trên đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện băng tuyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục