Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 5:38:22 PM

YênBái - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 20/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chính quyền địa phương và người dân chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để chủ động ứng phó với các tình huống thời tiết cực đoan dễ xảy ra trong đêm nay và ngày mai.(Ảnh: Trận mưa đá, dông lốc xảy ra lúc 19h ngày 2/3/2020 làm nhiều nhà dân bị bay mái tôn, cột điện gãy đổ gây mất điện trên địa bàn thành phố Yên Bái).
Chính quyền địa phương và người dân chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để chủ động ứng phó với các tình huống thời tiết cực đoan dễ xảy ra trong đêm nay và ngày mai.(Ảnh: Trận mưa đá, dông lốc xảy ra lúc 19h ngày 2/3/2020 làm nhiều nhà dân bị bay mái tôn, cột điện gãy đổ gây mất điện trên địa bàn thành phố Yên Bái).

Công văn nêu rõ:


Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 15/3/2022, do ảnh hưởng của rãnh gió Tây nên đêm nay (15/3) và ngày mai (16/3),ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung bộ cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 30-60mm/24h, có nơi trên 90mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa dông; thông báo kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết và chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ  huy PCTT-TKCN tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh

Các tin khác
Bản đồ tâm chấn xảy ra động đất - Ảnh: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

Một trận động đất có độ lớn 4,5 độ Richter vừa xảy ra tại khu vực huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2 tại khu vực tâm chấn.

Một ngôi nhà bị tốc mái sau trận dông, lốc ngày 1/8/2021 cũng trên địa bàn huyện Văn Chấn. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 15h ngày 7/3, trận mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá đêm 6 rạng sáng 7/3 đã làm hơn 100 ngôi nhà trên địa bàn huyện Văn Chấn bị tốc mái. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 250 triệu đồng.

Nông dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tranh thủ thời tiết ấm hơn sau đợt rét đậm, rét hại vừa qua để tiếp tục gieo cấy lúa xuân.

Ngay sau khi đợt rét đậm, rét hại đi qua, các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo tình hình thiệt hại. Theo đó, toàn tỉnh có 1 người chết do lũ cuốn trôi, làm ngập 83,2 ha lúa xuân, 26,6 ha hoa màu và làm 94 con gia súc bị chết rét.

Người dân sống ven sông, suối cần chủ động theo dõi các bản tin thời tiết để chủ động phòng, tránh khi nước dâng lên. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối ngày 06/3 đến đêm 08/3, ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh vừa có Công văn số 17 đề nghị các thành viên và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục