Kiểm tra, đánh giá mức độ nguy cơ sạt lở ven sông Hồng đoạn qua thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 7:38:59 AM

YênBái - Vừa qua, lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh có buổi làm việc với thành phố Yên Bái để kiểm tra, đánh giá mức độ, nguy cơ sạt lở ven sông Hồng thuộc khu vực phường Nguyễn Phúc. Đồng chí Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở cao tại phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở cao tại phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Qua rà soát, hiện có 21 hộ tại phường Nguyễn Phúc và 2 hộ tại phường Hợp Minh đang trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở. Qua tuyên truyền, có 1 hộ tại phường Hợp Minh nhất trí di dời, còn tại phường Nguyễn Phúc có 18/21 hộ hiện đã xây nhà ở kiên cố; 3 hộ chỉ có nhà tạm hoặc lán tạm không có người ở. 

Về hiện trạng sử dụng đất, có 20/21 hộ có diện tích xây dựng nằm trong hành lang sông Hồng, 9 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mới có 1 hộ có giấy phép xây dựng. 

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng, thành phố đã có phương án di dời, bố trí khu tái định cư cho các hộ dân; xây dựng lộ trình di dời; trong đó, ưu tiên các hộ có nguy cơ cao phải di dời khẩn cấp và có nguyện vọng di dời theo phương án di dời của thành phố. 

Đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa tại khu vực nguy cơ cao về sạt lở ven sông Hồng thuộc tổ dân phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc và khu vực bố trí tái định cư cho người dân tại thôn Tiền Phong xã Giới Phiên. 

Đồng thời, đi đến thống nhất các hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, về lâu dài cần phải di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo tính toán được nguy cơ, bắt buộc di dời khẩn cấp thì cần phải có đơn vị độc lập tư vấn đánh giá, xem xét cụ thể để làm cơ sở di dời. 

Kiến nghị với UBND tỉnh tiến hành kè bổ sung hạng mục kè sông Hồng tại khu vực tổ dân phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc nhằm hoàn chỉnh tuyến kè đảm bảo an toàn hệ thống đường giao thông tại khu vực này...    

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái kiểm tra đánh giá mức độ nguy cơ sạt lở ven sông Hồng

Các tin khác
Cán bộ, công nhân ngành điện diễn tập thực hành xử lý, khắc phục sự cố về điện do mưa bão gây ra.

Chiều 13/4, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xử lý sự cố, an toàn năm 2022.

Các lực lượng cứu hộ Luyện tập tình huống cứu hộ, cứu nạn trên sông lHồng. (Ảnh: minh họa)

Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống thiên tai đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030: giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, trong đó tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi có thiên tai, giảm 50% thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất so với giai đoạn 2011 - 2020; thiệt hại về kinh tế do thiên tai thấp hơn giai đoạn 2011 - 2020, không vượt quá 1,2% GRDP của tỉnh.

Tập trung sửa chữa lại nhà cửa, gia cố lồng bè, trục vớt tàu thuyền, xử lý môi trường sau mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 298/CĐ-TTg yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ bất thường tại khu vực miền Trung.

Sóng to, giông lốc làm hư hại tàu thuyền, lồng bè của ngư dân tại xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, đến 6 giờ ngày 2/4, mưa lớn, dông lốc, gió mạnh trên biển đã làm 2 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, 2 nhà sập đổ, 38 nhà tốc mái, hư hỏng; 261 ghe, thuyền chìm, hư hỏng, 2.480 lồng bè tôm hùm thiệt hại...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục