Nước lũ dâng cao ngang người, ô tô "bơi" ở phố núi Sơn La; Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hơn 100 hộ dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2022 | 2:36:04 PM

Trận mưa lớn kéo dài từ chiều 6/6 đến rạng sáng 7/6 trên địa bàn TP Sơn La đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, người dân khẩn trương sơ tán, nhiều ô tô "bơi" trong nước.

Công an tỉnh Sơn La nỗ lực cứu hộ một chiếc xe con
Công an tỉnh Sơn La nỗ lực cứu hộ một chiếc xe con "dập dềnh" trong biển nước

Sáng 7/6, trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo UBND TP Sơn La (tỉnh Sơn La) cho biết, từ chiều tối 6/6 đến rạng sáng cùng ngày, tại Sơn La có mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP Sơn La như Trần Đăng Ninh, Ngã 3 Quyết Thắng, Chu Văn Thịnh,… và khu vực bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La bị ngập sâu.


Công an hỗ trợ người già, trẻ nhỏ sơ tán đến nơi an toàn (Ảnh: Công an Sơn La).

Tại khu vực trung tâm TP Sơn La, nước đổ về nhanh, ô tô, xe máy di chuyển khó khăn; tại các tuyến đường như Trần Đăng Ninh, ngã 3 Quyết Thắng và nhiều tuyến đường trung tâm hướng đi Lê Duẩn, phương tiện di chuyển phải nhích từng mét một.

Theo người dân, mực nước ngập có đoạn lên tới qua đầu gối, có những đoạn đến ngang hông nên người dân và các phương tiện không thể di chuyển được.

Nhiều xe ô tô do mưa lớn kéo dài, mực nước dâng cao đã chết máy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công an tỉnh, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an TP Sơn La đã được huy động tới cứu hộ.


Lực lượng chức năng cứu hộ nhiều xe ô tô bị chết máy tại các tuyến đường ngập sâu ở TP Sơn La (Ảnh: Tuổi trẻ Công an Sơn La).

Theo Công an tỉnh Sơn La, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cũng đã huy động 40 cán bộ chiến sĩ và 3 xe ô tô để hỗ trợ học sinh qua các điểm ngập đến các điểm thi trong kỳ thi vào lớp 10; phối hợp cùng các lực lượng chức năng sơ tán người và tài sản của một số hộ dân bị ngập nặng tại điểm bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm.


Lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ tại các điểm ngập sâu (Ảnh: Công an Sơn La).

Công an Sơn La sơ tán người và tài sản của một số hộ dân bị ngập nặng tại điểm bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm. Tại các tuyến đường trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an TP Sơn La cũng đã được huy động tối đa lực lượng để làm nhiệm vụ phân luồng, tránh gây ách tắc cục bộ kéo dài.

Nói thêm về tình trạng ngập sâu cục bộ này, vị lãnh đạo UBND TP Sơn La cho biết, trước đây tại Sơn La rất hiếm khi xảy ra tình trạng ngập lụt như thế này. Nguyên nhân ban đầu là do trận mưa lớn kéo dài khiến hệ thống thoát nước bị quá tải. Ngoài ra, tại một số điểm thoát nước bị vướng vật cản. "Đến khoảng 11h cùng ngày, chúng tôi đã xử lý xong việc thoát nước. Hiện mực nước đang rút dần", vị này nói.


Sau trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố ở TP Sơn La bị ngập sâu

Theo dự kiến, đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/6, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Theo báo cáo của lực lượng chức năng, trận mưa lớn trên diện rộng ở thành phố Sơn La đã gây ngập úng tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Chiềng Xôm. Ước tính ban đầu có hơn 20 ha diện tích trồng lúa, rau và hoa ở các bản bị ngập; 13 hộ dân khu vực bản Phiêng Ngùa nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị ngập lụt, lực lượng chức năng đã di dời 13 hộ dân này đến nơi an toàn.

* Mưa lớn, Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hơn 100 hộ dân

Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt, hơn 100 hộ dân tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn.

Sáng 7/6, thông tin từ ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, địa phương này đang khẩn trương sơ tán, di dời hơn 100 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ lũ quét.


Mưa lớn trong đêm 6/6 đã khiến một số con suối trên địa bàn xã Mường Lý ngập lụt, nguy cơ lũ quét 

Theo ông Tuấn, tối 6/6 trên địa bàn xảy ra mưa lớn khiến nhiều con suối nước dâng cao, chảy xiết, một số đập tràn bị chia cắt, có nơi xảy ra sạt lở đất.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng chức năng vào bản giúp bà con thu dọn đồ đạc, gấp rút sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm.

"Đến sáng nay (7/6), trời vẫn mưa lớn, một số bản như Ún, Xì Lồ, Xa Lung, Trung Tiến… đang bị sạt lở. Chúng tôi đang vận động và giúp người dân dọn đồ đạc, khẩn trương sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm", ông Tuấn cho biết thêm.

Cũng theo ông Tuấn, tổng số hộ dân sơ tán khoảng hơn 100 hộ. "Chúng tôi đang cố gắng trong chiều nay sẽ đưa người dân tới nơi an toàn", ông Tuấn thông tin.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục