Động đất tại Philippines: Liên tục xảy ra hàng trăm dư chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 3:05:06 PM

Ngày 28/7, giới chức Philippines cho biết kể từ khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7 trên đảo Luzon sáng 27/7 tới nay đã có hơn 800 dư chấn, trong đó 24 dư chấn có thể cảm nhận được.

Thiệt hại tại Vigan, Philippines, sau trận động đất ngày 27/7.
Thiệt hại tại Vigan, Philippines, sau trận động đất ngày 27/7.

Tại thủ phủ Bangued của tỉnh Abra, một chủ nhà hàng cho biết cứ 15-20 phút lại xảy ra dư chấn. Nhiều người đã phải ngủ qua đêm ngoài trời do lo sợ.

Trận động đất xảy ra tại tỉnh Abra vào lúc 8 giờ 43 phút ngày 27/7 (giờ địa phương), cho đến nay đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương. Động đất đã làm rung chuyển khu vực rộng lớn, người dân ở thủ đô Manila cách đó 330 km cũng cảm nhận rung lắc.

Tại những tỉnh bị ảnh hưởng, hàng trăm ngôi nhà đã bị hư hại, nhiều tuyến đường bị ùn tắc do sạt lở đất và mạng lưới điện bị cắt đứt. Trận động đất cũng gây hư hại các công trình kiến trúc có tuổi đời hàng thế kỷ ở thành phố Vigan, thuộc tỉnh Ilocos Sur, một địa điểm du lịch nổi tiếng với kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha và châu Á được bảo tồn trên bờ biển phía tây của đảo Luzon.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có chuyến thị sát đến khu vực để đánh giá mức độ thiệt hại.

Philippines thường xuyên xảy ra các trận động đất do nằm trên vành đai lửa của Thái Bình Dương - nơi diễn ra các hoạt động địa chất mạnh mẽ. Tháng 10/2013, trận động đất độ lớn 7,1 tại đảo Bohol, miền trung Philippines đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và gây hàng loạt vụ lở đất, khiến gần 400.000 người mất nhà cửa. Trận động đất độ lớn 7,8 năm 1990 tại miền bắc Philippines đã tạo ra một vết nứt trên mặt đất kéo dài hơn trăm km.
(Theo NDO)

Các tin khác
Miền Bắc tiếp tục có mưa lớn trong hôm nay.

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Các khu vực khác trên cả nước ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Miền Bắc sắp có đợt mưa giông diện rộng. Ảnh minh họa

Không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Các phương tiện lưu thông trở lại trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) sau sạt lở.

Ngày 6/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Văn bản số 171/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái bị ngập úng cục bộ do các trận mưa lớn. (Ảnh minh họa)

Dự báo, từ đêm 7- 8/5,vùng núi Bắc Bộ, trong đó tỉnh Yên Bái có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn có thể gây lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục