Đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà mở tiếp cửa xả mặt thứ 3

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 1:49:44 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa ban hành tiếp Công văn số 40/BCH-PCTT yêu cầu UBND huyện Yên Bình; UBND thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 vào hồi 14h00 hôm nay - ngày 5/8.

Cửa đập chính hồ thủy điện Thác Bà
Cửa đập chính hồ thủy điện Thác Bà

Tiếp sau Công văn số 39/BCH-PCTT, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 40/BCH-PCTT yêu cầu UBND huyện Yên Bình; UBND  thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà xả lũ.

Công văn nhằm thực hiện Công điện số 5654/CĐ- BNN-ĐĐ của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về việc mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14h00 ngày 5/8/2024.

Để chủ động các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra ở hạ du do xả lũ hồ thuỷ điện Thác Bà, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị UBND huyện Yên Bình theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ và các thông tin xả lũ hồ chứa; tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.

Rà soát các phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông, khu dân cư ở bãi sông; sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng chống lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Vào 19h tối qua (4/8), hồ Thác Bà đã xả 1 cửa xả mặt để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Công văn số 39/BCH-PCTT yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình ngay lập tức tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Cùng với hồ Thác Bà, trong hôm nay (5/8), hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình cũng tiếp tục mở thêm các cửa xả để bảo đảm an toàn cho hồ đập và vùng hạ du. Như vậy, cả 4 hồ chứa thuỷ điện trên hệ thống sông Hồng đều đang vận hành xả lũ.

YBĐT

Các tin khác
Sau một đêm, hơn 2.200 con gà của một hộ dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên bị chết do ngập  lũ.

Do chịu ảnh hưởng của rìa phía Đông Nam vùng áp thấp phía Tây kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong những ngày qua, các khu vực trên địa bàn Yên Bái có mưa rào, đặc biệt từ ngày 4 sang ngày 5/8, nhiều nơi mưa to đến rất to, gây nhiều thiệt hại tại hai huyện Lục Yên, Yên Bình; trong đó đã làm chết trên 2.200 con gà của một hộ dân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Hai cửa xả nước đập thủy điện Hồ Thác Bà.  (Ảnh: TTXVN)

19h tối nay (4/8), hồ Thác Bà sẽ xả 1 cửa xả mặt để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa. Tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình ngay lập tức tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Ảnh minh họa

Ngày 4-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 75/CĐ-TTg về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.​

Dự báo, hôm nay (3/8), nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp, đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục