Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà thông tin về tình hình điều tiết lũ hồ chứa thủy điện Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2024 | 9:39:01 AM

YênBái - Do lũ trên thượng nguồn về lớn nên mức xả của hồ Thủy điện Thác Bà cao nhất tính từ năm 1996 đến nay. Đó là thông tin của lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tại buổi họp cung cấp thông tin về tình hình điều tiết lũ hồ Thủy điện Thác Bà trong sáng nay - 6/8.

Sáng 6/8, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tổ chức họp cung cấp thông tin về tình hình điều tiết lũ hồ Thủy điện Thác Bà.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà chủ trì buổi họp. Dự họp có phóng viên các cơ quan báo chí tỉnh Yên Bái, các cơ quan báo Trung ương thường trú tại Yên Bái.

Thông tin tại buổi họp, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Do tình hình mưa lũ trên diện rộng, khu vực các tỉnh phía Bắc những ngày qua có mưa rất to, lưu lượng về hồ Thác Bà lớn, mực nước hồ đạt mức 56m vào 24h ngày 30/7/2024. 

Theo đó, để chủ động các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra ở hạ du trường hợp phải xả lũ hồ thủy điện Thác Bà, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã thường xuyên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ. Công ty đã có Văn bản số 1297/TĐTB-P2 ngày 15/7/2024 thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, chủ đầu tư công trình thủy điện Thác Bà 2, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản, hai bên bờ sông Chảy chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.


Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp cung cấp thông tin về tình hình điều tiết lũ hồ Thủy điện Thác Bà 

Ông Cường cho biết: Thực hiện Công điện số 5631/CĐ-BNN-ĐĐ, ngày 4/8/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà cùng với các thủy điện trên thượng nguồn tham gia điều tiết hồ qua đập tràn công trình thủy điện Thác Bà vào hồi 19h00 phút ngày 04/8/2024, với lưu lượng xả qua đập tràn là 455 m3/s và duy trì phát tối đa 2 tổ máy với lưu lượng xả máy 279 m3/s. 

Tổng lưu lượng xả qua công trình là 734 m3/s theo quy trình vận hành liên hồ để đảm bảo an toàn cho công trình và duy trì mức nước hồ ở mức 57m để chống lụt phía hạ du. 

Nước lũ về qua trạm thủy văn Bảo Yên – Lào Cai trên sông Chảy có lưu lượng rất lớn. Các hồ thủy điện trên thượng nguồn hồ Thác Bà (thủy điện Bắc Hà, thủy điện Vĩnh Hà, thủy điện Phúc Long) cùng xả lũ với lưu lượng lớn. 

Cụ thể, vào lúc 10h00 ngày 05/8/2024, nhà máy Thủy điện Bắc Hà thông báo tổng lưu lượng nước về hạ du 2.131 m3/s, thủy điện Phúc Long thông báo lúc 14h 09 xả 1.902 m3/s, thủy điện Vĩnh Hà thông báo lúc 14h00 xả 1.999 m3/2. Lưu lượng sông Chảy đo được tại trạm thủy văn Bảo Yên – Lào Cai lúc 1400 là 1.880 m3/s. Do đó, lưu lượng nước về hồ thủy điện Thác Bà tăng nhanh đến 57,53m vào lúc 03h 00 ngày 5/8 và dự báo tăng cao trong 24 giờ tiếp theo.

Do lũ trên thượng nguồn về lớn, đỉnh lũ xấp xỉ 3.000 m3/s trong thời gian rất ngắn nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và cho hạ du, thực hiện Công điện số 5654 CĐ-BNN-ĐĐ ngày 05/8/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà điều tiết lũ qua đập tràn với lưu lượng 1.540 m3/s và duy trì phát tối đa 2 tổ máy với lưu lượng xả máy 280 m3/s, tổng lưu lượng xả ra là 1.820 m3/s.


Đến thời điểm 9 giờ ngày 6/8, mực nước hồ Thác Bà ở mức 57,41m, giảm hơn so với lúc 3 giờ ngày 5/8 là 0,14 m.

Đây là mức xả cao nhất của hồ Thủy điện Thác Bà tính từ năm 1996 đến nay. Đến thời điểm 9 giờ ngày 6/8, mực nước hồ hiện tại ở mức 57,41m, giảm hơn so với lúc 3 giờ ngày 5/8 là 0,14 m.

"Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đang tham gia điều tiết lũ hồ chứa tuân thủ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng của Thủ tướng chính phủ, Quy trình vận hành hồ chứa Thác Bà được Bộ Công thương phê duyệt, lệnh điều tiết mở cửa xả theo Công điện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Trong thời gian tiếp theo, Công ty tiếp tục chủ động theo dõi diễn biến lưu lượng nước về hồ và phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để thông báo thường xuyên tình hình lũ và thông tin xả lũ để nhân dân hạ du có phương án phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản”, ông Cường chia sẻ. 

Hiện Công ty đang theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ trên thượng nguồn để chủ động việc điều tiết lũ. Việc xả lũ để điều tiết nước hồ thủy điện vẫn đang được tiếp tục nên vẫn chưa có thống kê cụ thể. 

Được biết, tính đến 7 giờ sáng nay -  6/8, lũ xả từ các hồ thủy điện đã gây ngập úng, ảnh hưởng 49 nhà ở của người dân ở các địa phương ven sông Chảy của huyện Yên Bình (thị trấn Thác Bà 10 nhà, xã Yên Bình 11, xã Hán Đà 1, xã Vĩnh Kiên 27), 30 xưởng gỗ bóc (thị trấn Thác Bà 5, xã Yên Bình 1,  xã Vĩnh Kiên 24) và xưởng sản xuất đũa Thiên Hương, xã Yên Bình.

Cùng đó, nước dâng cao đã làm ngập úng 47 ha  lúa, hoa màu; trong đó: lúa 17 ha (thị trấn Thác Bà 10 ha, xã Yên Bình 07 ha); ngô, rau màu 15 ha ở thị trấn Thác Bà cùng 15 ha cây ăn quả cùng ở thị trấn Thác Bà; làm chết 400 con gia cầm ở thị trấn Thác Bà và ảnh hưởng chuồng trại chăn nuôi của 13 hộ ở xã Vĩnh Kiên, ngập 05 ao cá ở thị trấn Thác Bà và xã Yên Bình. 

Trước đó, thực hiện hai Công điện số 5631 và 5654 của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về việc mở 2 cửa xả mặt hồ thủy điện Thác Bà, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã có Công văn số 39Công văn số 40 yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Khi có thông tin thiệt hại, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Yên Bình đã đi kiểm tra và chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các xã, thị trấn Thác Bà tổ chức phương án ứng cứu, đã huy động gần 200 người tham gia ứng cứu, hỗ trợ di chuyển tài sản cho các hộ gia đình, gồm lực lượng của 5 trung đội dân quân cơ động, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 297, Quân khu II. Đến nay, người và tài sản đã được di chuyển đến nơi an toàn; toàn bộ hàng hóa đã được chằng chống bảo đảm.

Huyện Yên Bình tiếp tục chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trong việc cung cấp thông tin về thời gian, lưu lượng xả lũ, việc di chuyển người và tài sản trước khi điều tiết xả lũ bảo đảm giảm thiểu thiệt hại tối đa cho nhân dân; thực hiện nghiêm túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Tags Yên Bái Thác bà Thủy điện xả lũ Yên Bình

Các tin khác
Do mưa lớn nhiều ngày qua cùng với việc xả lũ của nhà máy thuỷ điện đầu nguồn, nước sông Chảy dâng cao. Một số khu vực trên địa bàn xã Tân Lĩnh, Tô Mậu, Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái bị ngập nặng.

Do mưa lớn kéo dài kèm theo việc xả lũ của một số nhà máy thuỷ điện đầu nguồn, nước sông Chảy dâng cao khiến một số xã ven sông của tỉnh Yên Bái và Lào Cai bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.

Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng di chuyển tài sản đến nơi an toàn

Tính đến 18 giờ chiều nay- 5/8, có 48 nhà ở của người dân, 30 xưởng gỗ bóc và xưởng sản xuất đũa Thiên Hương trên địa bàn thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh của huyện Yên Bình (Yên Bái) bị ảnh hưởng cùng một số thiệt hại về nông nghiệp sau khi hồ Thác Bà xả lũ.

Theo rà soát, hiện huyện Mù Cang Chải còn 40 hộ nằm trong khu vực ngập lụt, 74 hộ trong khu vực nguy cơ lũ ống, lũ quét; 64 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất,… Vì vậy, phương châm "4 tại chỗ" luôn được huyện vùng cao Mù Cang Chải đặt lên hàng đầu.

Mưa lớn ở huyện Hoàng Su Phì gây ra nhiều thiệt hại

Mưa lớn từ tối 4/8 đến rạng sáng 5/8 tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã gây sạt lở ở một số điểm, làm sập nhà khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục