Yên Bình: 48 nhà ở và 30 xưởng gỗ bị ảnh hưởng ngập sau xả lũ hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 9:37:39 PM

YênBái - Tính đến 18 giờ chiều nay- 5/8, có 48 nhà ở của người dân, 30 xưởng gỗ bóc và xưởng sản xuất đũa Thiên Hương trên địa bàn thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh của huyện Yên Bình (Yên Bái) bị ảnh hưởng cùng một số thiệt hại về nông nghiệp sau khi hồ Thác Bà xả lũ.

Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng di chuyển tài sản đến nơi an toàn
Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng di chuyển tài sản đến nơi an toàn

Hôm nay- 5/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công điện số 5654/CĐ- BNN-ĐĐ yêu cầu về việc mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14h00 ngày 5/8 sau khi đã mở 1 cửa xả mặt vào 19h tối qua (4/8) để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa. Vào lúc 14 chiều nay- 5/8, hồ Thác Bà mở cửa xả mặt thứ 3 theo Công điện. Tuy nhiên, quá trình xả lũ đã khiến nước sông Chảy ở hạ nguồn dâng cao, gây ngập úng, ảnh hưởng đến hoa màu, thủy sản và sản xuất của người dân trên địa bàn thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh của huyện Yên Bình.

Tính đến 18 giờ ngày 5/8 đã có 48 nhà ở của người dân, 30 xưởng gỗ bóc và 1 xưởng sản xuất đũa Thiên Hương bị thiệt hại, ảnh hưởng. Trong đó, thị trấn Thác Bà có 10 nhà dân và 5 xưởng gỗ bóc, xưởng mộc, xưởng ván ép và máy móc bị nước ngập ảnh hưởng; xã Yên Bình có 11 nhà ở và ngập xưởng sản xuất đũa Thiên Hương; xã Hán Đà có 1 nhà dân bị ngập và xã Vĩnh Kiên có 68 hộ bị ảnh hưởng (trong đó nhà ở 27 hộ, xưởng sản xuất 24 hộ, chuồng trại chăn nuôi 13 hộ và 3 hộ kinh doanh). 

Đồng chí Lã Tuấn Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban PCTT - TKCN huyện Yên Bình kiểm tra tình hình bão lũ, chỉ đạo các địa phương ứng phó, hỗ trợ kịp thời, động viên người dân bị ảnh hưởng 

Ngập úng gây thiệt hại 42 ha lúa và hoa màu. Quá trình xả lũ cũng đã làm ngập chết 150 con gà, 250 con vịt; tràn 2 ao cá đi mất trên 200kg cá trắm của các hộ dân tại thị trấn Thác Bà. Nhiều vị trí dọc theo sông Chảy bị sạt lở, chủ yếu đất ven sông. Đến thời điểm hiện tại không có thiệt hại về người. Giá trị thiệt hại chưa có số thống kê.

Trong chiều nay (5/8), đồng chí Lã Tuấn Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) huyện Yên Bình đã đi kiểm tra tình hình ngập lũ, chỉ đạo các địa phương ứng phó, hỗ trợ kịp thời, động viên người dân bị ảnh hưởng do ngập lũ trên địa bàn các xã khu vực hạ du hai bên bờ sông Chảy và các vùng ngập khác.

Bà Đào Thị Thanh Hiền - Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Yên Bình cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện ban hành Công văn số 29 ngày 4/8/2024 và Công văn số 31 ngày 5/8/2024 thông báo về đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà xả lũ. 


Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển máy móc, phương tiện và hàng hóa của các xưởng gỗ bóc đến nơi an toàn

Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn Thác Bà tổ chức phương án ứng cứu; hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. Các xưởng sản xuất, các hộ kinh doanh đã di chuyển máy móc và và hàng hóa đến nơi an toàn. Huyện vẫn tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn theo dõi và duy trì công tác trực 24/24 giờ, thông tin kịp thời đến các thôn để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác  Bà cho biết: Việc mở cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bàm là thực hiện Công điện số 5654 ngày 5/8 của Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, như trên đã phản ánh. 

Hiện mực nước hồ chứa Thác Bà đang ở cao trình 57,49 m (lúc 19 giờ 00 phút ngày 5/8/2024). Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đang duy trì xả lũ qua đập tràn công trình thủy điện Thác Bà với tổng lưu lượng về hạ du 1842 m³/s. Các hồ thủy điện bậc thang trên sông Chảy tiếp tục xã lũ với lưu lượng lớn. 

Tại thời điểm 16 giờ 09 phút ngày 05/8/2024, hồ thủy điện Phúc Long (thủy điện xây dựng trên sông Chảy tại vùng đất xã Long Phúc và xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) xả xuống hạ du với tổng lưu lượng 1902 m³/s. Trong 24 giờ tới, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà sẽ tiếp tục duy trì tổng lưu lượng xả về hạ du 1842 m³/s và có thể tăng thêm. Trường hợp Công ty phải xả với lưu lượng tăng thêm theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mực nước hạ lưu sẽ tiếp tục tăng cao. 

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương chủ động thông tin, cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du hai bên bờ sông Cháy và các vùng ngập di chuyển đến nơi an toàn, chủ động ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

TRước đó, thực hiện hai Công điện số 5631và 5654 của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về việc mở 2 cửa xả mặt hồ  thủy điện Thác Bà, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Công văn số 39 và Công văn số 40 yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Yên Bình xả lũ hồ Thác Bà

Các tin khác

Theo rà soát, hiện huyện Mù Cang Chải còn 40 hộ nằm trong khu vực ngập lụt, 74 hộ trong khu vực nguy cơ lũ ống, lũ quét; 64 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất,… Vì vậy, phương châm "4 tại chỗ" luôn được huyện vùng cao Mù Cang Chải đặt lên hàng đầu.

Mưa lớn ở huyện Hoàng Su Phì gây ra nhiều thiệt hại

Mưa lớn từ tối 4/8 đến rạng sáng 5/8 tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã gây sạt lở ở một số điểm, làm sập nhà khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình đang mở cửa xả đáy.

Trong hôm nay (5/8), hai hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình và Thác Bà tiếp tục mở thêm các cửa xả để bảo đảm an toàn cho hồ đập và vùng hạ du. Như vậy, cả 4 hồ chứa thuỷ điện trên hệ thống sông Hồng đều đang vận hành xả lũ.

Rạng sáng 5/8, tại xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 3 người trong một gia đình thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục