Lục Yên ấm tình người trong gian khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2024 | 7:38:49 AM

YênBái - Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều địa phương thuộc huyện Lục Yên. Các xã như: Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Minh Xuân và nhiều khu vực khác đã chìm trong biển nước, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Trong bối cảnh khó khăn này, tinh thần đoàn kết và nghĩa tình giữa người dân đã tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Những chuyến hàng thiện nguyện đến với người dân vùng lũ.
Những chuyến hàng thiện nguyện đến với người dân vùng lũ.

Ngay từ những ngày đầu của đợt mưa lũ, nhiều nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm từ thị trấn Yên Thế và các xã lân cận đã bắt tay vào việc hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng. Nhóm thiện nguyện Lệ Nguyễn, Nhà hàng Mạnh Linh, Tin Tưởng Quán, các trường học như Trường Tiểu học Trần Phú, Trường Mầm non Hồng Ngọc cùng nhiều tổ dân phố đã cùng nhau chung tay cung cấp hàng nghìn suất cơm miễn phí cho những gia đình bị cô lập. 

Chị Hoàng Thị Được, đại diện Nhóm thiện nguyện Nhà hàng Mạnh Linh chia sẻ: "Từ ngày 10/9 đến nay, Nhóm của chúng tôi đã nấu hơn 400 suất cơm miễn phí gửi tới các xã Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Tân Lập để hỗ trợ bà con. Kinh phí chủ yếu do các gia đình trong nhóm đóng góp, cùng với sự ủng hộ từ một số cá nhân khác”. 

Chỉ riêng trong ngày 10/9, hàng nghìn suất cơm đã được trao tận tay bà con tại các xã bị ngập lụt và sạt lở đất như Tân Lập, Minh Chuẩn, Minh Xuân và Lâm Thượng. Không chỉ cung cấp suất ăn, nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã mở cửa miễn phí, đón tiếp người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đến tạm trú. Điều này không chỉ giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn thể hiện rõ nét tinh thần nhân ái của cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp lương thực và chỗ ở, sự giúp đỡ còn đến từ những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa. Người dân tại các vùng lũ tự nguyện đưa đón những gia đình bị cô lập đến nơi an toàn, đồng thời vận chuyển nhu yếu phẩm như đồ ăn, áo phao đến những khu vực chịu ảnh hưởng. 

Chị Nguyễn Thị Nhật Lệ - thành viên Nhóm thiện nguyện Lệ Nguyễn tại thị trấn Yên Thế cho biết: "Với sự đóng góp của nhiều người, từ ngày 9 đến ngày 11/9, Nhóm chúng tôi đã nấu hơn 1.000 suất cơm gửi hỗ trợ bà con thôn Làng Át, xã Minh Xuân, nơi bị sạt lở và ngập lụt sâu”. Những hành động như vậy không chỉ giúp người dân vượt qua thời điểm khó khăn mà còn là nguồn động viên lớn lao về mặt tinh thần. Bên cạnh đó, ngay khi lũ rút vào ngày 11/9, nhiều đoạn đường và nhà cửa ngổn ngang bùn đất, rác rưởi. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, chính quyền huyện Lục Yên đã huy động phương tiện và nhân lực để giúp bà con khôi phục lại cuộc sống. 

Ông Hoàng Đình Tuân - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Tân Lĩnh cho biết: "Xã chúng tôi bị ngập diện rộng do lũ lớn nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của huyện, xã đã chủ động các phương án phòng chống và đảm bảo an toàn cho người dân. Ngay sau khi nước rút, cả hệ thống chính trị của địa phương đã khẩn trương bắt tay vào công tác dọn dẹp và hỗ trợ nhân dân”.

Trong cuộc chiến với thiên tai, không thể không nhắc đến sự đóng góp tích cực của lực lượng Công an huyện Lục Yên. Với phương châm "bão tan đến đâu, khắc phục đến đó”, các chiến sĩ Công an huyện đã xắn tay vào việc giúp đỡ người dân từ việc sơ tán đến việc dọn dẹp hậu quả sau bão. 

Thiếu tá Nguyễn Cao Cường - Phó trưởng Công an huyện Lục Yên chia sẻ: "Chúng tôi không chỉ tham gia khắc phục hậu quả bão mà còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc ổn định cuộc sống cho người dân. Dù khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi luôn đặt mục tiêu cao nhất là giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường sớm nhất”. 

Không chỉ lực lượng công an, các chị em phụ nữ tại thị trấn Yên Thế cũng nhiệt tình tham gia giúp đỡ các gia đình bị ngập lụt. Họ không ngần ngại xắn tay áo, thu gom bùn đất, dọn dẹp nhà cửa cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng. 

Chị Minh Hằng, một cư dân tại tổ dân phố 6, thị trấn Yên Thế cho biết: "Tôi đã có mặt từ sáng để giúp dọn dẹp cho bà con. Rất nhiều đồ đạc bị ngập nước, bùn đất trôi vào nhà. Nhân dân ở khu chợ Tân Lĩnh bị thiệt hại nặng nề về kinh tế”. 

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ tức thì, các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên đã nhanh chóng vào cuộc để tiếp nhận và phân phối các nhu yếu phẩm do các đoàn cứu trợ gửi tới. Hàng cứu trợ sau đó được vận chuyển đến những vùng bị cô lập, đảm bảo rằng không hộ dân nào bị bỏ lại phía sau trong cơn hoạn nạn. 

Với tinh thần "khẩn trương, quyết liệt”, chính quyền huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã và thị trấn nhanh chóng khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Công tác vệ sinh môi trường, sửa chữa giao thông và trường học được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo cuộc sống và hoạt động giáo dục sớm trở lại bình thường.

Những ngày mưa bão đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân huyện Lục Yên nhưng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đã giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Sự chung tay của cộng đồng, từ những bữa cơm miễn phí đến sự hỗ trợ khắc phục hậu quả, không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là liều thuốc tinh thần quý báu cho những người dân vùng lũ. Chính tinh thần ấy đã làm sáng ngời lên tình người trong bão lũ, giúp nhân dân Lục Yên mạnh mẽ hồi phục sau thiên tai.

Anh Dũng

Tags Lục Yên Tân Lĩnh Minh Chuẩn Minh Xuân Chữ thập đỏ

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang dọn dẹp, vệ sinh đường phố sau thiên tai.

Trong mưa bão, những người lính Cụ Hồ xông pha vào từng con ngõ đang ngập để khuân vác đồ đạc, gia cố nhà cửa cho người dân; những gia đình có người cao tuổi, đau ốm, trẻ nhỏ đều được các chiến sĩ cõng trên vai, lội qua dòng nước lũ để đưa đến nơi an toàn. Những ngày gian khó ấy, ở những nơi nguy hiểm nhất, hình ảnh những người lính Cụ Hồ luôn đi đầu, không quản ngày đêm, bất chấp gian khó, hiểm nguy để đưa người dân chạy lũ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người bị nạn…

Bộ Tài chính công bố thông tin tài khoản tiếp nhận ủng hộ Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Ban quản lý Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo 02/TB-BQL cung cấp thông tin tiếp nhận ủng hộ Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đoàn công tác của Thành ủy Lào Cai trao tiền hỗ trợ thành phố Yên Bái

Chiề 16/9/2024, đoàn công tác của thành phố Lào Cai do đồng chí Đỗ Trường Sơn – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lao Cai làm trưởng đoàn đã tới thăm hỏi, trao số tiền hỗ trợ thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trao 2 tỷ đồng hỗ trợ huyện Yên Bình khắc phục hậu quả thiên tai.

Chung tay khắc phục hậu quả cơn bão số 3, chiều 16/9, thay mặt cán bộ, người lao động Công ty cổ phần Thủy Điện Thác Bà, ông Nguyễn Văn Quyền - Tổng Giám đốc Công ty đã trao 2 tỷ đồng hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục