Người dân thành phố Yên Bái khẩn trương ứng phó bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 10:40:54 AM

YênBái - Theo dự báo, khoảng 10 giờ sáng mai (7/9), siêu bão YAGI (bão số 3) sẽ vào Vịnh Bắc Bộ, trên vùng biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định với cường độ mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 15. Chằng chống nhà cửa, kiểm tra nơi xung yếu, dự trữ thực phẩm, lên phương án di dời... là những việc chính quyền và người dân thành phố Yên Bái ngay từ sáng nay đã khẩn trương thực hiện.

Người dân phường Yên Ninh chủ động thực phẩm để không phải ra khỏi nhà khi mưa bão xảy ra.
Người dân phường Yên Ninh chủ động thực phẩm để không phải ra khỏi nhà khi mưa bão xảy ra.

Chuẩn bị từ sớm

Chị Hoàng Thị Dung, tổ dân phố số 5, phường Minh Tân, khu vực thường bị ngập úng nhất trên tuyến đường Kim Đồng cho biết: "Từ khi nghe tin cơn bão số 3 có cường độ siêu bão đi vào khu vực Bắc bộ và Yên Bái nằm trong vùng có mưa to, chúng tôi đã theo dõi thông tin và chuẩn bị sẵn sàng. Tôi đã củng cố lại mái nhà và di dời các vật dụng quan trọng vào trong nhà”.

Cũng như chị Dung, chị Hà, tổ 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Được biết, Yên Bái sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3, ngay từ sáng nay (6/9), gia đình tôi đã chủ động chuyển đồ đạc sang nhà văn hóa, gửi xe ô tô, xe máy tại những nơi có địa thế cao không bị ngập, bị sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, ngập úng”.

Dạo quanh thành phố Yên Bái, điều dễ nhận thấy là ở các chợ Bến Đò, chợ Yên Ninh, chợ Minh Tân, chợ Hồng Hà, chợ Yên Thịnh, lượng người mua thực phẩm tăng hơn ngày thường. Hầu hết đều có tâm lý chủ động lương thực, thực phẩm trong những ngày mưa lớn sắp đến với khuyến cáo của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn quốc gia là không nên ra khỏi nhà từ ngày 7/9.

Chị Nguyễn Thị Thu Lan, chủ cửa hàng tạp hóa tổ 3, phường Yên Thịnh chia sẻ: "Từ chiều qua (5/9) đến sáng nay (6/9), lượng khách đến cửa hàng đông hơn, hầu hết mọi người đều chuẩn bị nước mắm, mì tôm, trứng, đồ ăn khô…”.

"Từ ngày hôm qua đến nay, đại lý của gia đình tôi luôn nhập thêm gạo. Nhiều gia đình đến mua gạo với tâm lý sẵn sàng chủ động lương thực tại chỗ" - anh Lý Xuân Thành, có đại lý gạo ở tổ 1, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình chia sẻ.

Ông Đặng Huy Hải, tổ 4, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đã có ý thức đề phòng: "Gia đình tôi luôn theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết, căn dặn con cháu hạn chế hoặc không ra khỏi nhà trong những ngày mưa bão. Đặc biệt, kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị điện dễ bị ngập sẽ gây chập cháy , chặt bỏ bớt cành cây và chèn các cửa chắn gió tránh trường hợp gió lùa gây tốc mái…”.

Là nông dân, ông Trần Văn Hòa ở xã Minh Bảo chia sẻ: "Tôi đã thu hoạch sớm một số loại rau màu để tránh thiệt hại. Đồng thời, tôi cũng đã kiểm tra hệ thống thoát nước trong vườn để tránh ngập úng".

Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở

Chủ động ứng phó bão số 3, bà Nghiêm Thị Lan – Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức cuộc họp Đảng ủy và các tổ trưởng dân phố sau khi có Công điện của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND thành phố Yên Bái. Đồng thời, chúng tôi cũng đã chuẩn bị các phương án sơ tán người dân những khu vực có nguy cơ cao ngập úng và sạt lở. Phường huy động các lực lượng trực 24/24h, cắm chốt ở những nơi nguy cơ cao bị lũ cuốn và khu vực ven suối Khe Dài, nơi thường bị ngập úng khi có mưa lũ. 

Đối với đơn vị thi công, phường đề nghị chấp hành nghiêm các phương án bảo vệ máy móc, thiết bị và con người. Đặc biệt, phường yêu cầu đảm bảo khơi thông dòng chảy khi lũ dâng cao; yêu cầu các tổ tự quản, dân quân tại chỗ lên phương án hỗ trợ các gia đình có người cao tuổi ốm đau, hoàn cảnh neo đơn; di dời cảnh báo những hộ ở ven suối, sát ta luy. Từ chiều nay (6/9), phường sẽ lập đoàn đi kiểm tra các tổ dân phố số 4, 5, 6, 8 ,là những nơi có nguy cơ cao ngập úng, sạt lở ta luy ; sẵn sàng mọi cơ sở vật chất để tháo dỡ và chặt bỏ cành cây, những vật dễ gây gãy đổ khi có dông lốc".


Các đơn vị thi công suối Khe Dài khẩn trương công việc trước khi mưa bảo xảy ra.

Tại tổ dân phố số 6, phường Minh Tân - nơi có nguy cơ ngập úng cao nhất, ông Hà Đức Bình, Tổ trưởng tổ dân phố từ sáng sớm nay đã cùng đội xung kích dân phố đến từng nhà nhắc nhở, hỗ trợ vận chuyển đồ đạc, neo chặt các mái hiên, giúp các hộ có nguy cơ bị nghiêng đổ chằng chéo cột nhà; tháo dỡ, gia cố lại các biển quảng cáo, téc nước trên cao. 

Ông cho biết: "Khi thiên tai xảy ra, tầm quan trọng của việc phối hợp giữa người dân và chính quyền trong việc ứng phó với thiên tai là rất cần thiết để giảm thiểu thiệt hại. Xác định rõ điều đó nên chúng tôi đã luôn chủ động liên lạc qua Zalo của tổ để nắm bắt tình hình, có mặt tại hiện trường  để cùng nhau xử lý tình huống".

Cũng như các lực lượng sẵn sàng ứng phó với thiên tai khác ở cơ sở, Thành đoàn Yên Bái đã triển khai cụ thể các văn bản của cấp trên đến các tổ chức cơ sở Đoàn trên toàn địa bàn. "Chúng tôi đã yêu cầu các tổ chức Đoàn ở cơ sở nâng cao nhất tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để hỗ trợ người dân khi mưa bão xảy ra. Trong tình huống cao nhất sẽ huy động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống" - chị Cù Thị Thanh Lam - Phó Bí thư Thành đoàn cho biết. 

Sự chủ động của người dân Yên Bái trong việc ứng phó với cơn bão số 3 cho thấy tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong cộng đồng. Hy vọng rằng, với những biện pháp đã được triển khai, người dân sẽ vượt qua siêu bão an toàn và bình yên.

Thủy Thanh

Tags Người dân thành phố Yên Bái chủ động ứng phó siêu bão bão số 3

Các tin khác

Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành công điện về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.

Thị xã Quảng Yên có trên 2.200 tàu, thuyền, phương tiện thủy đã được thông báo tìm nơi tránh trú an toàn trước khi bão đổ bộ.

Thực hiện chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h đến 16h ngày 7/9.

Sáng nay Thanh Hóa bắt đầu có mưa lớn ở nhiều nơi

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký công điện khẩn, trong đó yêu cầu cấm biển từ 12 giờ ngày 6/9.

Các bãi biển và điểm tham quan du lịch ven biển tại Hải Nam buộc phải đóng cửa

Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của siêu bão Yagi, dự kiến ​​là cơn bão mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục