Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 9:52:16 AM

YênBái - Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành công điện về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.

Theo đó, công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang; các tập đoàn, tổng công ty trong ngành Công Thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền núi và trung du Bắc bộ.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, vào hồi 04 giờ ngày 6/9/2024, vị trí tâm siêu bão (cơn bão số 3 - bão Yagi) ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201 km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/h.

Dự báo, từ sáng ngày 6/9/2024, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển phía Đông của Vịnh Bắc bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ chiều tối và đêm cùng ngày, gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17.

Cơn bão số 3 (bão Yagi) được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. Từ ngày 2/9/2024 đến nay, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã có các công điện chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3. Thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của siêu bão, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trong ngành Công Thương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó siêu bão với tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương, đồng thời khẩn trương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ sau:

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố

Chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn triển khai công tác bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện, bảo vệ sản xuất; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố; thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tăng cường kiểm tra các hạng mục thiết bị, máy móc phục vụ vận hành an toàn công trình đập trong mọi tình huống; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời cho người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ, nhất là tình huống xả lũ khẩn cấp theo quy trình được duyệt.

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và hệ thống lưới điện thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ đạo các cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn quản lý, nhất là các cơ sở tại khu vực gần bờ biển hoặc khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất phải có phương án ứng đảm bảo an toàn cho người, tài sản và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện, vật tư để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống thiên tai do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra.

Kịp thời tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư các công trình công nghiệp, nhất là công trình thủy điện, khai thác khoáng sản đang thi công xây dựng tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất phải dừng ngay việc thi công trong thời gian bão đi qua, có phương án di dời người lao động và máy móc, thiết bị, vật tư đến nơi an toàn, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Chỉ đạo các đơn vị điện lực tại các địa phương, các chủ đập thủy điện thuộc phạm vi quản lý tập trung sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm "4 tại chỗ” để ứng phó với siêu bão và hoàn lưu bão; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra đối với các công trình lưới điện, hồ đập thủy điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; sẵn sàng mọi phương án để cung cấp điện trở lại sớm nhất đối với các khu vực bị sự cố do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện thuộc phạm vi quản lý thực hiện đầy đủ yêu cầu tại công điện này.

Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công, sửa chữa; công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Chỉ đạo các cơ sở khai thác than - khoáng sản thuộc phạm vi quản lý, nhất là các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chủ động kiểm tra công tác an toàn, phòng chống sụt lở đất, ngập lụt tại các mỏ; tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các bãi đất đá thải, hồ thải quặng đuôi để kịp thời xử lý các hư hỏng (nếu có)...

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị ứng phó bão tại các điểm khai thác hầm lò, lộ thiên, các bãi thải xung yếu... chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn công trình và khu dân cư lân cận, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ lớn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra công tác đảm bảo an toàn và biện pháp phòng chống siêu bão số 3 tại các công trình dầu khí, đặc biệt là các công trình tại khu vực Bắc và giữa biển Đông.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chỉ đạo các đơn vị triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại từng cơ sở (kho, cảng, bến xuất, tuyến ống, cửa hàng xăng dầu…); triển khai các biện pháp phòng chống tràn dầu, đảm bảo an toàn đối với các kho, cửa hàng xăng dầu nằm trong khu vực ảnh hưởng bởi siêu bão nhằm đảm bảo sẵn sàng cung cấp xăng dầu cho nhân dân.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức dự trữ xăng dầu tại các cửa hàng để phục vụ công tác phòng chống thiên tai theo quy định.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Chỉ đạo các các cơ sở sản xuất hóa chất thuộc phạm vi quản lý tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi siêu bão tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ mất an toàn để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, không để xảy ra sự cố, rò rỉ hóa chất ra môi trường.

Các chủ đập thủy điện

Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường; vận hành khoa học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó đặc biệt phải lưu ý thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, hạng mục vận hành xả lũ, nhận nước, hệ thống cảnh báo xả lũ khu vực hạ du… và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có).

Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, vùng hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục; đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực hạ du khi xả lũ nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Các đơn vị khai thác than - khoáng sản

Kiểm tra, rà soát các bãi thải, các khu mỏ, kho chứa, hệ thống đê chắn bãi thải, hệ thống đập hồ chứa bùn thải quặng đuôi... nhằm phát hiện những hỏng hóc, khiếm khuyết có nguy cơ mất an toàn để chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu dân cư lân cận, nhất là tình huống xảy ra mưa lũ lớn; thực hiện khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước phòng ngừa ngập úng

Triển khai rà soát kỹ lưỡng các sườn địa hình đồi, sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, bãi, công trình gần sườn dốc... để sớm phát hiện các nguy cơ sạt lở đất và chuẩn bị các phương án, biện pháp ứng phó kịp thời.

Kiểm tra, củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng và các phương tiện, vật tư đảm bảo sẵn sàng hoạt động ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương

Tổng cục Quản lý thị trường

Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão, hoàn lưu bão.

Vụ Thị trường trong nước

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở Công Thương, các doanh nghiệp dự trữ hàng hoá thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống thiên tai đảm bảo số lượng hàng hóa, lương thực, thực phẩm sẵn sàng huy động đưa ra thị trường phục vụ nhân dân, đặc biệt là các khu vực có thể bị chia cắt, cô lập do bão và hoàn lưu bão gây ra.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp

Theo dõi và cập nhật thông tin ứng phó với bão số 3, tình hình thiệt hại và công tác khắc phục của các đơn vị ngành Công Thương để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ theo quy định. Đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo công điện này.

Bên cạnh đó, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến của bão số 3 và hoàn lưu bão; tổ chức trực ban 24/24h và tập trung mọi nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ” để ứng phó với bão số 3; nghiêm túc thực hiện các nội dung công điện này; định kỳ trước 15h hàng ngày gửi báo cáo kết quả ứng phó bão số 3 về Văn phòng Thường trực PCTT&TKCN Bộ Công Thương theo địa chỉ Email: VPTT_PCTT@moit.gov.vn.

(Theo Công thương)

Các tin khác
Thị xã Quảng Yên có trên 2.200 tàu, thuyền, phương tiện thủy đã được thông báo tìm nơi tránh trú an toàn trước khi bão đổ bộ.

Thực hiện chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h đến 16h ngày 7/9.

Sáng nay Thanh Hóa bắt đầu có mưa lớn ở nhiều nơi

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký công điện khẩn, trong đó yêu cầu cấm biển từ 12 giờ ngày 6/9.

Các bãi biển và điểm tham quan du lịch ven biển tại Hải Nam buộc phải đóng cửa

Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của siêu bão Yagi, dự kiến ​​là cơn bão mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ.

Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6-8/9, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa có nơi hơn 400mm. Cảnh báo, mưa lớn có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục