Văn Chấn huy động gần 3.400 người ứng trực chống siêu bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 12:31:12 PM

YênBái - Huyện Văn Chấn đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 và lên kế hoạch huy động 3.399 người các lực lượng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Các đoàn công tác của huyện Văn Chấn kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở bờ suối
Các đoàn công tác của huyện Văn Chấn kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở bờ suối

Trên địa bàn huyện Văn Chấn hiện có 1.009 hộ nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, trong đó 302 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất;  450  hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở bờ suối, taluy, sườn đồi; 105  hộ sống trong vùng nguy cơ lũ quét và 152  hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt. 

Để chủ động ứng phó bão số 3, huyện Văn Chấn đã ban hành Công điện số 06 triển khai công tác ứng phó và quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão trên địa bàn.

Ngay sau khi thành lập, 5 đoàn công tác của huyện Văn Chấn đã tới các địa phương nắm bắt tình hình, kiểm tra công tác ứng phó với bão. Đoàn đặc biệt kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ suối, taluy sườn dốc trên địa bàn các xã, thị trấn; kiểm tra các xã, thị trấn trọng điểm có khả năng ảnh hưởng bão, mưa lũ, có nguy cơ sạt lở gây thiệt hại để có phương án, kế hoạch di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị chống bão... 

Các đoàn cũng rà soát hệ thống cầu treo dân sinh bị hư hỏng, các tuyến đường bị sạt lở trên địa bàn để có giải pháp xử lý, khắc phục sửa chữa kịp nhằm đảm bảo giao thông; kiểm tra, rà soát các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi; bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, đề nghị các chủ hồ, chủ đập thủy điện, thủy lợi thực hiện công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra.

Hiện, huyện đã lên kế hoạch huy động 3.399 người, gồm lực lượng bộ đội thường trực, công an huyện, dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.  Ngoài ra, các địa phương huy động nguồn nhân lực tại chỗ và huy động 118 ô tô, máy xúc các loại và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm tại chỗ. 

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn dừng các cuộc họp, việc làm chưa cần thiết tới các xã, các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, lũ ống lũ quét tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng. 

Trước đó, trong ngày 5/9, UBND tỉnh đã có Công điện số 10/CĐ-UBND yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3; Tỉnh ủy Yên Bái có Công văn hỏa tốc số 2083 - CV/TU yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3.

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn bão số 3 ứng phó công điện chỉ thị

Các tin khác
Vị trí và đường đi của siêu bão số 3. Ảnh: KTTV

Đến nay, bão vẫn giữ cường độ cấp 16, giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15 - 20km/giờ. Dự báo đến 10 giờ ngày 7/9, bão đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ, vị trí bão tại vùng biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định, cường độ bão mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 15.

PC Yên Bái kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến đường dây 35kV cấp điện cho các xã Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên.

Thực hiện Công điện số 131/CĐ-EVNNPC ngày 03/9/2024 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc chủ động ứng phó bão số 3 (YAGI), Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã chỉ đạo toàn lực lượng kiểm tra công tác vận hành lưới điện và các điểm có nguy cơ sạt lở để ứng phó ảnh hưởng của mưa bão, sạt lở đất.

Người dân phường Yên Ninh chủ động thực phẩm để không phải ra khỏi nhà khi mưa bão xảy ra.

Theo dự báo, khoảng 10 giờ sáng mai (7/9), siêu bão YAGI (bão số 3) sẽ vào Vịnh Bắc Bộ, trên vùng biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định với cường độ mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 15. Chằng chống nhà cửa, kiểm tra nơi xung yếu, dự trữ thực phẩm, lên phương án di dời... là những việc chính quyền và người dân thành phố Yên Bái ngay từ sáng nay đã khẩn trương thực hiện.

Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành công điện về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục