Yên Bái ngập úng diện rộng, vượt mốc lịch sử năm 1968 và 2008

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2024 | 2:25:00 PM

YênBái - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái, trên địa bàn thành phố Yên Bái, tối và đêm qua, do mưa lớn xối xả kéo dài, mực nước tại các tuyến đường đêm 9/9 và sáng ngày 10/9 đã dâng cao gần 2m so với chiều cùng ngày. Cả thành phố Yên Bái ngập chìm trong nước.

Ông Nguyễn Văn Tiến, tổ 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái xót xa: "Khu Km6 nhà tôi dù mưa to thế nào cũng chưa bao giờ bị ngập nhưng đến 22h đêm qua, do mưa lớn kéo dài liên tục, khu sau suối nhà tôi nước dâng cao và lên rất nhanh, chỉ một tiếng sau là nước phía sau suối và trên đường đều dồn vào nhà. Ngay cả cơn lũ lịch sử năm 2008 nước dâng nhưng còn thấp hơn vỉa hè nhà tôi khoảng 30cm. Thế nhưng trận mưa lũ đêm qua đã ngập vào nhà tôi khoảng 60 cm, tức là cao hơn năm 2008 và trở thành lũ lịch sử”. 

Với chị Phạm Ngọc Châu, đường Cao Thắng, phường Yên Ninh thì: "Mưa to, đường ngập, khu đồi bên cạnh nhà sạt lở, tiếng người, xe cứu hộ, cấp cứu liên tục. Tôi chưa bao giờ có cảm giác sợ tiếng mưa đến thế. Chỉ cầu mong ông trời tạnh mưa để người dân bớt khổ”. 

"Trận mưa đêm qua quá khủng khiếp, tôi đứng ngồi không yên vì bố mẹ tôi sinh sống ở khu đường thanh niên, nước ngập cao và chảy xiết nên chưa đón được ông bà ra. Tuy nhiên hiện ông bà tôi đang ở nơi an toàn” - chị Mỹ Hà, thành phố Yên Bái cho biết.

Chưa bao giờ toàn thành phố Yên Bái lại ngập sâu trong biển nước như thế. Nhiều nơi mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở khiến nhiều người thương vong. Sáng nay - 10/9, thành phố vẫn có mưa to, mất điện, hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn, giao thông gần như tê liệt, khiến công tác hỗ trợ, khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

Sáng 10/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục phát bản tin đặc biệt cảnh báo lũ trên sông Hồng và tin lũ khẩn cấp trên sông Cầu, sông Lô, sông Thương và sông Lục Nam. 

Theo đó, đêm qua đến rạng sáng nay, lũ trên sông Hồng tại Lào Cai đang xuống chậm, tại Bảo Hà và Yên Bái đang lên.

Lúc 5h sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Lào Cai đang trên báo động (BĐ) 3 là 2,68m; tại Bảo Hà (Lào Cai) trên mức lũ lịch sử năm 2008 là 0,88m, còn tại Yên Bái trên mức lũ lịch sử năm 1968 (34,42m) 0,8m.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, lũ trên sông Thao tại Lào Cai tiếp tục xuống; tại Bảo Hà biến đổi chậm; tại Yên Bái tiếp tục lên duy trì ở mức trên lũ lịch sử; tại Phú Thọ đạt mức trên BĐ1. Dự báo trong 12 - 24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Thao tại Lào Cai tiếp tục xuống; tại Bảo Hà sẽ xuống chậm; tại Yên Bái biến đổi chậm và duy trì trên mức lũ lịch sử. 


Người dân sinh sống khu vực đường Thanh Niên đã mắc kẹt nhiều ngày nay do nước sông dâng cao cộng mưa to đã làm ngập toàn bộ tầng 1.


Mưa to kéo dài khiến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Yên Bái ngập sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.


Sau một đêm mưa lớn kéo dài, những nơi chưa bao giờ bị ngập và chưa từng nghĩ là sẽ ngập thì đã thành như thế này.

Thanh Chi

Tags Yên Bái mưa lũ cơn bão số 3 ngập lụt thành phố Yên Bái

Các tin khác
Mưa lớn, lũ quét, sạt lở, ngập úng xảy ra trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa ký ban hành Quyết định 1814/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đêm 9/9 đến sáng 10/9 tại thành phố Yên Bái đã có mưa rất to. Khu vực trung tâm thành phố Yên Bái cùng với úng ngập do nước sông Hồng đã xảy ra nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất nghiêm trọng. Thời điểm này, các lực lượng chức năng và người dân đang nỗ lực hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng. Sau đây là ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái tại một số điểm.

Một điểm sạt lở tại phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

Các vụ sạt lở đất xảy ra đêm qua - 9/9 tại các phường Yên Ninh và Minh Tân, thành phố Yên Bái khiến 6 người chết.

Nước còn đang ngập đến chân tòa nhà Vietinbank ở khu vực km4, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Ảnh Văn Tuấn

Sau khi bão số 3 (Yagi) quét qua các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, đến lượt các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ... đang gồng mình chống chọi với mưa lũ do hoàn lưu bão và nước sông dâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục