Góp phần phát triển bền vững trên địa bàn Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 7:51:31 AM

YBĐT - Nhân dịp Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào vùng Tây Bắc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc đã có thư gửi đại biểu tham gia Diễn đàn. Xin giới thiệu với bạn đọc nội dung bức thư.

Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái (đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn) và lãnh đạo các tỉnh, Bộ, ngành Trung ương tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc 2010.
(Ảnh: Quang Thiều)
Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái (đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn) và lãnh đạo các tỉnh, Bộ, ngành Trung ương tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc 2010. (Ảnh: Quang Thiều)

Thưa các quý vị đại biểu!

Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, có tiềm năng và lợi thế phát triển phong phú, đa dạng. Đảng và Nhà nước Việt Nam đang thực hiện chủ trương: "Đẩy nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ cao hơn nhịp độ phát triển chung của cả nước; cải thiện rõ rệt hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh; khai thác mạnh các nguồn tài nguyên, thế mạnh về đất đai, khí hậu, khoáng sản, thủy điện, lợi thế về cửa khẩu để phát triển các ngành kinh tế....".

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cho khu vực này. Đồng bào các dân tộc trong vùng đã nỗ lực cố gắng triển khai công cuộc đổi mới; nhiều tổ chức kinh tế - xã hội, các địa phương trong nước đã quan tâm, hợp tác; nhiều tổ chức quốc tế đã tích cực ủng hộ. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đã đạt được nhiều tiến bộ: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện một bước; kết cấu hạ tầng được mở rộng và nâng cấp; bộ mặt nông thôn, miền núi đã có nhiều đổi thay.

Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp; điều kiện phát triển kinh tế hàng hóa có những khó khăn; công tác quản lý hành chính, quảng bá và tạo điều kiện thu hút đầu tư còn hạn chế, nên nhiều tiềm năng, lợi thế của vùng vẫn chưa được tập trung khai thác mạnh mẽ.

Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 do Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh trong vùng tổ chức tại tỉnh Yên Bái là sự kiện có ý nghĩa thiết thực. Sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư, đội ngũ doanh nhân, các tổ chức tài chính, tín dụng, cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư, một số địa phương "đầu tầu" trong và ngoài nước; với sự có mặt của đại diện các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh trong vùng, sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu, trao đổi, nắm bắt các tiềm năng, lợi thế của Vùng, tiếp cận các dự án trọng điểm đang ưu tiên thu hút đầu tư, những cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các lĩnh vực, các địa bàn trong Vùng.

Đây cũng sẽ là dịp tốt để các nhà đầu tư, các tổ chức xúc tiến và các nhà quản lý gặp gỡ, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm, tìm ra mô hình thích hợp để thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết hiệu quả và bền chặt, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, khắc phục những mặt hạn chế của mỗi bên, tổ chức sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại Diễn đàn này, Chính phủ và chính quyền các địa phương trong Vùng sẵn sàng lắng nghe những ý kiến của quý vị đại biểu đối với công tác quản lý, điều hành để nghiên cứu, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn, nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất cho thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy vùng trung du, miền núi Bắc Bộ phát triển nhanh và bền vững.

Trong khí thế hào hùng của kỷ niệm Một ngàn năm Thăng Long - Hà nội; phát huy thành công của Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; với sự chuẩn bị công phu của Ban Tổ chức, tôi tin tưởng rằng, Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 sẽ đạt được kết quả thiết thực.

Thay mặt Chính phủ, tôi hoan nghênh các địa phương, các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhiệt tình tham gia Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010.

Chúc Diễn đàn thành công tốt đẹp !

Trương Vĩnh Trọng 

Các tin khác
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra và hỗ trợ tấm lợp, chỉ đạo các lực lượng khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao mực 1.500 m nên chiều và đêm 24/4 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xảy ra mưa to kèm lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà ở của người dân, gẫy đổ nhiều cột điện và cây cối.

Trận mưa đá tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La gây thiệt hại lớn đến hoa màu của nhân dân.

Chiều 24/4, mưa đá dữ dội đã trút xuống hai tỉnh Sơn La, Lào Cai gây thiệt hại lớn đến hoa màu và ảnh hưởng một số nhà dân.

Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục