Đảng bộ xã Bản Công trước mục tiêu nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2023 | 7:34:04 AM

YênBái - Đảng ủy xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV thành mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Du khách trải nghiệm leo núi Tà Xùa.
Du khách trải nghiệm leo núi Tà Xùa.


Trong phát triển kinh tế, địa phương tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa một số loại giống mới vào sản xuất; đẩy mạnh chuyển đổi diện tích, cơ cấu giống cây trồng; rà soát, bổ sung diện tích trồng cây hàng năm khác, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả, sang trồng cây khoai sọ, măng sặt, dưa Mông (chủ yếu tập trung ở các thôn: Bản Công, Kháo Chu, Sán Trá, Tà Xùa, Tà Chử); vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật vào canh tác, tập trung cải tạo đất để tăng giá trị diện tích. 

Anh Hờ A Trăng ở bản Tà Chử đã mạnh dạn chuyển trên 3.000 m2 đất lúa nương kém hiệu quả sang trồng khoai sọ, cho năng suất cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa, kết hợp với chăn nuôi trâu, bò nên cuộc sống đã ấm no hơn. 

Gia đình ông Vàng A Sáy ở bản Tà Xùa cũng chuyển đổi hơn 3.000 m2 đất lúa nương kém hiệu quả sang trồng khoai sọ. Mô hình trồng khoai sọ được xem là hướng đi mới để giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ 10 hộ ban đầu, đến nay, hầu hết các gia đình trong xã đều trồng khoai sọ với diện tích đạt trên 110 ha. 

Cùng với đó, xã còn chú trọng phát triển dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, khai thác một số tiềm năng thế mạnh của địa phương như trải nghiệm du lịch homestay, thác nước Tà Xùa, leo núi mạo hiểm Tà Xùa để xây dựng các loại hình du lịch, thương mại dịch vụ phù hợp nhằm thu hút khách du lịch và nâng cao đời sống người dân. 

Bí thư Đảng ủy xã Chớ A Páo khẳng định: "Thời gian qua, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, các hộ dân có điều kiện mở các loại hình du lịch cộng đồng tại thôn Tà Xùa. Mục tiêu phấn đấu là đến năm 2025, Tà Xùa thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn. Hiện nay, xã tiếp tục thành lập các tổ, đội đưa đón khách du lịch tham quan; làm tốt công tác quảng bá hình ảnh nhằm phát triển loại hình du lịch mạo hiểm leo núi săn mây. Phấn đấu đến năm 2025, chúng tôi đón trên 7.500 lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6 tỷ đồng, gấp 5 lần năm 2020”. Được biết, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, xã đã đón gần 5.000 lượt du khách.

Nhờ phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững, nhất là chú trọng lồng ghép các chương trình dự án với các mô hình phát triển sản xuất để nhân rộng, đồng thời nâng cao ý thức tự lập tự cường vươn lên của người dân nên đến nay bộ mặt nông thôn ở Bản Công có nhiều khởi sắc. Kinh tế chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. 

Năm 2023, tổng sản lượng lương thực của địa phương ước tính đạt 2.249 tấn; tổng đàn gia súc chính có 2.841 con; 222 ha chè Shan và 812 ha cây sơn tra dưới tán rừng tự nhiên; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm bình quân hàng năm trên 7,73%; số lao động được đào tạo việc làm mới 110 người/năm. Đó là những tiền đề quan trọng để Bản Công xây dựng thành công nông thôn mới trong thời gian tới.

Hà Tĩnh

Tags Bản Công Tà Xùa khoai sọ măng sặt dưa Mông cơ cấu cây trồng

Các tin khác
Phụ nữ xã Quang Minh, huyện Văn Yên phát triển chăn nuôi lợn thịt, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội, tạo điều kiện giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để ổn định đời sống, giảm bớt nguy cơ bị bạo lực, xâm hại… là nhiệm vụ mà đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm.

Nội dung trao đổicủa ông Trần Việt Quý - Giám đốc Sở Xây dựng Yên Bái với phóng viên (PV) Báo Yên Bái về việc triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái (Dự án 5) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo xã Phong Dụ Hạ phát triển kinh tế.

Với mục tiêu tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hưởng lợi từ các chương trình, dự án để vươn lên thoát nghèo, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo “Chung tay giúp đỡ người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Người dân xã Minh An phát triển vùng trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là xã mới cán đích nông thôn mới từ đầu năm 2022, song xã Minh An, huyện Văn Chấn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống và mức thu nhập bình quân chưa đồng đều, điều đó kéo theo tiêu chí số 11 về hộ nghèo rất dễ biến động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục