Hội Nông dân Minh Bảo hỗ trợ hội viên xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2023 | 8:40:45 AM

YênBái - Những năm qua, Phong trào “Nông dân (ND) thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trên địa bàn xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã tác động mạnh mẽ tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho ND.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Yên Bái và Chủ tịch Hội Nông dân xã  thăm mô hình hộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi của xã Minh Bảo.
Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Yên Bái và Chủ tịch Hội Nông dân xã thăm mô hình hộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi của xã Minh Bảo.

Với tổng 530 hội viên, 80% hộ hội viên (HV) phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, HND xã Minh Bảo đã tích cực triển khai Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Đồng thời, Hội cũng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của HV, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với Phong trào. Hàng năm, đã có trên 300 hộ HV đăng ký và phấn đấu đạt hộ SXKD giỏi các cấp, kết quả trên 80% hộ đạt danh hiệu này. 

Điển hình như hộ anh Đoàn Anh Dũng, thôn Thanh Niên với mô hình trồng nấm Linh chi, quy mô 2 vạn bịch, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Anh Dũng chia sẻ: "Trước kia gia đình tôi trồng nấm Linh Chi với quy mô nhỏ. Từ năm 2022, được Hội ND hỗ trợ vốn vay, lại được tham gia các lớp tập huấn, gia đình đã mạnh dạn mở rộng mô hình. Đồng thời đó, gia đình được Hội hỗ trợ tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ và giới thiệu bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, nên sản phẩm của gia đình tôi được nhiều người biết đến và tìm mua”. 

Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ HV tham gia các tổ hợp tác (THT) ươm giống cây trồng, trồng và chế biến chè bát tiên, nuôi ong lấy mật, trồng đào cảnh; tạo điều kiện cho HV được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của các ngân hàng với tổng dư nợ lên đến 4,2 tỷ đồng; hỗ trợ HV tham gia 2 chuỗi giá trị: nuôi ong lấy mật, quy mô trên 750 đàn/25 hộ nuôi tham gia, sản lượng đạt trên 8.000 lít mật/năm và chuỗi chăm sóc và trồng chè bát tiên diện tích 23ha/30 hộ, sản lượng đạt 117 tấn/năm, doanh thu đạt 245 triệu đồng/ha/năm. 



Hiện toàn xã Minh Bảo có gần 700 hộ hội viên nông dân trồng đào cảnh, thu nhập mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng.

Tính trong 5 năm qua, HND xã đã hỗ trợ HV tham gia 18 dự án chăn nuôi lợn, gà của tỉnh, thành phố; 25 dự án nuôi ong lấy mật; 33 dự án trồng chè bát tiên của thành phố, của tỉnh; tổng kinh phí hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Cùng đó, Hội cũng hướng dẫn HV xây dựng 4 sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên, chè bát tiên, mộc nhĩ khô, nấm Linh chi đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng và an toàn thực phẩm. 

Thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban chấp hành Trung ương HND Việt Nam về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, Hội còn thành lập mới 15 mô hình ND phát triển kinh tế tiêu biểu và 12 THT, như: nuôi ong lấy mật, chăn nuôi gà, nuôi trâu sinh sản, trồng chè bát tiên, trồng nấm mộc nhĩ, linh chi, trồng đào cảnh… Hội cũng giúp đỡ HTX Nông nghiệp Minh Bảo mở 1 điểm trưng bày và bán các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của xã, cũng như các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Qua đó, các nông sản được giới thiệu tiêu thụ cũng như đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. 

Ông Bùi Việt Tiến - Chủ tịch HND xã Minh Bảo cho biết: "Thời gian tới, HND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động HV và nhân dân tập trung phát triển các vùng sản xuất gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương, có quy mô số lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tiếp tục phối hợp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tiếp tục duy trì phát triển dự án chăn nuôi và trồng trọt, xây dựng dự án theo chuỗi giá trị”.  

Hội cũng tăng cường liên doanh, liên kết  nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; xây dựng và tiếp tục thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, THT, khuyến khích phát triển kinh tế hộ, sử dụng đất phù hợp với điều kiện địa phương, từng loại cây trồng, đảm bảo có giá trị cao. Quan tâm tạo điều kiện tăng cường xúc tiến thương mại quảng bá, để tiêu các thụ sản phẩm nông nghiệp có tính ổn định lâu dài cho người dân.

Phong trào ND thi đua SXKD giỏi đã thu hút đông đảo HVND tham gia, tác động mạnh mẽ chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá. Từ đó, người nông dân khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, cải thiện đời sống vật chất  tinh thần và giảm nghèo bền vững.

Minh Huyền

Tags Hội Nông dân Minh Bảo giảm nghèo

Các tin khác
Hội LHPN phường Hợp Minh (thành phố Yên Bái) hỗ trợ gà giống, cám nuôi… tạo sinh kế cho hộ phụ nữ nghèo.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh giao hội LHPN các huyện, thị, thành phố đảm bảo 100% hộ nghèo được giúp, mỗi chi hội giúp ít nhất từ 1-2 hộ phụ nữ nghèo được công nhận thoát nghèo; mỗi đơn vị cấp huyện có ít nhất 1 mô hình mới hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có hiệu quả...

Chiều 5/7, ngay sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh, 3 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo. Dự chương trình có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Người dân đến giao dịch tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu.

Trước đây, gia đình bà Hà Thị Siểng ở thôn Hát Lừu 1, xã Hát Lừu thuộc diện hộ nghèo vì thu nhập chỉ dựa vào nương rẫy, chăn nuôi ít gà, vịt. Sau nhiều năm nhờ đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện và chí thú làm ăn, gia đình bà đã thoát nghèo.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên  tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người dân.

Trong hai ngày 4 - 5/7, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tư vấn việc làm cho người lao động 5 xã: Xuân Lai, Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Yên Bình và Vĩnh Kiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục