Giảm nghèo đa chiều bền vững tại các "lõi nghèo" cả nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2023 | 3:27:35 PM

Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 24 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tại Quyết định số 90.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chương trình có tổng nguồn vốn tối thiểu là 75.000 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách trung ương 48.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 12.690 tỷ đồng, vốn huy động hợp pháp khác là 14.310 tỷ đồng.

Chương trình gồm 7 dự án, kết cấu thành 2 dự án độc lập và 5 dự án với 11 tiểu dự án, được thực hiện trên địa bàn 63 tỉnh, trong đó có 48 tỉnh sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Thông tin tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại diện đoàn giám sát, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, chương trình đã cơ bản bám sát mục tiêu: "Thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn”.

Mục tiêu này cao hơn so với giai đoạn trước, gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, áp dụng chuẩn nghèo đa chiều bao trùm những địa bàn, đối tượng thực hiện chương trình là các "lõi nghèo” của cả nước.

Chương trình đã cơ bản bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc, giải pháp triển khai, thực hiện theo Nghị quyết 24 như đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát nghèo; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt, tạo động lực (chiếm 81% tổng nguồn vốn...

Nhiều địa phương có mô hình hay, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện, như Tây Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cao Bằng, Hải Phòng…

Đến tháng 9/2022, chương trình đã hoàn thành việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện ở cấp Trung ương (sớm nhất trong 3 CTMTQG).

Các địa phương đã cơ bản ban hành đầy đủ văn bản theo quy định: Có 4 tỉnh, thành phố đã ban hành chính sách giảm nghèo đặc thù; 3 tỉnh đã ban hành chính sách bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động; 9 tỉnh, thành phố ban hành chuẩn nghèo đa chiều khác/cao hơn chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2022-2025; hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo 2022-2025, làm cơ sở để xây dựng các dự án, tiểu dự án sát với thực tiễn của địa phương.

QT (Theo TPO)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra mô hình chăn nuôi ở cơ sở.

Đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là một trong những giải pháp quan trọng để Yên Bái thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Trong 3 ngày 15 - 17/9, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình đã tổ chức tập huấn công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2023 cho trên 700 cán bộ là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo rà soát cấp huyện, cấp xã, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn và đội ngũ rà soát viên.

Quang cảnh lớp tập huấn

Từ ngày 12-15/9, UBND huyện Lục Yên đã tổ chức tập huấn hướng dẫn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn năm 2023.

Tọa đàm bàn luận về chủ đề tạo sinh kế và thoát nghèo bền vững tại chương trình truyền thông.

Chiều 14/9, tại Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình truyền thông về giảm nghèo bền vững cho 200 hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục