"Cuộc sống không chỉ có nhận mà còn phải biết cho đi..."

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến của bạn Lò Thị Hồng Vân, Chi đoàn 10 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tại diễn đàn "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".

"Xây dựng tinh thần đoàn kết, tình nguyện, tương thân tương ái vì cộng đồng, chống lối sống vị kỷ, thiếu trách nhiệm của tuổi trẻ, theo tôi là một yêu cầu cần thiết đối với lớp trẻ ngày nay.

Hiện nay, một thực trạng hết sức đáng buồn là nhiều thanh niên sống theo lối vị kỷ, thiếu trách nhiệm. Tôi biết, có những bạn mới hôm qua viết trong đơn xin vào Đoàn là sẵn sàng tham gia mọi công việc mà Đoàn giao phó, thế mà hôm sau lại chối lấy chối để nhiệm vụ đi lao động của lớp. Tôi biết, có những bạn tiếc 1.000 đồng đóng cho Hội Chữ thập đỏ nhưng lại không hề tiếc khi mua một chiếc quần hàng hiệu hơn 300 nghìn đồng chỉ để mặc một lần cho đêm sinh nhật!? Tôi biết, có những bạn đi lao động dọn vệ sinh đường phố, sau khi được cán bộ Đoàn nghiệm thu công việc đã vứt rác xuống chính con đường mình vừa dọn lúc đi về. Phải chăng, những thanh niên như thế, họ chỉ làm để mưu cầu danh tiếng và họ chỉ làm những việc đem lại lợi ích cho mình? Có những bạn, chỉ khư khư giữ lấy những gì mình biết mà không bao giờ muốn trao đổi với mọi người xung quanh.

Ngược lại, tôi vẫn thấy, có những bạn sinh viên nhà nghèo phải đi làm thuê để lấy tiền đóng học phí, rồi tối tối vẫn đến lớp học tình thương để dạy tình nguyện. Tôi vẫn thấy, có những bạn thanh niên sẵn sàng rời bỏ phòng điều hòa mát lạnh để đến với miền núi nghèo nàn, lạc hậu, đầy khó khăn, thiếu thốn trăm bề để dạy học cho trẻ em và giúp đỡ bà con dân bản. Tôi vẫn thấy, có một cậu bé bán vé số sẵn sàng dốc hết số tiền mình có để mua cho cậu bạn một chiếc áo rét, tuy rẻ tiền nhưng đủ để giúp bạn ấm áp cả mùa đông.

Bạn nghĩ gì về những hình ảnh trái ngược ấy? Theo tôi, cuộc sống không chỉ có nhận mà còn phải biết cho đi, có khi phải hy sinh, sống vì người khác. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, nếu bạn có niềm vui, nỗi buồn nhưng chẳng có ai cùng bạn nhân đôi niềm vui, sẻ chia nỗi buồn hay nếu như bạn ăn một mâm cơm toàn sơn hào hải mà vị chỉ có một mình thôi thì tôi dám chắc, bạn sẽ sẵn sàng đánh đổi để được ăn một mâm cơm dẫu đạm bạc nhưng trong sự đầm ấm của gia đình. Đấy chính là cái mà một mình bạn không thể tạo ra được cho mình, đấy chính là hạnh phúc chân chính mà một người sống vị kỷ và thiếu trách nhiệm không bao giờ có được.

Để cuộc sống ngày càng có những tấm gương sống đẹp, mỗi chúng ta hãy xích lại gần nhau hơn, tôn trọng nhau, tương thân tương ái vì cộng đồng, sẵn sàng phê phán, lên án thái độ sống thiếu trách nhiệm và vị kỷ".

Nguyễn Thúy Mai

Các tin khác

Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thày giáo vào lớp và phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán.

Cơ hội đến với mỗi người là rất ít. Người phụ nữ thông minh là người biết chọn thời điểm thích hợp và chớp lấy những cơ hội đúng lúc. Làm được như bạn sẽ có được những thành công, những bước đột phá trong cuộc đời.

Những người xuất hiện trong cuộc đời bạn đều là một nguyên do, một thời khắc hay một đời người. Khi bạn nhận ra từng thứ một, bạn sẽ biết phải làm gì cho mỗi người.

Khi nam nữ hẹn hò với nhau, một lý thuyết mà đa số chúng ta đều biết: trong vài giây "đối thoại", bạn sẽ có ngay ấn tượng và đánh giá về người đối diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục