Địa chỉ tin cậy của bạn trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm vì đây là giai đoạn phát triển rất quan trọng của cuộc đời mỗi con người. Trong giai đoạn phát triển để trở thành người trưởng thành, vị thành niên, thanh niên phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.

Trong những năm qua, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức nhiều hình thức phong phú, qua nhiều kênh khác nhau để nâng cao nhận thức, hành động của vị thành niên, thanh niên về công tác này. Đặc biệt năm 2003 được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Dự án VIE.01.P03, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã thành lập Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản - vị thành niên, với tên gọi "Ngôi nhà hạnh phúc của bạn", nay đổi tên thành "Trung tâm Tư vấn Sức khỏe, hạnh phúc gia đình Minh Tâm" và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2003.

 

Đây là một mô hình rất mới về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSS-VTN), Ban Giám đốc Trung tâm đã quan tâm tuyển chọn đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, có kiến thức, cùng với sự hợp tác của các chuyên gia đầu ngành nhiều kinh nghiệm trên các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, pháp luật, tâm lý... làm cộng tác viên. Một mặt, tập huấn kỹ năng tư vấn, tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm tư vấn "Ngôi nhà tuổi trẻ", "Tuổi trẻ hạnh phúc" ở Hà Nội. Mặt khác, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phân công nhiệm vụ và lịch trực cho đội ngũ cộng tác viên. Bên cạnh đó, mở rộng các hình thức tư vấn: trực tiếp, qua điện thoại, qua thư, tại cộng đồng với các nội dung giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình, cắm hoa nghệ thuật... Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục, các cơ sở Đoàn trực thuộc để thu hút học sinh, sinh viên tới sinh hoạt tại Trung tâm đều đặn vào các buổi tối, trung bình có từ 15 - 25 học sinh/tối.

 

Đề cập đến vấn đề giới tính, ban đầu các bạn học sinh, thanh thiếu niên, thậm chí cả các thầy cô giáo còn ngần ngại, né tránh, song nhờ sự gần gũi, chân tình tâm lý của các tư vấn viên, các bạn trẻ đã cởi mở, bạo dạn hẳn lên. Số bạn trẻ đến với Trung tâm tăng lên và được duy trì đều đặn hơn. Thấy rõ hiệu quả của hoạt động này, nhiều đơn vị trường học, cơ sở Đoàn đã mời các tư vấn viên xuống tận trường để nói chuyện, tư vấn cho các em.

 

Trong thời gian hoạt động của Dự án, Trung tâm đã tư vấn trực tiếp 991 cuộc cho 6.279 thanh niên và vị thành niên, tiến hành 670 cuộc tư vấn qua điện thoại; phối hợp với các cơ sở Đoàn - Đội tổ chức 77 cuộc tư vấn cộng đồng cho 6.086 thanh niên, vị thành niên trong các trường học, các cơ sở Đoàn, các CLB Tiền hôn nhân, Gia đình trẻ tại các xã, phường, thị trấn và qua đó đã bổ sung kiến thức cho bạn trẻ, điều chỉnh hành vi, lựa chọn giải pháp thích hợp trong tình bạn, tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

 

Thấy được sự cần thiết phải đẩy mạnh các hình thức tư vấn, tuyên truyền giáo dục trong giai đoạn hiện nay, nên khi Dự án kết thúc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ trương xã hội hóa hoạt động của Trung tâm. Đó là, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, lắp đặt thêm 6 máy điện thoại, hợp đồng liên kết với Bưu điện tỉnh Yên Bái khai thác dịch vụ thông tin thương mại qua số 10888; hợp đồng liên kết với Trung tâm Viễn thông Liên tỉnh Khu vực I khai thác mạng thông tin qua số 1900585836 và tiếp tục tuyển chọn đội ngũ cộng tác viên có kiến thức, trình độ, đa chuyên ngành, lĩnh vực, thường trực 24/24 giờ các ngày trong tuần.

 

Qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền, hiện nay, các bạn trẻ biết nhiều hơn về Trung tâm, trung bình mỗi ngày Trung tâm tư vấn được 200 phút qua điện thoại, nhiều khách hàng gặp vướng mắc trong chuyện tình cảm, trong cuộc sống đã tư vấn qua điện thoại thâu đêm. Bạn Hạnh - một tư vấn viên cho biết: "Nhu cầu tư vấn hiện nay không chỉ bó hẹp trong các bạn trẻ mà nhiều bậc phụ huynh, nhiều người lớn tuổi cũng quan tâm đến các nội dung như sức khỏe, hỏi đáp pháp luật, kinh nghiệm nuôi dạy con cái, giải quyết mối quan hệ gia đình... Điều này đòi hỏi các tư vấn viên phải không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ". Hiện nay, Trung tâm đang tiếp tục cung cấp, kiện toàn các trang thiết bị, mở rộng hình thức tư vấn để "Trung tâm Tư vấn Sức khỏe, hạnh phúc gia đình Minh Tâm" thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của bạn trẻ và mọi gia đình.

 

Nguyễn Thúy Mai

Các tin khác
Giáo viên Trường Quân sựï Ấp Bắc chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện giảng dạy.

YBĐT - Kể từ khi có Chỉ thị 62-CT/TW của Ban chấp hành T.Ư Đảng, Nghị định 15/2001/NĐ-CP của Chính phủ về công tác giáo dục quốc phòng và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động và tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ trực tiếp tham gia, nhằm xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh.

(Ảnh: Thanh Ba)

Bạn nghĩ gì vào buổi sáng? Những ý nghĩ trong nửa giờ đầu vào buổi sáng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cả ngày. Có thể bạn không nhận ra điều này, nhưng đó hoàn toàn là sự thật.

Cuộc sống không mỉm cười với chúng ta hôm nay, bởi vì chúng ta đã không cám ơn cuộc sống hôm qua.

Các đội viên trí thức trẻ tình nguyện tỉnh Yên Bái giúp hộ dân làm đường dân sinh tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Đoàn xã Minh Xuân (Lục Yên) có 619 đoàn viên thanh niên, sinh hoạt ở 17 chi đoàn. Do điều kiện, nhiều người phải đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động nên ảnh hưởng phần nào tới các phong trào hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục