Biết tự tin đúng lúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

Khi nhận được lời khen tặng, bạn làm gì? Không ít người lại tự chê chính mình như cách “1 lần khiêm tốn, 4 lần tự kiêu”. Điều này có nên?

Vì sao ta thường e dè khi nhận lời khen?

Nguyên nhân của “hội chứng chê mình” này bắt nguồn từ các bài học truyền thống khiêm tốn của người xưa. Từ nền tảng ban đầu đó, chúng ta lớn lên và cố gắng thu mình lại càng nhiều càng tốt.

Để đạt được sự khiêm tốn, đa số trường hợp chọn cách tự hạ thấp mình. Ngoài ra, nếu mẹ của bạn nhẫn nhịn  vì chồng con, không cần lời khen tặng, bạn cũng có khuynh hướng gạt bỏ mọi công trạng của mình vì “chẳng có gì to tát cả”.

Phụ nữ luôn  tỏ ra nhạy cảm trước cảm xúc của người khác. Chính vì vậy, khi nói chuyện, họ chẳng dám công nhận mình giỏi, xinh đẹp, hạnh phúc... để không khiến mọi người cảm thấy thua kém, ghen tị.

Dần dần, những người này tin rằng họ thật sự “đáng thương”. Không những thế, họ còn bị biến thành kẻ khiêm tốn một cách giả tạo trong mắt mọi người.

Khoe mình không phải là hợm hĩnh

Hạ thấp bản thân không giúp bạn trở thành một phụ nữ đáng yêu và thành công trong giao tiếp. Bạn không nên rêu rao cho cả thế giới biết khả năng của mình, nhưng cũng tránh phủi sạch mọi thành quả mình phải cố gắng nỗ lực để đạt được.

Bạn nấu ăn ngon, có gu thẩm mỹ? Thật bất công nếu bạn giấu chúng chỉ để chứng tỏ mình khiêm tốn, như thế sẽ không ai có dịp thưởng thức tài năng của bạn.

Hãy nghĩ rằng mình đang cống hiến hết khả năng để phục vụ mọi người. Chính ý nghĩ đó sẽ giúp bạn mạnh dạn chứng tỏ bản thân, nhận lãnh những việc mình có thể hoàn tất tuyệt vời hơn người khác.

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng trong cách nói, bày tỏ thái độ của mình. Thay vì khoe: “Không ai có thể nấu ăn ngon như tôi”, nên nói: “Tôi nghĩ mình sẽ làm tốt việc đó”.

Điều cuối cùng, khi nhận được lời khen, hãy duyên dáng đón nhận bằng một nụ cười thật tươi và đừng quên hai từ: “Cảm ơn!”.

Sau đó, để không phải trở thành trọng tâm của câu chuyện, bạn có thể khéo léo “lái” sang chủ đề khác. Như vậy, bạn vừa giữ được sự tự tin của mình, vừa không mang tiếng là người kiêu căng, hợm hĩnh.

Nếu bạn được sếp khen “Cô làm tốt lắm!”, đừng đỏ mặt lắp bắp: “Dạ, em chỉ may mắn thôi!”, hãy tỏ ra thông minh với câu nói: “Cảm ơn, em sẽ cố gắng hơn nữa”.

(Theo 24h)

Các tin khác

Nhiều năm về trước, khi khai quật một ngôi mộ cổ Ai Cập, một nhà khảo cổ đã tìm thấy những hạt giống vùi trong một miếng gỗ. Khi được trồng trở lại, những hạt giống ấy đã nảy mầm, bộc lộ sức sống tiềm tàng sau hơn 3.000 năm bị chôn vùi.

(Ảnh: Dân trí)

Tiếng trống bế giảng năm nay đã chính thức chấm dứt một thế hệ 8X ngồi trên ghế nhà trường, chuẩn bị bước chân vào cánh cửa đại học. Nhường lại tuổi học trò cho 9X năng động sáng tạo. Nhìn lại một thế hệ đã qua, đã đủ trưởng thành để bắt đầu làm nền cho 9X noi theo.

Sử dụng máy toàn đạc điện tử trong việc khảo sát công trình ở Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình giao thông 1.

YBĐT - Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều bạn trẻ đã không tìm mọi cách để vào các cơ quan Nhà nước mà với nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, với bản lĩnh và trí tuệ, họ đã gặt hái những thành công trên thương trường. Ở Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình giao thông 1 (TECCO 1), có những bạn trẻ như vậy.

1/ Hãy yêu thích việc mình làm, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn và làm việc hiệu quả hơn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục