Những mô hình tình nguyện tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã đóng góp tích cực, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

1. Các đội trị thức trẻ tình nguyện phát triển nông thôn miền nui

5 đội TNTN gồm 60 đội viên là học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp của tỉnh đã đến 5 xã đặc biệt khó khăn: Bản Mù, Bản Công, Phình Hồ, Kim Nọi, Chế Cu Nha của 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Sau 15 ngày, các đội đã làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho trên 2.500 lượt người về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tu sửa 4,3 km đường liên thôn bản, làm mới 700m mương dẫn nước về ruộng, dọn dẹp 20m3 đất, đá bị sạt lở do mưa lũ.

Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 35 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng 1.000 khăn quàng đỏ, sách vở, bút cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc cho trên 500 lượt người; tổ chức giao lưu văn nghệ, sinh hoạt hè, chăm sóc thiếu nhi vùng cao và mở các lớp tập huấn công tác Đoàn - Hội - Đội cho 147 ĐVTN tại cơ sở.

2. Mô hình đội TNTN ứng trực

Ban chỉ đạo chiến dịch cấp tỉnh đã chỉ đạo 459 cơ sở Đoàn tổ chức cho thanh niên tham gia tốt các hoạt động tình nguyện tại chỗ, đặc biệt thành lập các đội TNTN ứng trực. Tiêu biểu là Thị Đoàn Nghĩa Lộ đã huy động 700 ĐVTN vận chuyển đất, đá đắp bờ kè bảo vệ tại tổ 13, phường Cầu Thia với chiều dài 500m; huy động trên 300 ĐVTN đào 20.000 hố để trồng 5 ha rừng keo lai tại xã Nghĩa An; tổ chức cho 1.240 lượt ĐVTN nạo vét 2,5 km kênh mương nội đồng; tu sửa 3 nhà để xe cho giáo viên và học sinh, ủng hộ 4,5 tấn xi măng để làm nhà văn hóa thôn bản, xóa 26 nhà dột nát cho hộ nghèo.

Hiện nay, 11 phường, xã của thành phố Yên Bái cũng đã duy trì và thành lập mới 11 đội TNTN ứng trực, hoạt động tập trung tuyên truyền nhân dân thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng, phối hợp tốt với các đội trí thức trẻ tình nguyện hoạt động tại địa phương.

3. Đội hình tình nguyện tổng hợp của tuổi trẻ Văn Yên

Huyện Đoàn Văn Yên đã thành lập 4 đội TNTN tổng hợp đến công tác tại 4 xã khó khăn nhất là Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Châu Quế Thượng, Lang Thíp. 60 thanh niên tình nguyện đã tham gia mở các lớp chuyển giao khoa học công nghệ cho đoàn viên; hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tư vấn cách phòng chống một số dịch bệnh như dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng ở trâu, bò; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trị giá 1.500.000 đồng; chăm sóc gia đình chính sách, tặng 370 suất quà trị giá trên 5 triệu đồng, 1.600 bộ quần áo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với thanh niên địa phương phát dọn, san gạt, làm mới 70m đường giao thông thôn bản.

Thúy Mai

Các tin khác
Lê Trung Đạo với niềm vui chiến thắng.

Thông minh, điềm tĩnh, sống khá khép kín, Lê Trung Đạo gợi ấn tượng về một sinh viên thực sự ham học và hiểu biết. Cậu sinh viên năm thứ 3, khoa CNTT, ĐH Bách khoa Hà Nội này đã trở thành nhà vô địch của chương trình Rung Chuông Vàng năm thứ nhất.

Nữ thanh niên tình nguyện.

YBĐT - Những ngày hè xanh đã đi qua, lại trở về với nhịp sống giảng đường quen thuộc. Nhưng khi bước chân đã không dừng lại ở giảng đường, những tình nguyện trẻ hôm nào thấu hiểu biết bao điều chưa từng có trong sách vở.

YBĐT - Dáng người dong dỏng cao, khuôn mặt tròn, đôi mắt sáng, nụ cười xinh xắn, dễ mến, bạn Phạm Hồng Phượng, Chi đội 7A, Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) đã thực sự chinh phục mọi người bằng một bảng thành tích thật đáng nể.

Nguyễn Hồng Ngọc Lam bên góc học tập của mình.

Tình cờ, tình yêu môn Văn của Nguyễn Hồng Ngọc Lam và Nguyễn Đức Phú Thọ đều bắt nguồn từ những bài viết khi còn nhỏ như "Sơn Tinh Thủy Tinh", tả cảnh cây mai... Với 9,5 điểm, họ đã trở thành thủ khoa môn Văn kỳ thi đại học năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục