Đỗ hai trường đại học nhưng không có tiền đi học

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2007 | 12:00:00 AM

Cậu học trò mồ côi Phan Văn Sinh ở Quảng Ngãi thi đỗ hai trường đại học: Kiến trúc TPHCM (khối A) và Khoa học Tự nhiên TPHCM (khối B) với cùng số điểm 23,5 nhưng có nguy cơ phải bỏ học vì gia cảnh quá khó khăn.

Phan Văn Sinh đang phụ việc bán vật liệu xây dựng
Phan Văn Sinh đang phụ việc bán vật liệu xây dựng

Làng quê nghèo Gia Hòa của Sinh ở trên cồn (cù lao) cuối dòng sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh Long (gần Sơn Mỹ), huyện Sơn Tịnh luôn chịu nhiều bão tố lũ lụt, nhưng cậu học trò cấp 2 trường xã luôn học giỏi và Sinh đã thi đỗ vào trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (môn Toán – Tin) của tỉnh Quảng Ngãi. Thi tốt nghiệp THPT Sinh được 54,5 điểm (điểm bình quân 9,1), trong đó ba môn Toán, Lý, Hóa đều 10 điểm và môn Lịch sử 9 điểm.

Cha của Sinh mất vì bạo bệnh lúc Sinh đang học mẫu giáo để lại cho người mẹ quê ốm yếu 6 người con. Lam lũ nuôi con đã khiến mẹ Sinh lâm trọng bệnh, mất luôn sức lao động. Hai người chị của Sinh đi ở giúp việc ở TPHCM còn anh trai thì đi phụ hồ ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Một cô em gái được cha mẹ gửi cô ruột ở Bảo Lộc nuôi từ nhỏ, em trai út ở với mẹ đang bệnh tật.

Sinh ở với ông bà nội ở Gia Hòa, nhưng ông bà nội cũng quá nghèo và già yếu lại khiếm thị nên Sinh trở thành lao động chính trong nhà. Hàng ngày, em đạp xe gần 10km lên trường chuyên tỉnh học, chiều về Sinh ra đồng làm ruộng nuôi cả nhà. Nhiều lần Sinh muốn bỏ học để đi phụ hồ lấy tiền mua thuốc cho mẹ và nuôi em. Bà con và bạn bè khuyên can và động viên mãi, Sinh mới ráng học hết cấp ba.

Hiện Sinh đang tạm thời phụ việc cho một cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở số 814 Sư Vạn Hạnh (nối dài), quận 10, TPHCM.

Rồi đây ước mơ trở thành một kiến trúc sư để sau này có thể giúp mẹ, giúp em, giúp ông bà và các anh chị đã hy sinh vì mình mà không biết có thực hiện được không.

Mong lắm những tấm lòng hảo tâm tiếp sức cho cậu học trò nghèo mồ côi này được đến giảng đường đại học.

(Theo TPO)

Các tin khác
Em Nguyễn Thị Hiển bên đàn lợn của mình.

YBĐT - Nhìn vào khuôn mặt còn phảng phất nét trẻ thơ, ít ai nghĩ rằng em lại đang là chủ một gia đình với 3 chị em gái và một tay em gây dựng nên cơ nghiệp mà nhiều bạn cùng trang lứa không thể làm được. Người mà tôi muốn nói đến ở đây chính là em Nguyễn Thị Hiển, dân tộc Tày thuộc thôn 1 xã Minh Tiến huyện Lục Yên (Yên Bái).

Nhiều bạn trẻ luôn cho rằng, sự nghiệp mới là quan trọng còn tình yêu chỉ là thứ yếu. Nhưng đến một lúc nào đó bạn thử nghĩ lại con đường mình đã qua sẽ thấy cuộc sống này thật uổng phí vì đã đánh mất tuổi trẻ không tình yêu.

Lê Quốc Phong và cây xoài lạ.

Nghe tin ở xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) có giống xoài lạ, nặng từ 1,5 - 3kg mỗi trái, vị thơm ngon, nhiều người đổ xô tới mua. Hơn 1.000 cây giống bán hết sạch. Với số tiền thu được, Lê Quốc Phong, chủ nhân của giống xoài này, trở thành triệu phú ở tuổi 17.

Ðam mê kinh doanh, yêu thích khoa học, Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã tạo cho mình một bản lĩnh của tuổi trẻ. Đề án "Trung tâm sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng tái chế Ðất Việt" của em đã đoạt giải nhất, cho nhà kinh doanh nhỏ tuổi nhất giành được số vốn cao nhất 200 triệu đồng từ cuộc thi "Khởi nghiệp 8".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục